SKKN-Làm thế nào giúp trẻ hứng thú trong hoạt động làm quen chữ cái

Chia sẻ bởi Đoàn Thị Hiền | Ngày 06/10/2018 | 32

Chia sẻ tài liệu: SKKN-Làm thế nào giúp trẻ hứng thú trong hoạt động làm quen chữ cái thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

PHÒNG GIÁO DỤC QUẬN GÒ VẤP
TRƯỜNG MẦM NON QUẬN











SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

LÀM THẾ NÀO GIÚP TRẺ HỨNG THÚ TÍCH CỰC TRONG HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ VIẾT















GV: NGUYỄN THỊ NGỌC MAI
LỚP: LÁ 2







NĂM HỌC 2005-2006


LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Đặc điểm tâm sinh lý trẻ Mầm Non là “Học mà chơi, chơi mà học”. Ở lớp Lá ngoài nhiệm vụ phát triển ngôn ngữ giao tiếp cho trẻ còn có nhiệm vụ hình thành cho trẻ những kỹ năng nhận biết các chữ cái, luyện phát âm, kỹ năng cầm bút tập sao chép các chữ, từ, câu đơn giản….giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy, suy luận tạo tiền đề chuẩn bị tâm thế cho trẻ khi bước vào lớp 1.

Trẻ lớp Lá rất thích đọc truyện nhưng đa số các bé chỉ thích xem hình hơn là thích đọc chữ. Làm thế nào để giúp trẻ hứng thú với việc đọc, tích cực luyện phát âm, vận dụng sự hiểu biết và khả năng của trẻ vào hoạt động hàng ngày. Điều này làm tôi suy nghĩ cố gắng tìm tòi mọi biện pháp như soạn giáo án điện tử, sáng tác trò chơi, sưu tầm trò chơi ứng dụng vào các hoạt động làm quen chữ viết, chuẩn bị môi trường mới lạ, đẹp mắt nhằm kích thích trẻ tự nguyện tham gia hoạt động LQCV tích cực thoải mái nhẹ nhàng nhưng đạt hiệu quả cao.


TÌNH HÌNH THỰC TẾ LỚP ĐẦU NĂM:
Thuận lợi:
Là giáo viên lớp Lá nhiều năm liền nên có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động trò chơi cho trẻ.
Được nhà trường tạo điều kiện học bồi dưỡng chuyên đề do Phòng-trường tổ chức.
Phòng lớp rộng rãi, thoáng mát, số cháu không đông nên việc xây dựng và tổ chức môi trường cho trẻ LQCV có nhiều thuận lợi.

Khó khăn:
Một số cháu phát âm chưa chuẩn, chưa có kỹ năng cầm bút, tư thế ngồi đọc sách truyện như bé Công Thành, Tâm Như, Thanh Thảo…
Một số cháu chưa tập trung chú ý và ít tham gia vào hoạt động như cháu: Minh Thư, Quang Hải, Kim Ngân…
Với những thuận lợi và khó khăn như thế , bản thân luôn cố gắng suy nghĩ phải đầu tư xây dựng môi trường chữ viết với các trò chơi mới lạ, đẹp mắt, đa dạng, phong phú để kích thích trẻ tham gia vào hoạt động LQCV.


BIỆN PHÁP:

Sáng tác cải biên các trò chơi từ chương trình Kidsmart:
Các trò chơi từ chương trình Kidsmart giúp trẻ phát triển về tư duy, kỹ năng suy đoán và phát triển ngôn ngữ….Tuy nhiên số trò chơi trên máy còn hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động ngày càng cao ở trẻ vì các trò chơi trên máy tính không có nhiều trò chơi về LQVH, LQCV. Vì thế, tôi luôn suy nghĩ tìm cách tạo nguồn trò chơi phong phú để đáp ứng nhu cầu hoạt động cho trẻ.
* Trò chơi: “Máy tính đếm số” trong ngôi nhà toán học của Millie…cách chơi trong máy là nhận diện các con số nhìn và nghe một dãy những con vật ngộ nghĩnh khi chúng ló ra khỏi ngăn kéo. Tôi cải tiến bằng cách thay thế các chữ số bằng các hình nhân vật, chữ cái… thành trò chơi “Máy tính kể chuyện” áp dụng vào hoạt động chung và hoạt động góc của bộ môn LQVH, LQCV.
- Với trò chơi này tôi chuẩn bị các hình thẻ các nhân vật trong truyện “Ba cô gái” có chữ cái phía sau, trẻ sẽ rút thẻ chữ cái đoán tên nhân vật rồi dung thẻ chữ rời ghép lại thành tên nhân vật hoặc tìm thẻ từ đặt tương ứng.
VD: Thẻ chữ a -> hình nhân vật cô Cả
Trẻ ghép từ -> Cô Cả
Trẻ yếu có thể nhìn theo từ có trên hình tìm chữ ghép lại trước, luyện đọc sau, cuối cùng trẻ sao chép từ. Còn đối với trẻ giỏi khi đã chơi quen tôi nâng yêu cầu nhìn chữ cái đoán tên nhân vật, tự sao chép từ theo ghi nhớ rồi đối chiếu kết quả điều chỉnh lại cho đúng. Qua trò chơi này, tôi thấy một số trẻ tích cực chơi tiến bộ rất nhiều về khả năng suy đoán, cầm bút, phát âm và đặc biệt là ghi nhớ chữ của trẻ rất tốt.

* Cũng trong ngôi nhà toán học của nàng bò Millie có trò chơi “Hãy chơi trò làm toán” cách chơi trong máy là đếm hoặc dùng ghép cộng trừ làm phép tính, đọc những câu số và tìm con số của vịt Dorothy. Tôi cải biên trò chơi lại bằng cách thế chữ số bằng 29 chữ cái có ký hiệu là các chữ số. Tôi đặt tên trò chơi là “Những chữ cái
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đoàn Thị Hiền
Dung lượng: 77,00KB| Lượt tài: 2
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)