VẼ HÌNH BẰNG PHẦN MỀM G.S 5.0

Chia sẻ bởi Hải Nguyên Văn | Ngày 13/10/2018 | 34

Chia sẻ tài liệu: VẼ HÌNH BẰNG PHẦN MỀM G.S 5.0 thuộc Đại số 9

Nội dung tài liệu:

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
           Người viết: Huỳnh Văn Sĩ
          GV: Giảng dạy bộ môn Toán trường THCS Cát Tường, Phù Cát, Bình Định
ĐỀ TÀI:
 
VẼ HÌNH BẰNG PHẦN MỀM Geometer`s Sketchpad 5.0 TRONG DẠY HỌC TOÁN
A.   MỞ ĐẦU:
I.                  Đặt vấn đề :
1)     Thực trạng của vấn đề.
Hiện nay toàn bộ giáo viên giảng dạy toán đều soạn bài bằng máy vi tính cho nên việc vẽ các hình hình học hoặc vẽ đồ thị các hàm số là vô cùng cần thiết. Thầy cô chúng ta đã thực hiện điều này bằng nhiều cách, bằng nhiều phần mềm khác nhau nhưng theo tôi phần  mềm dễ vẽ, hình vẽ đẹp và có thể trình chiếu được đó là là phần mềm vẽ hình Geometer`s Sketchpad 5.0
2)    Ý nghĩa và tác dụng.
Phần mềm vẽ hình  Geometer`s Sketchpad 5.0 nó không những giúp chúng ta vẽ hình chính xác bằng các phép dựng hình cơ bản trong toán học, các bài toán quĩ tích sinh động  mà còn cho phép chúng ta trình chiếu trong giảng dạy góp phần tạo ra hưng phấn cho học sinh trong vấn đề đổi mới phương pháp dạy học.
3)    Phạm vi nghiên cứu đề tài.
Phạm vi nghiên cứu của đề tài bao gồm:
          -        Cung cấp cho người sử dụng các thao tác cơ bản nhất để vẽ hình hình học , các bài toán dựng hình cơ bản của phần mềm Geometer`s Sketchpad 5.0
          -        Ứng dụng Geometer`s Sketchpad 5.0 để soạn giáo án, giáo án điện tử phần hình học, đại số
- Ứng dụng Geometer`s Sketchpad 5.0 để vẽ một số bài toán quĩ tích cơ bản và trình chiếu trong giảng dạy của chương trình toán THCS.Chính vì vậy tôi xin trình bày một số hiểu biết của tôi đã nghiên cứu được về phần mềm này trong trong việc soạn bài và giảng dạy bộ môn toán trong trường THCS,hy vọng rằng các Thầy Cô đang giảng dạy toán cấp THCS sẽ có được một tài liệu tham khảo để nâng cao hơn nữa khả năng vận dụng Geometer`s Sketchpad 5.0  vào công tác giảng dạy và đổi mới phương pháp dạy học của mình.
II. Phương pháp tiến hành.
1) Các bài toán vẽ hình trong  phần mềm dựa cơ bản vào các bài toán dựng hình trong toán học  do đó các đối tượng liên quan chặc chẽ với nhau.Thực trạng trong thời gian qua việc sử dụng phần mềm này trong soạn giáo án của giáo viên chưa được nhiều và vận dụng phần mềm trong giảng dạy cũng chưa thực hiện được.
          - Các biện pháp tiến hành: Giới thiệu địa chỉ để dowload phần mềm và cách cài đặt. Triển khai đề tài, trình bày cách sử dụng cơ bản và nâng cao, thực hiện các bài giảng mẫu có sử dụng phần mềm trong việc đổi mới phương pháp dạy học.
B. NỘI DUNG
I. Mục tiêu.
          - SKKN này được viết ra nhằm mục đích chia sẻ với đồng nghiệp đang giảng dạy toán THCS những kinh nghiệm trong công việc ứng dụng Geometer’s Sketchpad 5.0 vào công tác giảng dạy toán của mình.
          - SKKN này được viết ra cũng nhằm mục đích góp phần thực hiện chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dạy và học môn toán.
- Bản  thân đã ứng dụng SKKN trong thời gian qua và nhận thấy rằng SKKN này  đã  góp phần  vào  việc đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng dạy và  học.
II. Mô tả giải pháp của đề tài.
          - Thuyết minh tính mới: Mục đích của SKKN là giới thiệu các cách sử dụng phần mềm để vẽ những hình động như sự tạo ra hình nón khi quay tam giác vuông một vòng quanh cạnh góc vuông của nó, vẽ đồ thị hàm số y = ax + b, y = ax2 có hệ số a thay đổi …Hoặc trình chiếu các thao tác dựng hình cơ bản như dựng tia phân giác của một góc ( hình học 7), dựng đường trung bình của tam giác( hình học 8)..
1. Vẽ trực tiếp các hình hình học cơ bản: Đoạn thẳng, đường thẳng, tia, đường tròn, đa giác.
Mở giao diện phần mềm
a. Chọn nút công cụ Vẽ đoạn thẳng ,nửa đường thẳng ,đường thẳng, đường tròn, đa giác
b. Nhắp chuột lên một điểm trong vùng vẽ (sketch) c. Kéo rê đến vị trí thứ hai…thả chuột rồi đặt tên đối tượng bằng cách nhấp vào công cụ chữ A
2. Dựng các hình hình học cơ bản như: Điểm thuộc đường thẳng, trung điểm của đoạn thẳng, tia phân giác của một góc, đường thẳng song song, đường thẳng vuông góc, dựng đường tròn biết tâm và bán kính, đường tròn đi qua ba điểm..trước hết ta chọn đối tượng cần dựng hình sau đó vào menu dựng hình và chọn đối tượng cần dựng. Ta có thể ẩn các đối tượng không cần thiết bằng cách dùng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hải Nguyên Văn
Dung lượng: 46,00KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)