TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG CỦA VỤ- PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

Chia sẻ bởi Nguyễn Linh | Ngày 06/10/2018 | 34

Chia sẻ tài liệu: TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG CỦA VỤ- PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

GIỚI THIỆU XÂY DỰNG
BÀI GIẢNG TƯƠNGTÁC ĐIỆN TỬ
Th.s Nguyễn Thi Thanh Giang
CVC - Vụ GDMN
Mục đích của bài học
Sau bài học này học viên có thể:
+ Biết yêu cầu của bài giảng tương tác điện tử.
+ Biết cách lựa chọn đề tài để thiết kế bài giảng tương tác điện tử.
+ Biết một số chức năng, công cụ, hiệu ứng tương tác có sẵn của phần mềm để thiết kế BGTTĐT
+ Khai thác kho tài nguyên giáo dục có sẵn trong phần mềm để thiết kế BGTTĐT.
Câu hỏi
Thế nào là bài giảng tương tác điện tử?
Bạn đã sử dụng phần mềm nào để thiết kế BG TTĐT?
Những khó khăn mà bạn gặp phải?
Khi nào bạn sử dụng bài giảng tương tác điện tử và sử dụng như thế nào?

Thực trạng việc thiết kế bài giảng điện tử

Một số phần mềm đang được sử dụng, khai thác:
PowerPoint, Violet, photoshop, trắc nghiệm...
Hạn chế:
+ Tính tương tác; Nặng về trình diễn.
+ GV bị lệ thuộc gần như hoàn toàn vào máy tính khi giảng dạy.
+ Việc tổ chức các hoạt động giáo dục sẽ trở nên nghèo nàn về nội dung, gây cho trẻ sự nhàm chán nếu khả năng khai thác Powerpoint của giáo viên còn hạn chế và thiếu nguồn tài nguyên giáo dục.
+ Do ít các hoạt động cho trẻ tham gia nên phần lớn trẻ ít tích cực và hứng thú.
+ Để sử dụng phần mềm Powerpoint cho hiệu ứng trình chiếu tốt, hoặc sử dụng các phần mềm ứng dụng như flash, violet, trắc nghiệm và các phần mềm có sẵn khác… đòi hỏi giáo viên phải trau dồi thêm nghiệp vụ tin học, phải tốn khá nhiều thời gian cho việc học, nghiên cứu và thiết kế giáo án trên những công cụ của các phần mềm này.
Nguyên nhân
Chưa có nhiều những giải pháp hỗ trợ việc giảng dạy: phần mềm giảng dạy, công cụ giảng dạy, thư viện tài nguyên, đánh giá hiệu quả dạy học và hệ thống quản lý dạy và học…
Các phần mềm ứng dụng cho việc dạy và học chưa được thẩm định về mặt chuyên môn.
Các nghiệp vụ thực hiện còn rời rạc, đội ngũ lập trình chưa có kinh nghiệm về sư phạm, thiếu kinh nghiệm chuyên môn, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa người làm CNTT và người làm công tác sư phạm.
Qui trình nghiệp vụ nghiên cứu và sản xuất phần mềm không theo chuẩn.
Vốn đầu tư hạn chế dẫn đến các sản phẩm làm ra còn rất nhiều lỗi.
Nguyên nhân (tt)
Trình độ và kỹ năng ứng dụng CNTT của đa phần giáo viên còn hạn chế, chưa thành thạo trong việc sử dụng các thiết bị phần cứng trong lớp học làm ảnh hưởng đến chất lượng của máy móc và ảnh hưởng tới thời gian dạy trên lớp;
Qui trình ứng dụng CNTT vào thiết kế BGTTĐT, thực hành giảng dạy, tổ chức hoạt động trong lớp và đánh giá hiệu quả dạy và học chưa chuẩn mực;
Hệ thống tài nguyên giáo dục (hình ảnh, âm thanh, phim tư liệu, hoạt động mô phỏng…) còn nghèo nàn, chất lượng kém, chưa hổ trợ tích cực cho việc thiết kế BGTTĐT và xây dựng các hoạt động giáo dục;
Chưa có các công cụ phần mềm dạy học tạo hiệu ứng tương tác, hỗ trợ việc thao tác giảng dạy; hổ trợ đánh giá hiệu quả dạy và học;
Chưa tạo điều kiện cho GV có thời gian thực hành ứng dụng CNTT trong giảng dạy trên lớp.
Chính sách đãi ngộ của NN giành cho giáo viên chưa thoả đáng;
Khả năng đầu tư NS và huy động XHH GD còn hạn chế.
Giải pháp
1. Xây dựng thư viện tài nguyên giáo dục đa phương tiện (hình ảnh, phim tư liệu, âm thanh, thí nghiệm ảo, hoạt động ảo…) phục vụ công tác thiết kế bài giảng tương tác điện tử, tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá.
2. Tìm kiếm và lựa chọn hoặc thiết kế các phần mềm:
+ Phần mềm chuyên dụng thiết kế bài giảng tương tác điện tử: Hỗ trợ giáo viên soạn bài giảng tương tác, chọn lọc tài nguyên, xây dựng hiệu ứng tương tác, xây dựng các hoạt động, phương pháp đánh giá.
+ Phần mềm cung cấp kho công cụ ảo hỗ trợ tương tác giảng dạy (Viết, dạ quang, xóa, phục hồi, phóng lớn, chụp hình, quay phim…) và thư viện tài nguyên giáo dục được tích hợp sẵn trong phần mềm phục vụ đa dạng cho các hoạt động giáo dục. Kết hợp giữa các hiệu ứng tương tác đã thiết kế sẵn và các công cụ hỗ trợ tương tác giảng dạy, giúp giáo viên tổ chức hoạt động giáo dục tôt nhất và tối ưu hóa từng cá nhân trẻ; giúp trẻ hứng thú và tham gia tích cực vào các hoạt động giáo dục.
+ Phần mềm hỗ trợ giáo viên xây dựng câu hỏi đánh giá và đánh giá mức độ tiếp thu và hiểu bài của từng cá nhân trẻ.
+ Phần mềm phát triển khả năng ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ và một số phần mềm khác phục vụ giáo dục mầm non.
3. Tổ chức sử dụng phần mềm một cách hiệu quả.
Quan điểm về việc sử dụng các bài giảng tương tác điện tử đối với trẻ mầm non:

- Khi nào thì sử dụng bài giảng tương tác điện tử?
- Nên lựa chọn đề tài nào đế thiết kế bài giảng tương tác điện tử?
Trẻ nhỏ học thông qua chơi. Phương châm giáo dục là tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá MTXQ dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ.
Không phải nội dung nào, bài học nào trẻ cũng phải học qua máy vi tính. Thông thường một số nội dung sau hay được lựa chọn để thiết kế các hoạt động giáo dục trong các BGTTĐT:
+ Các nội dung có những hình ảnh trẻ không thể quan sát trong thực tế
+ Các hình ảnh trẻ ít cơ hội để quan sát từ thực tế
+ Các câu truyện kể mẫu giáo, làm quen với toán, phát triển ngôn ngữ…
+ Tổ chức các hoạt động để phát triển các kỹ năng cho trẻ: tạo hình, ngôn ngữ, nhận thức…
+ Đánh giá hiệu quả dạy học và các bài tập củng cố…
Tuy nhiên các hoạt động này mang tính chất mô phỏng, kích thích sự hoạt động quan sát, tư duy, trí tuệ nhiều hơn là rèn các kỹ năng vận động, sự khéo léo và giải quyết vấn đề gắn với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ. Vì vậy, việc sử dụng các bài giảng tương tác điện tử cũng cần được phối hợp một cách hợp lý với việc sử dụng các đồ dùng, đồ chơi hay vật thật và các vận động phát triển cơ bắp.
Giới thiệu Kidpix
1. Các thanh công cụ: vẽ, hình nền, tranh động, đóng dấu, viết, tô mầu, xóa, âm thanh…
2. Tạo nên một bức tranh
3. Lưu các bức tranh đã vẽ.
4. Liên kết các bức tranh thành 1 câu chuyện
5. dán bức tranh vào file văn bản hay trình chiếu
Mục đích sử dụng Kidpix
- Trẻ sáng tạo:
+ Tự vẽ hình: sử dụng công cụ tạo hình.
+ Kể chuyện theo tranh
+ In sản phẩm
- Giáo viên:
+ Thiết kế bài giảng.
+ Thiết kế chuyện kể

Giới thiệu Activprimary
Xuất xứ Anh quốc
Bản quyền: Thuộc tập đoàn giáo dục Promethean, Vương Quốc Anh
Điều kiện máy móc, thiết bị: Máy vi tính cấu hình Pentium 586, máy chiếu, loa máy tính, bảng tương tác dạy học Activboard.
Chức năng và công dụng phần mềm: Đây là phần mềm chuyên dụng thiết kế bài giảng tương tác điện tử, có tích hợp sẵn thư viện tài nguyên giáo dục (âm thanh, hình ảnh, video, hoạt động…) và cho phép tự cập nhật mới tài nguyên vào thư viện. Hỗ trợ giáo viên soạn bài giảng tương tác, tạo các hiệu ứng tương tác, xây dựng các hoạt động và phương pháp đánh giá.
Giới thiệu một số công cụ hỗ trợ giảng dạy (teaching tools): Phần mềm cung cấp kho công cụ ảo hỗ trợ tương tác giảng dạy (Viết, dạ quang, xóa, phục hồi, phóng lớn, chụp hình, quay phim, đèn chiếu sáng, kéo màn…)
Sự tương thích với các ngôn ngữ phần mềm: Phần mềm ActivPrimary tương thích và tương tác trên hầu hết ngôn ngữ phần mềm hiện có trên thị trường.
Hoạt động
Xem 1 kịch bản bài học số 8.
Xem thiết kế bài này trên PowerPoint.
Xem thiết kế bằng Activprimary
So sánh
So sánh
So sánh
So sánh
So sánh
So sánh
Một số tiêu chí để xem xét khi thiết kế
bài giảng điện tử
Thiết kế bài giảng điện tử
Kịch bản /giáo án/bài soạn
Ý tưởng sử dụng phương pháp truyền đạt ;
Hiệu ứng tương tác đa phương tiện: Âm thanh, hình ảnh, phim ảnh, thí nghiệm ảo, kết nối files (word, exels, Powerpoint, flash…), internet…
Xây dựng hoạt động: trẻ tham gia, kích thích trẻ quan sát, tư duy và phát triển kỹ năng.
Đánh giá dạy học
Thiết kế thẩm mỹ: chữ viết, hình ảnh, mầu sắc…
Hướng dẫn sử dụng: có hướng dẫn khi chia sẻ tài nguyên
Một số tiêu chí để xem xét khi thiết kế
bài giảng điện tử (tt)
Hoạt động trên lớp :
Hiệu quả truyền đạt
Môi trường học tập
Cạnh tranh học tập
Học sinh tích cực
Học nhóm tích cực
Thiết bị và đồ dùng dạy học: kết hợp đồ dùng, đồ chơi, vật thật
Phân bố thời gian
Lưu bài giảng
Tương tác đa chiều.
Thank you
For your attention
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Linh
Dung lượng: 93,92KB| Lượt tài: 2
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)