Tham luận học tập tấm gương Hồ Chí Minh chuyên đề tháng 4

Chia sẻ bởi Lê Thanh Thịnh | Ngày 08/10/2018 | 173

Chia sẻ tài liệu: Tham luận học tập tấm gương Hồ Chí Minh chuyên đề tháng 4 thuộc Tự nhiên và xã hội 1

Nội dung tài liệu:

Họ và tên: Lê Văn Thịnh
Chức vụ: Đảng viên, Phó hiệu trưởng.
Đơn vị: Trường tiểu học 2 Trần Hợi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời

THAM LUẬN
(Sinh hoạt chuyên đề tháng 5/2016)
Chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm
gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”
-----------------
Thay mặt cho nhóm 2 tôi xin được trình bày tham luận chuyên đề:
“Về nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ,
đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”
-----------
1. Nội dung về nêu cao trách nhiệm gương mẫu theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:
1. 1. Thế nào là người gương mẫu?
Người được coi là một tấm gương sáng, là mẫu mực để những người khác noi theo gọi là người gương mẫu. "Đảng viên, đoàn viên thanh niên và cán bộ công đoàn phải làm gương mẫu trong mọi công việc."
1.2. Trách nhiệm gương mẫu:
Mỗi cán bộ, đảng viên hằng ngày đều tự xem xét lại mình, xem xét cái gì đúng, cái gì sai, nguyên nhân vì sao và suy nghĩ, tìm cách sửa chữa để làm việc tốt hơn, sống đẹp hơn. Người cán bộ, đảng viên cần gương mẫu khiêm tốn lắng nghe, tiếp thu ý kiến phê bình của đồng chí, của quần chúng, của cấp dưới từ đó chuyển thành nhận thức và hành động tự giác. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với việc rèn luyện phong cách gương mẫu của người cán bộ cách mạng.
1.3. Nêu cao trách nhiệm gương mẫu theo tư tưởng của Bác:
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Nhân dân ta thường nói: đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Đó là lời dạy của Người đối với đảng viên và cán bộ chúng ta”. Lời của Người luôn mang tính giáo dục sâu sắc, giúp mỗi cán bộ, đảng viên dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm.
Thực tiễn trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc ta đã có nhiều tấm gương đảng viên chiến đấu quên mình, hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc như Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Trỗi… Bao người đã bỏ lại chiến trường một phần xương máu, có người còn mang trong mình những vết thương của chiến tranh hay nhiễm chất độc da cam. Nỗi đau da cam còn để lại di chứng dai dẳng... Sau khi đất nước thống nhất, trở về đời thường, họ vẫn giữ và phát huy được phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Bằng tri thức, trí tuệ và sức lực của mình, họ tiếp tục tiên phong gương mẫu, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.   
Hơn hai mươi năm qua, công cuộc đổi mới đất nước đã làm xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên đầu tàu, gương mẫu trong lao động sản xuất, học tập, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, đấu tranh chống tiêu cực... Những con người ấy thực sự trở thành những tấm gương cho quần chúng, nhất là thế hệ trẻ noi theo.
Tuy nhiên, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay vẫn có người không giữ được bản lĩnh chính trị và phẩm chất cách mạng, bị các thế lực thù địch lôi kéo, mua chuộc hoặc bị cám dỗ bởi những lợi ích vật chất tầm thường, thiếu gương mẫu trong thực hiện nghĩa vụ công dân… Điều đó làm cho lòng tin của quần chúng nhân dân đối với một bộ phận cán bộ, đảng viên bị suy giảm. Hình ảnh tiền phong, gương mẫu “khó khăn, gian khổ đi trước” trong những năm tháng hào hùng trước đây của cán bộ, đảng viên phần nào bị mai một.   
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”. Mực thước của người cán bộ, đảng viên phải được thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi và trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. “Nó không phải trên trời rơi xuống” mà phải do chính người cán bộ, đảng viên tự tu dưỡng, rèn luyện thông qua quá trình phấn đấu không mệt mỏi mới có được. Cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu và sự gương mẫu đó phải được thể hiện cụ thể trong giải quyết các mối quan hệ xã hội: quan hệ hàng xóm láng giềng, quan hệ đồng chí, đồng nghiệp; trong lao động sản xuất, công tác hay trong chiến đấu; dù khó khăn, gian khổ đến mấy cũng vượt qua.   
2. Đánh giá
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Thanh Thịnh
Dung lượng: 59,50KB| Lượt tài: 2
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)