SKKN Sinh Học THCS

Chia sẻ bởi Phùng Đức Nam | Ngày 06/10/2018 | 29

Chia sẻ tài liệu: SKKN Sinh Học THCS thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

Phần I: Đặt vấn đề

Hiện nay, trong việc giảng dạy bộ môn sinh học trong nhà trường THCS nói chung và việc giảng dạy các quy luật di truyền trong môn sinh học lớp 9 nói riêng, giáo viên trong các trường phổ thông thường dạy theo các kiểu mô tả hoặc thuật lại theo sách giáo khoa cho nên học sinh hiểu vấn đề và tiếp thu kiến thức một cách thụ động dẫn đến không biết giải các bài tập di truyền.
Do yêu cầu của thời đại mới học sinh trong nhà trường phải là người lĩnh hội các kiến thức tự giác, học sinh phải biết vận dụng cái lý luận đã học vào thực tiễn (học cần đi đôi với hành) học sinh phải là người được đào tạo toàn diện.
Và cũng do yêu cầu phân phối chương trình của Bộ giáo dục và đào tạo đối với phần “Di truyền và biến dị” lại đặt ngay ở phần đầu tiên trong chương trình sinh học lớp 9 đồng thời vấn đề này sách giáo khoa sinh học 9 đề cập mang tính khái quát, trừu tượng khá cao ở cấp vĩ mô hoặc vũ mô cho nên trong một số trường hợp người giáo viên phải hướng dẫn học sinh lĩnh hội bằng tư duy trừu tượng (phân tích tổng hợp, so sánh, vận dụng dựa vào các thí nghiệm, mô phỏng, các sơ đồ khái quát. Một yêu cầu mới được đặt ra là: Làm sao phải đảm bảo cho các em hiểu được bản chất của định luật. Có như vậy các em mới có thể giải thích được các hiện tượng di truyền trong cuộc sống và có nền tảng kiến thức để học tiếp lên cao. Vì vậy, các giáo viên giảng dạy môn sinh học phải tìm ra phương pháp phù hợp với tư duy học sinh, lôi cuốn học sinh trong học tập và đáp ứng được yêu cầu và kiến thức như trên.
Có thể nói, cần phát triển các phương pháp tích cực công tác độc lập, hoạt động quan sát, thí nghiệm, thảo luật trong nhóm nhỏ, đặc biệt là mở rộng, nâng cao trình độ vận dụng kiểu dạy học đặt và giải quyết vấn đề. Đặc biệt trong bộ môn sinh học khi áp dụng các phương pháp tích cực này có được những kết quả trong giảng dạy rất khả quan như giảm tình trạng mất trật tự, tạo sự tập trung và hứng thú say mê đối với môn học.
Là một giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy các phương pháp này rất có hiệu quả trong công tác giảng dạy. Với mong muốn giúp học sinh thoát khỏi nhàm chán trong học tập, hiểu ở mức độ sâu sắc của vấn đề và phát huy tính tích cực của học sinh. Tôi tin chắc rằng các giáo viên có tâm huyết với nghề cũng đang sử dụng phương pháp ở trường phổ thông rộng rãi.
Vận dụng tốt phương pháp tích cực vào bài giảng ta dễ dàng đạt được mục đích của quá trình dạy học, nghĩa là thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, giáo dưỡng và phát triển. Trong bối cảnh toàn ngành giáo dục và đào tạo đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của động của học sinh trong hoạt động học tập vì vậy phương pháp d
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phùng Đức Nam
Dung lượng: 98,50KB| Lượt tài: 3
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)