Trò chơi nhi đồng

Chia sẻ bởi Đỗ Thị Hoa | Ngày 06/10/2018 | 27

Chia sẻ tài liệu: Trò chơi nhi đồng thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

TRÒ CHƠI NHI ĐỒNG

- Ý NGHĨA CÁC TRÒ CHƠI
Trò chơi nhi đồng Việt Nam cũng như trò chơi nhi đồng của bất cứ nước nào đều không ít thì nhiều vụ vào những mục đích giáo dục. Tỉ như: Trò "Rung răng rung rẻ" giúp các em nhỏ có những cử động nhịp nhàng. Những trò chơi chạy, nhảy, rượt, đuổi đều có tác dụng làm cho bắp thịt các em nẩy nở. Trong trò chơi "Thả đỉa ba ba", em bị rượt đuổi phải luôn luôn làm chủ được những cử động của mình, chợt chạy tả, chợt chạy hữu... để khỏi bị bắt. Trò chơi "Rồng rắn" chẳng hạn, dạy các em tinh thần liên đới, bởi các em ở bên "rắn" phải luôn luôn liên kết thành một khối, đầu chặn thầy thuốc để đuôi chạy. Trò chơi "Ú tìm" giáo dục thính quan, thị quan; các em vừa lắng nghe vừa chú mục nhìn để khám phá ra nơi có kẻ trốn nấp. Phần những câu đố ở chương VII sau đây cũng là một trò chơi huấn luyện trí thông minh suy đoán. Trò chơi thả diều (nhiều thứ diều) vừa giúp tâm trí thảnh thơi bay bổng, vừa huấn luyện óc thẩm mỹ. Vào dịp trung thu, các em kết đoàn lại để rước đèn, vừa đi vừa hát "hồ khoan", thực vừa có tính cách thẩm mỹ vừa có tính cách luân lý.
- VÀI CÁCH BẮT THĂM:
Nếu cần chỉ định một trong nhiều em giữ một vai trò gì, có cách rút thăm bằng que. Em nào rút phải chiếc que cụt, hoặc chiếc que gẫy, em đó phải lãnh vai trò. Nếu trò chơi chia làm hai phe, có thể bắt thăm nhiệm vụ chỉ định cho một trong hai phe bằng cách "Oẳn, tù, tì" hay "xì gà". "Oẳn, tù, tì" là phiên âm ba tiếng Anh: One, Two, Three (một, hai, ba). Hai em đứng đối diện nhau vừa đu đưa nắm tay vừa đọc :
Oẳn, tù, tì, Cái gì? Cái này!
Dứt lời mỗi em phải quyết định "xuất trình" hình thù tay của mình theo một trong ba kiểu sau đây :
1-. Cả bàn tay xòe rộng tượng trưng tờ giấy. 2.- Chỉ có ngón tay trỏ và ngón tay giữa ruỗi ra tức là cái kéo. 3.- Cả bàn tay nắm lại hình quả đấm là cái búa (với các em nhi đồng Nhật-bản thì là hòn đá).
Tờ giấy thắng búa vì bọc được búa, nhưng lại thua kéo vì kéo cắt được giấy. Búa tuy thua giấy nhưng lại thắng kéo, vì chính với búa, thợ rèn đã rèn đập ra kéo. "xì Gà": Hai em cũng đứng đối diện và sau khi đã cùng phát âm tiếng "xì" giữa hai hàm răng thì cùng giơ một trong bốn ngón tay sau đây lên ngang mắt.
- Ngón cái: vua bắt kẻ trộm. - Ngón trỏ: kẻ trộm bắt gà. - Ngón giữa: gà mổ mối. - Ngón đeo nhẫn: mối đục chân vua.
Sau đây là một số trò chơi phổ thông của các trẻ em Việt, đặc biệt là ở vùng quê. 1.- CHƠI DIỀU: Trò chơi này không riêng cho trẻ em mà cho cả người lớn nữa. Có điều người lớn thì chơi những diều cỡ bự mang sáo chiêng, sáo đẩu. Có diều lớn tới ba thước chiều ngang, một thước chiều rộng mang một bộ ba cái sáo. Sáo lớn kêu âm u gọi là sáo chiêng (phải chăng vì kêu âm u như tiếng chiêng); sáo cỡ trung gọi là sáo đẩu. Ngày hội có những cuộc thi diều cho người lớn, giải thưởng thật hậu, chẳng thế mà ca dao ta đã có câu:
Cầm dây cho chắc, Lúc-lắc cho đều. Để bố đâm diều, Kiếm gạo con ăn.
Các em nhỏ thì chơi diều sáo loại nhỏ, hoặc loại diều vằng. Đồng bào miền Hưng Yên (Bắc Việt) gọi vằng là cái mạng vì vằng làm bằng màng giang chuốt thật mỏng; lúc diều lên gặp gió, màng giang của vằng rung lên kêu "vè vè" rất vui tai. Các em nhỏ có thể chơi loại diều nhẹ. Người khéo tay có thể làm được nhiều thứ diều: diều con cốc, diều con quạ, diều con cá, diều con bướm, diều con rết, diều chữ thập, diều cánh phản, diều mặt giăng... 2.- THẢ MỒI ĐỚP BÓNG: Sau khi đã rút thăm để xem ai phải làm trò "thả mồi đớp bóng", các em khác thả lên mặt ao chiếc bong bóng lợn đầu có buộc một sợi dây dài chừng năm mươi phân. Trong khi em nọ vừa bơi vừa hụp cố há miệng đớp lấy sợi dây thì các em xung quanh đua
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đỗ Thị Hoa
Dung lượng: 83,50KB| Lượt tài: 4
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)