Ma Văn Kháng không họ Ma.docx

Chia sẻ bởi Phạm Huy Hoạt | Ngày 12/10/2018 | 121

Chia sẻ tài liệu: Ma Văn Kháng không họ Ma.docx thuộc Các nhà văn, nhà thơ

Nội dung tài liệu:

Ma Văn Kháng không phải họ “Ma”
Nhà văn này xuất thân là “Người Hà Nội chính gốc”, (sinh ngày tháng năm tại làng , , ) tên thật là Đinh Trọng Đoàn, nguyên là môt nhà giáo dạy văn và từng là Hiệu trưởng 1 trường cấp 3 tại tỉnh Lào Cai. Sau đó ông trở thành nhà văn chuyên nghiệp với tên: Ma Văn Kháng.
Ma Văn Kháng thời trẻ
Nhưng vì sao ông có họ “Ma”?
Cả một đời làm nghề và say nghề, nhà văn Ma Văn Kháng đã đi vào dòng chảy của văn học Việt Nam đương đại như hình bóng một cây đại thụ về văn học viết về miền núi. Tiểu thuyết “Đồng bạc trắng hoa xòe” (in năm 1979) ngay sau khi ra đời đã gây ấn tượng bởi cái tên tác giả như của một người dân tộc thiểu số.
Những năm 1954-1976, ông đã sống làm việc cả thời trai trẻ ở Lào Cai. Sinh hoạt trong cộng đồng các dân tộc thiểu số suốt hơn 20 năm liền, dường như cuộc sống, văn hóa của họ đã trở thành một phần máu thịt trong ông. Ma Văn Kháng không chỉ là bút danh để viết văn mà là tên thường dùng trong công tác hằng ngày, cũng là mối duyên để ông đến với khu vực miền núi phía Bắc và khởi đầu sự nghiệp viết văn.
Cũng tại mảnh đất này bút danh Ma Văn Kháng đã ra đời. Có người nghĩ rằng, đó là một cuộc “hóa thân” của ông, nhưng nhà văn Ma Văn Kháng khẳng định bút danh đó chỉ là một sự tình cờ. Ông cho biết:
“..Nhiều độc giả cứ ngỡ tôi là người dân tộc thiểu số. Có người còn viết thư hỏi báo Văn nghệ trẻ: "Nhà văn Ma Văn Kháng có phải là người dân tộc Tày không?".
“Hồi năm 1998, tôi bất ngờ nhận được một lá thư của anh Ma Văn Hiệp (ở xã Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An) báo tin đã tìm được mộ tổ họ Ma và gửi cả ảnh con cháu viếng lăng mộ tổ tại quê.”


“Ngày ấy, tôi quen anh Ma Văn Nho, Phó chủ tịch huyện Bảo Thắng, Lào Cai. Anh Nho cũng là người Kinh, quê ở Hạ Hòa, Phú Thọ. Hai anh em cùng đi cơ sở, thực hiện ba cùng với nhân dân, vận động họ tăng gia sản xuất, đóng thuế, đi dân công, xóa mù chữ, vệ sinh phòng dịch bệnh... Tôi kết nghĩa anh em với anh và chuyển sang họ Ma…”.

Cái tên Ma Văn Kháng có xuất xứ là thế, chứ không phải là bút danh đặt ra cho nó có màu sắc miền núi khi bắt đầu nhà văn sáng tác văn học…

PHH sưu tầm – Nguồn: Wikipedia.vn, Web tintuc, baomoi..


* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Huy Hoạt
Dung lượng: 63,87KB| Lượt tài: 3
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)