Sáng kiến kinh nghiệm

Chia sẻ bởi Đào Thị Hồng | Ngày 05/10/2018 | 225

Chia sẻ tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

Đề tài: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển
vận động cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Vận động là chức năng đặc biệt của con người nói riêng và động vật nói chung, cuộc sống của con người luôn không ngừng vận động, vận động để làm việc, để học tập, để vui chơi giải trí và đặc biệt vận động giúp con người lớn lên hoàn thiện về mặt thể chất cũng như tinh thần.
Phát triển thể lực, tăng cường khả năng vận động ở trẻ giúp trẻ phát triển hài hòa cơ thể, ngoài ra trẻ còn học được tính trung thực, tính tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, lòng dũng cảm tự tin và khả năng sáng tạo. Qua các hoạt động vận động cơ bản như: Đi, chạy, nhảy, tung, bắt, ném, bò, trườn.. Các trò chơi vận động của trẻ được các cô giáo quan tâm phát triển các kỹ năng thông qua vận động tinh, vận động thô một cách hài hòa.
Nội dung phát triển vận động đã được Bộ giáo dục đưa vào chương trình giáo dục Mầm non và thực hiện rộng rãi ở tất cả các trường Mầm non Tuy nhiên việc tổ chức các hoạt động chỉ mới mang tính hình thức, thụ động, trẻ chưa được vận động thực sự, giáo viên lên lớp hướng dẫn chưa có sự sáng tạo, đồ dùng, thiết bị phục vụ cho phát triển vận động cho trẻ còn hạn chế, chưa tranh thủ được sự ủng hộ của phụ huynh và các ban nghành đoàn thể cùng tham gia.
Chính vì những lí do đó mà tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non” nhằm tuyên truyền phổ biến tầm quan trọng, nội dung, phương pháp giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non đến các bậc phụ huynh và cộng đồng để từ đó tranh thủ được các nguồn lực trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi thực hiện nội dung phát triển vận động cho trẻ. Mặt khác giúp cho một số giáo viên biết cách lên lớp sáng tạo hơn, tạo điều kiện cho trẻ phát triển vận động một cách tốt nhất.
2. Đối tượng nghiên cứu, thời gian nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu
Đối với trẻ mẫu giáo khi thực hiện các bài tập phát triển vận động trong trường MN
Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 09 năm 2014 đến tháng 11 năm 2015.
Nâng cao chất lượng phát triển vận động thông qua các hoạt động vui chơi, giáo dục cho trẻ trong trường mầm non
3. Xác định mục đích nghiên cứu
Tìm hiểu một số biện pháp nhằm đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động phát triển vận động, để từ đó đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng phát triển giáo dục vận động thông qua các hoạt động vui chơi cho trẻ trong trường mầm non
Tạo ra các trò chơi nhằm phát triển vận động cho trẻ thực sự lôi cuốn hấp dẫn và gây ấn tượng giúp trẻ tiếp nhận kiến thức, các kỹ năng vận động một cách nhanh nhất.
4. Xây dựng giả thiết khoa học
Nếu đề tài này được áp dụng thì sẽ giúp giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ của một người giáo viên, nắm vững kiến thức trong công tác chăm sóc giáo dục.
Giúp giáo viên nắm vững phương pháp có nhiều đổi mới trong công tác giáo dục trẻ.
Giúp trẻ hứng thú và tích cực khi tham gia vào các hoạt động phát triển vận động.
5. phương pháp nghiên cứu
- Nghiêm cứu kỹ các tài liệu liên quan đến đề tài
- Điều tra thực trạng học sinh trong nhóm lớp
- Điều tra những biện pháp phù hợp với trẻ trong lớp để có thêm kinh nghiệm
6. Những đóng góp mới của đề tài
- Nâng cao nhận thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm.
- Giúp cho bản thân có trí tưởng tượng phong phú trong quá trình dạy, làm đồ dùng, đồ chơi. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các kỹ năng sự phạm vào bài dạy.
- Huy động phụ huynh tham gia đóng góp các phế liệu để làm đồ dùng trực quan phục vụ cho hoạt động phát triển giáo dục vận động cho trẻ thông qua các hoạt động.
- Phụ huynh hiểu được ý nghĩa của việc phát triển giáo dục vận động cho trẻ thông qua các hoạt động.
- Tạo cho trẻ thói quen nề nếp, mạnh dạn, tự tin, sự hứng thú, sáng tạo linh hoạt cho trẻ vào các hoạt động, giúp cơ thể trẻ phát triển các tố chất vận động (nhanh, bền, dẻo dai và khéo léo)
- Làm tốt công tác tuyên truyền vận động tốt phụ huynh để huy động trẻ ra lớp
II. giải quyết vấn đề
1. Cơ sở
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đào Thị Hồng
Dung lượng: 2,42MB| Lượt tài: 5
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)