Skkn

Chia sẻ bởi Trần Văn Phi | Ngày 05/05/2019 | 64

Chia sẻ tài liệu: skkn thuộc Địa lí 6

Nội dung tài liệu:

MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ HỌC TỐT MÔN ĐỊA LÝ 9
I


LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
I/ ĐẶT VẤN ĐỀ:
Trong trường phổ thông, môn địa lý nói chung và địa lý 9ù nói riêng giữ một vai trò khá quan trọng trong hệ thống chương trình học tập. Nó không chỉ giúp cho mỗi HS hình thành các khái niệm về đối tượng địa lý, giúp các em hiểu được thiên nhiên và cách thức sản xuất của con người ở địa phương mình, đất nước mình; hiểu được tình hình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước hiện nay. Từ đo,ù giúp các em thêm yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước; có hướng phấn đấu để trở thành những con người có ích cho đất nước, cho xã hội. Bên cạnh đó, môn địa lý 9 còn rèn luyện cho các em các kỹ năng cơ bản như: phân tích, nhận xét, so sánh, đánh giá; kỹ năng sử dụng bản đồ, biểu đồ, lược đồ, tranh ảnh cho việc khai thác kiến thức. Mặt khác môn học này còn giúp các em gắn liền và hòa nhập với thiên nhiên, đất nước với cuộc sống lao động sản xuất xung quanh mà thực tế đang hiện hữu.
Mặc dù vậy các em học sinh vẫn coi đây là môn thứ yếu, không quan trọng. Chính vì vậy, các em rất lơ là trong việc học địa lý nhất là các em học sinh lớp 9. Nhưng thực tế, môn địa lý là một môn rất cần thiết cho thế hệ trẻ ngày nay và cho tất cả mọi người.
Trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, môn địa lý nói riêng. Việc cải tiến phương pháp dạy học là một nhân tố quan trọng, bên cạnh việc bồi dưỡng kiến thức chuyên môn. Trong thực tế khi thực hiện cải cách giáo dục trên cả ba mặt: hệ thống giáo dục, nội dung và phương pháp dạy học, không ít cán bộ giáo viên coi nhẹ phương pháp dạy học. Do đó phương pháp dạy học nhìn chung còn bảo thủ tụt hậu hơn so với trình độ phát triển khoa học chuyên ngành trong chương trình giáo dục bộ môn. Kể từ sau khi đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới nội dung SGK lớp 9, qua những năm thực tế đứng trên lớp giảng dạy, tôi đã áp dụng một số phương pháp mới và thấy rằng có hiệu quả ; giúp học sinh lớp 9 có thể học môn địa lý tốt hơn .
II/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Không ít người cho rằng đây là môn học khô khan, "khó nuốt”. Về mặt tâm lý, môn địa lý là môn học mang tính "gạo bài " nên không hấp dẫn đối với học sinh lười biếng. Bên cạnh đó, nhiều học sinh vẫn coi đây là môn phụ nên còn xem nhẹ, ít dành thời gian cho môn học này. Vì vậy qua những giờ thực tế trên lớp, tôi đã tìm hiểu và thấy được việc các em không hứng thú với môn học này dẫn đến kết quả học tập chưa cao là do một số nguyên nhân sau:
Thứ nhất là do giáo viên dạy chay, không có thiết bị dạy học, thường là giáo viên đọc, học trò chép làm cho học sinh trở nên thụ động, tiết học nhàm chán.
Thứ hai,giáo viên chưa vận dụng, kết hợp được các phương pháp mới một cách hiệu quả, ví dụ như: thảo luận nhóm, khai thác kênh hình, tranh ảnh, bản đồ..., hoặc nêu vấn đề
Thứ ba, giáo viên chưa biết cách đưa học sinh vào những tình huống có vấn đề, biết khơi dậy và kích thích tính tò mò, lòng ham muốn tìm hiểu các kiến thức địa lý.
Thứ tư, học sinh chưa dành nhiều thời gian cho môn học, còn có thái độ xem nhẹ vì cho rằng đây là môn phụ.
Qua thực tế giảng dạy môn địa lý trên lớp và quá trình trao đổi kinh nghiệm với các giáo viên cùng dạy bộ môn tôi đã thấy được một số phương pháp để giúp học sinh học tốt môn địa lý.
Hiện có nhiều cách định nghĩa khác nhau về phương pháp dạy học, song các quan niệm ấy đều có một điểm chung: Phương pháp dạy học bao gồm một hệ thống các phương pháp giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, có liên quan chặt chẽ với nhau và nhằm giúp cho học sinh có khả năng nhận thức những kiến thức cần lĩnh hội, thực hành trong học tập và cuộc sống những điều đã được học, có tác dụng giáo dục tư tưởng đạo đức. Do đó cách giảng dạy giáo điều, nhồi sọ, biến giáo viên thành người thuyết trình, giảng dạy và học sinh thụ động tiếp nhận những điều đã nghe, đã học, bị lên án mạnh mẽ dần dần bị loại trừ. Nhà giáo dục Đức Dister Verg, đã khẳng định đúng rằng: "Người giáo viên tồi truyền đạt chân lý, người giáo
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Văn Phi
Dung lượng: | Lượt tài: 6
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)