SKKN SỬ DỤNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ GIÚP TRẺ KPKH TỐT
Chia sẻ bởi Phan Thị Duyên Tiên |
Ngày 05/10/2018 |
58
Chia sẻ tài liệu: SKKN SỬ DỤNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ GIÚP TRẺ KPKH TỐT thuộc Lớp 5 tuổi
Nội dung tài liệu:
MỤC LỤC
I.Tóm tắt đề tài 2
II.Giới thiệu 3
1. Thực trạng 3
2. Vai trò tác dụng của phương pháp 3
3. Vấn đề nghiên cứu 4
4. Dữ liệu sẽ được thu thập 4
5. Gỉa thiết nghiên cứu 4
III. Phương pháp 5
1. Khách thể nghiên cứu 5
2. Thiết kế nghiên cứu…………………………………………………………... 5
3. Qui trình nghiên cứu 5-6
4. Đo lường và thu thập dữ liệu………………………………………………... 6
IV. Phân tích dữ liệu và bàn luận kết quả…………………………………… 6
1.Phân tích dữ liệu……………………………………………………………… 7
2.Bàn luận kết quả………………………………………………………………. 7
V. Kết luận và khuyến nghị…………………………………………………… 8
1. Kết luận……………………………………………………………………….. 8
2. Khuyến nghị………………………………………………………………… 9
VI. Tài liệu tham khảo………………………………………………………… 10
VII. Các phụ lục của đề tài 11
Phụ lục 1: giáo án :Khám phá những con vật đáng yêu trong gia dình…… 11-15
Phụ lục 2:giáo án :Khám phá những con vật đáng yêu nơi rừng xanh…… 16-19
Phụ lục 3:giáo án :Khám phá về động vật sống dưới nước……………… 20-24
Phụ lục 4: Đề và đáp án bài kiểm tra trước tác động………………………....... 25
Phụ lục 5:Đề và đáp án bài kiểm tra sau tác động…………………………….. 26
Phụ lục 6:Bảng điểm trước và sau khi tác động của lớp đối chứng……………. 27
Phụ lục 7:Bảng điểm trước và sau khi tác động của lớp thực nghiệm…………. 28
Đ Ề TÀI NGHIÊN CỨU SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
“Nâng cao kết quả nhận thức về hoạt động khám phá khoa học cho trẻ 5-6
tuổi thông qua sử dụng giáo án điện tử”ở trường Mầm Non Hòa Quang Nam.
Người nghiên cứu : Trần Thị Thanh Bình
Đơn vị : Trường Mầm Non Hòa Quang Nam
I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Ứng dụng CNTT là một yêu cầu quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học của các bậc học nói chung và bậc học Mầm non nói riêng. Trường MN Hòa Quang Nam cũng như các trường Mầm non khác trên toàn quốc đã và đang rất quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong các giờ hoạt động chung có mục đích học tập. Vì các hoạt động này mang lại cho trẻ những kiến thức mới và những kỹ năng mà trẻ chưa biết nên rất khó tiếp thu. Đặc điểm nổi bật của trẻ Mẫu giáo lớn là thích khám phá, thích tìm hiểu những sự vật hiện tượng xung quanh nhưng trẻ còn nhỏ nên việc tiếp xúc với thế giới xung quanh còn hạn chế nên trẻ cần có sự hỗ trợ rất lớn từ người lớn. Tư duy của trẻ là kiểu tư duy trực quan hình tượng đòi hỏi giáo viên khi cung cấp kiến thúc cho trẻ phải đi kèm với hình tượng tương ứng. Nhiều giáo viên có tâm huyết với nghề đã sưu tầm rất nhiều tranh ảnh để phục vụ cho việc dạy trẻ trong giờ hoạt động khám phá khoa học. Giáo viên cung cấp kiến thức mới cho trẻ chủ yếu thông qua tranh ảnh và đàm thoại trực tiếp với trẻ vì vậy trẻ tiếp thu kiến thức một cách máy móc. Trẻ thực sự không hiếu rõ bản chất của các sự vật hiện tượng. Dẫn đến sự khắc sâu kiến thức của trẻ còn rất hạn chế.
Giải pháp tôi đưa ra là sử dụng giáo án điện tử vào hoạt động khám phá khoa học thay vào xem trang đơn thuần như từ trước đến nay.
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương: Hai lớp Mẫu giáo lớn A, lớp lớn B của trường MN Hòa Quang Nam. Lớp Mẫu giáo lớn A(Cô Trần Thị Thanh Bình là lớp thực nghiệm và lớp Mẫu giáo lớn B (Cô Nguyễn Thị Phiếu) là lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế soạn giảng bằng giáo án điện tử, khi dạy chủ đề Thế giới động vật. Kết quả cho thấy tác động có ảnh hưởng rõ rệt đến hứng thú và kết quả nhận thức của trẻ. Lớp thực nghiệm có kết quả đánh giá sau chủ đề cao hơn so với nhóm đối chứng. Điểm kiểm tra của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 7,6: điểm kiểm tra của lớp đối chứng là 5,9. Kết qua kiểm chứng TTEST cho thấy p<0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng sử dụng phương pháp dạy học kết hợp với một số phần mềm hình powerpoint đã nâng cao kết quả học tập cho học sinh .
II.GIỚI THIỆU
1.Thực trạng
Như chúng ta đã biết ngành giáo dục đã trãi qua rất nhiều cuộc cải cách giáo dục và đã phấn đấu
I.Tóm tắt đề tài 2
II.Giới thiệu 3
1. Thực trạng 3
2. Vai trò tác dụng của phương pháp 3
3. Vấn đề nghiên cứu 4
4. Dữ liệu sẽ được thu thập 4
5. Gỉa thiết nghiên cứu 4
III. Phương pháp 5
1. Khách thể nghiên cứu 5
2. Thiết kế nghiên cứu…………………………………………………………... 5
3. Qui trình nghiên cứu 5-6
4. Đo lường và thu thập dữ liệu………………………………………………... 6
IV. Phân tích dữ liệu và bàn luận kết quả…………………………………… 6
1.Phân tích dữ liệu……………………………………………………………… 7
2.Bàn luận kết quả………………………………………………………………. 7
V. Kết luận và khuyến nghị…………………………………………………… 8
1. Kết luận……………………………………………………………………….. 8
2. Khuyến nghị………………………………………………………………… 9
VI. Tài liệu tham khảo………………………………………………………… 10
VII. Các phụ lục của đề tài 11
Phụ lục 1: giáo án :Khám phá những con vật đáng yêu trong gia dình…… 11-15
Phụ lục 2:giáo án :Khám phá những con vật đáng yêu nơi rừng xanh…… 16-19
Phụ lục 3:giáo án :Khám phá về động vật sống dưới nước……………… 20-24
Phụ lục 4: Đề và đáp án bài kiểm tra trước tác động………………………....... 25
Phụ lục 5:Đề và đáp án bài kiểm tra sau tác động…………………………….. 26
Phụ lục 6:Bảng điểm trước và sau khi tác động của lớp đối chứng……………. 27
Phụ lục 7:Bảng điểm trước và sau khi tác động của lớp thực nghiệm…………. 28
Đ Ề TÀI NGHIÊN CỨU SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
“Nâng cao kết quả nhận thức về hoạt động khám phá khoa học cho trẻ 5-6
tuổi thông qua sử dụng giáo án điện tử”ở trường Mầm Non Hòa Quang Nam.
Người nghiên cứu : Trần Thị Thanh Bình
Đơn vị : Trường Mầm Non Hòa Quang Nam
I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Ứng dụng CNTT là một yêu cầu quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học của các bậc học nói chung và bậc học Mầm non nói riêng. Trường MN Hòa Quang Nam cũng như các trường Mầm non khác trên toàn quốc đã và đang rất quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong các giờ hoạt động chung có mục đích học tập. Vì các hoạt động này mang lại cho trẻ những kiến thức mới và những kỹ năng mà trẻ chưa biết nên rất khó tiếp thu. Đặc điểm nổi bật của trẻ Mẫu giáo lớn là thích khám phá, thích tìm hiểu những sự vật hiện tượng xung quanh nhưng trẻ còn nhỏ nên việc tiếp xúc với thế giới xung quanh còn hạn chế nên trẻ cần có sự hỗ trợ rất lớn từ người lớn. Tư duy của trẻ là kiểu tư duy trực quan hình tượng đòi hỏi giáo viên khi cung cấp kiến thúc cho trẻ phải đi kèm với hình tượng tương ứng. Nhiều giáo viên có tâm huyết với nghề đã sưu tầm rất nhiều tranh ảnh để phục vụ cho việc dạy trẻ trong giờ hoạt động khám phá khoa học. Giáo viên cung cấp kiến thức mới cho trẻ chủ yếu thông qua tranh ảnh và đàm thoại trực tiếp với trẻ vì vậy trẻ tiếp thu kiến thức một cách máy móc. Trẻ thực sự không hiếu rõ bản chất của các sự vật hiện tượng. Dẫn đến sự khắc sâu kiến thức của trẻ còn rất hạn chế.
Giải pháp tôi đưa ra là sử dụng giáo án điện tử vào hoạt động khám phá khoa học thay vào xem trang đơn thuần như từ trước đến nay.
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương: Hai lớp Mẫu giáo lớn A, lớp lớn B của trường MN Hòa Quang Nam. Lớp Mẫu giáo lớn A(Cô Trần Thị Thanh Bình là lớp thực nghiệm và lớp Mẫu giáo lớn B (Cô Nguyễn Thị Phiếu) là lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế soạn giảng bằng giáo án điện tử, khi dạy chủ đề Thế giới động vật. Kết quả cho thấy tác động có ảnh hưởng rõ rệt đến hứng thú và kết quả nhận thức của trẻ. Lớp thực nghiệm có kết quả đánh giá sau chủ đề cao hơn so với nhóm đối chứng. Điểm kiểm tra của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 7,6: điểm kiểm tra của lớp đối chứng là 5,9. Kết qua kiểm chứng TTEST cho thấy p<0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng sử dụng phương pháp dạy học kết hợp với một số phần mềm hình powerpoint đã nâng cao kết quả học tập cho học sinh .
II.GIỚI THIỆU
1.Thực trạng
Như chúng ta đã biết ngành giáo dục đã trãi qua rất nhiều cuộc cải cách giáo dục và đã phấn đấu
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Phan Thị Duyên Tiên
Dung lượng: 28,92MB|
Lượt tài: 0
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)