Thong tin ve Han Vu De

Chia sẻ bởi Lê Hoàng | Ngày 14/10/2018 | 106

Chia sẻ tài liệu: thong tin ve Han Vu De thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:



Đất nước Trung Quốc-nơi sản sinh ra những nhân tài cho thế giới,nơi có nền văn minh phát triển vượt bâc hầu như từ trước đến nay chưa có nền văn minh nào sánh bằng.Và nơi đây cũng là nơi có các triều đại phong kiến phát triển mạnh mẽ đã để lại cho Thế giới nói chung và Trung quốc nói riêng nhiều dấu ấn sâu sắc.Sở dĩ các triều đại phong kiến của trung quốc phát triển mạnh mẽ như vậy chính là do những chính sách cai trị hợp lí của các vị vua.Nói đến những vị vua tài giỏi ở Trung Quốc thời phong kiến ta không thể không nhắc đến Hán Vũ Đế .
Hán Vũ Đế (156 TCN - 87 TCN), tên là Lưu Triệt, là vị Hoàng đế thứ 5 của triều Tây Hán trong lịch sử Trung Quốc. Ông là con thứ 10 của Hán Cảnh Đế Lưu Khải, ở ngôi từ năm 140-87 TCN. Tiểu sử của ông được ghi tại Hán thư, quyển 6 "Vũ Đế kỷ" và Sử Ký, quyển 28 "Phong thiện thư"
Do kiêng tên húy của ông, các sách vở Trung Quốc thời đó phải viết chữ Triệt ra chữ Thông. Sau này một số sách vở dùng tư liệu của đời Hán soạn cũng chép chữ Triệt là Thông.
Hán Vũ đế
Họ: Lưu (劉)
Tên: Triệt (彘)
Thời gian trị vì: 9/3/141 TCN-29/3/87 TCN

Niên hiệu:
Kiến Nguyên (建元) 140 TCN - 135 TCN
Nguyên Quang (元光) 134 TCN - 129 TCN
Nguyên Sóc (元朔) 128 TCN - 123 TCN
Nguyên Thú (元狩) 122 TCN - 117 TCN
Nguyên Đỉnh (元鼎) 116 TCN - 111 TCN
Nguyên Phong (元封) 110 TCN - 105 TCN
Thái Sơ (太初) 104 TCN - 101 TCN
Thiên Hán (天漢) 100 TCN - 97 TCN
Thái Thủy (太始) 96 TCN - 93 TCN
Diên (Chinh) Hòa (征和) 92 TCN - 89 TCN
Hậu Nguyên (後元) 88 TCN - 87 TCN
Miếu hiệu:
Thế tông (世宗)
Thụy hiệu:
Vũ đế (武帝)

Trong 54 năm trên ngôi Hoàng đế, Hán Vũ Đế đã làm nhiều việc củng cố nên thống trị và mở cửa ra bên ngoài.

*Những thay đổi ban đầu
Hán Vũ Đế là một vị vua “hùng tài đại lược” trong lịch sử Trung Quốc, ông cã củng cố và tăng cường chế độ tập quyền trung ương của xã hội phong kiến Trung Quốc. Năm 140 TCN, ông lên ngôi vua lúc mới 16 tuổi, năm sau ông bắt đầu lấy niên hiệu là "Kiến Nguyên", lập tức bắt tay vào thay đổi chính trị.Hán Vũ Đế đã tiếp thu một cách có hệ thống tư tưởng trị nước của Đổng Trọng Thư, lấy làm công cụ để củng cố chính quyền. Năm Kiến Nguyên thứ nhất (141 TCN), ông tổ chức chọn những hiền lương có tài để giúp ông trị nước. Lần này chỉ chọn những nhà Nho còn những nhân sĩ theo phái Pháp gia không được dùng. Sử sách sau này gọi là "bãi truất bách gia, độc tôn Nho thuật". Về sau, lập Thái học vào năm Kiến Nguyên thứ 5 (136 TCN), bắt đầu lập ra bác sĩ ngũ kinh. Năm Nguyên Quang đầu tiên (134 TCN) bắt đầu ra lệnh cho các quận tiến cử hiếu liêm mỗi nơi một người, đều theo lời của Đổng Trọng Thư.
*Đối nội
Hán Vũ Đế thi hành chính sách dẹp hết Bách gia, chỉ để cho Nho thuật độc tôn.
Hán Vũ Đế đã thi hành nhiều chính sách tàn bạo, bóc lột nhân dân thậm tệ, vét sách của cải trong dân nên không được lòng dân.Tương truyền Hán Vũ Đế tính tình hung bạo, nét mặt đanh ác, giết người không gớm tay, nên trong dân chúng mọi người thường hù dọa nhau bằng tên của Hoàng đế. Trẻ con khóc, mẹ nói đến tên của Hán Vũ Đế là nín ngay.Những người yếu bóng vía, mỗi khi Hán Vũ Đế xuất hiện trên đường đều không dám nhìn mặt.Những năm cuối đời do chính sách bóc lột nhân dân thậm tệ của Hán Vũ Đế nên xã hội đã xảy ra nhiều cuộc bạo động của nông nô, nô tỳ và tiểu nông ở các nơi như:
Nam Dương có Nai Diễn, Bách Chính.
Đất Sở có Đoạn Trung, Độ Chiến.
Đất Tề có Từ Bột.
Đất Yên, Triệu có Kiên Lô, Phạm Chủ. Đông đảo quần chúng tham gia đánh phá các thành, ấp, chiếm kho lương, thả tù nhân, vạch tội ác quan lại quận huyện, giết chết bọn ác ôn.
*Đối ngoại
Hàn Vũ Đế đã khuếch trương thế lực, ngăn chặn được cuộc xâm lăng lúc nào cũng phải bận tâm của Hung Nô ở phương Bắc từ thời Chiến Quốc.
Trong cuộc đời ông, công trạng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Hoàng
Dung lượng: 79,00KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)