SKKN 5tuoi

Chia sẻ bởi Ngân Văn Hà | Ngày 06/10/2018 | 31

Chia sẻ tài liệu: SKKN 5tuoi thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

I. Đặt vấn đề.
Toán học là môn học trong các tchương trình từ trẻ mầm non đến phổ thông mà nhất là đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi lại càng quan trọng hơn là tạo tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1 một cách vững chắc, giúp tẻ có những biểu tượng ban đầu về toán học, xây dựng ở trẻ khối óc có khả năng ghi nhớ, tư duy nhằm kích thích trẻ hoạt động tìm tòi khám phá nhận thức thế giới xung quanh phong phú, với các mỗi quan hệ, gợi ra những liên tượng độc đáo thực hiện một số phép biến đổi đơn giản như: Thêm, bớt, chia nhóm đồ vật làm hai phần, biiết phân biệt sự khác nhau về độ dài, chiều rộng, biết gọi tên các hình khối…. Toán còn giúp trẻ có cảm xúc lành mạnh mang đến những tình cảm cao đẹp tạo dựng cho trẻ phong cách sống.
Viếc dạy toán cho trẻ mầm non có tầm quan trọng như vậy.
II. Thực trạng.
Thế nhưng việc dạy toán cho trẻ mầm non có một số khó khăn nhất định như:
Trẻ mầm non hiếu động chóng nhớ chóng quên, không thể ngồi học một chỗ trong thời gian quá lâu như 15 phút. Có một số không thích học toán mau chán bởi môn toán có nhiều phức tạp mà mấy lâu nay dạy môn toán cho n trẻ mẫu giáo 5 tuổi còn rập khuôn máy móc. Trẻ tiép thu một cách bị động không phất huy hết tính tích cực của trẻ, không khắc sâu vào trí nhớ của trẻ mà trẻ có thể học xong rồi lại quên bởi môn toán dạy đơn phương chưa lồng ghép tích hợp các nội dung, mà có lồng ghép tích hợp thì cũng làm một cách chung chung.
Ví dụ: Cho trẻ đếm tứ 1 đến 6 và nhận biết số 6, cô nói các con đếm cho cô nhóm bướm có ssố lượng 6 thì cô đếm trước trẻ đếm sau.
Cô tạo nhóm đồ vật là hoa có ssố lượng 5 cho trẻ đếm theo cô từ 1 đến 5, nhóm nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy? Nhóm nào ít hơn? ít hơn là mấy?. Vậy muốn hai nhóm bằng nhau chung ta phải làm thế nào?.
Các con đếm nhón bướm cho cô nhé! Cô đếm trước, trẻ đếm sau tất cả là mấy? ( Là6). Tiếp đến nhóm hoa cung vậy.
Cho trẻ tìm đồ chơi có số lượng 6;
Cô nói: Thỏ, 6 chú thỏ, trẻ giơ 6 chấm tròn.
Cô nói: Gà, 6 chú gà, trẻ giơ 6 chấm tròn.
Cho trẻ bớt số lượng theo yêu cầu của cô: 6 bông hoa, cô bớt 1 thì trẻ cũng bớt 1 bông hoa. Cô hỏi nhóm hoa của cô và nhóm hoa của các con có giống nhau không? ứ như vậy cho trẻ bớt theo yêu cầu của cô.
Tuy phức tạp như vậy cũng có những thuận lợi:
Trình độ nghiệp vụ giáo viên đã được đào tạo trung cấp chuẩn, được học tập chuyên đề toá trong 3 năm, được phụ huỵnh đồng tình ủng hộ đóng góp đầy đủ các khoản mua sắm sách vở, đồ dùng phục vụ môn toán.
Trong 3 năm thực hiện chuyên đề toán tôi nhận thấy rằng: Dạy toán không chỉ là cung cấp kiến thức cơ bản mà phải giúp trẻ phát triển các quy trình nhận thức, năng lực hoạt động. Tập cho trẻ làm quen với
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Ngân Văn Hà
Dung lượng: 48,00KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)