Sáng kiến "Làm quen với chữ cái"

Chia sẻ bởi Lê Phạm Chiến | Ngày 06/10/2018 | 37

Chia sẻ tài liệu: Sáng kiến "Làm quen với chữ cái" thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


Kinh nghiệm
Học tốt môn “Làm quen với chữ viết”
Năm học: 2007 - 2008

Họ và tên: .......................................................
Đơn vị công tác: .......................................................
Dạy chương trình: 5 - 6 tuổi
Trình độ chuyên môn: .......................................................
I. Đặt vấn đề
“Làm quen với chữ viết” là một bộ môn vô cùng quan trọng đối với trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Được học bộ môn này giúp trẻ có nhiều khả năng cơ bản để bước vào lớp một phổ thông một cách thuận lợi.
“Làm quen với chữ viết” trẻ sẽ nhận được 29 chữ cái, biết phát âm mạch lạc, chính xác, phát triển ngôn ngữ tích cực. Trẻ còn được làm quen với một số nề nếp học tập như tính kỷ luật, kiên trì, tự giác, ghi nhớ có chủ định, rèn tư thế ngồi, cách cầm bút viết, tô, cách mở vở. Mặt khác qua các tiết thẩm mỹ, phát huy tính tích cực sáng tạo là phương tiện hình thành ý thức con người.
Thực tế các tiết dạy “Làm quen chữ viết” cho trẻ còn gặp nhiều khó khăn nhất định, về bản chất tiết học khô cứng, phương pháp giảng dạy của cô còn nặng nề, gò bó. Cô giáo chỉ đơn thuần là thực hiện đủ các bước lên lớp, hoạt động của cô và trẻ còn rời rạc, cô truyền đạt trẻ lĩnh hội thụ động chưa phát huy được tính tích cực của trẻ, tiết học chưa thành công còn mang màu sắc tiết dạy theo công thức, áp đặt, thiếu sự hồn nhiên ngộ nghĩnh của trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo.
Nhận ra được những yếu điểm trên, tôi suy nghĩ phải làm thế nào để trẻ nhận biết được 29 chữ cái một cách nhẹ nhàng thoải mái và có thói quen nề nếp học tập. Tôi đã mạnh dạn áp dụng vào tiết học một số biện pháp giảng dạy theo phương pháp đổi mới “Lấy trẻ làm trung tâm” và quyết tìm ra những thủ thuật để thu hút trẻ vào tiết học, trẻ hứng thú hoạt động trong tiết “làm quen chữ viết
II. Một số biện pháp thực hiện
1. Xây dựng tiết học chi tiết theo hướng tích hợp:
Để tiết học thành công thì cô giáo không thể thiếu giáo án khi lên lớp. Bởi soạn giáo án đầy đủ chi tiết giúp cô giáo thực hiện tiết dạy theo nội dung theo yêu cầu cần đạt, quá trình tiến hành tiết dạy có trình tự không lộn xộn, diễn đạt theo ý tưởng của mình. Xoay quoanh chủ đề vì vậy cần phải đầu tư suy nghĩ để soạn bài cụ thể xây dựng tiết dạy theo chủ điểm tích hợp. Các nội dung phù hợp:
Ví dụ: tiết “Làm quen chữ cáiU, Ư chủ điểm “Thế gới thực vật” nội dung tích hợp GDAN, thể dục, LQMTXQ
Như vậy kiến thức của trẻ được mở rộng, trẻ hiểu sâu hứng thú hoạt động.
2. Tạo tình huống gây hứng thú cho trẻ:
Đối với tiết học “Làm quen chữ cái” nhiệm vụ chính của cô là làm sao trẻ nhận biết được các chữ cái, phát âm rõ ràng mạch lạc, biết giao tiếp với mọi người, biết cách cầm bút, cách ngồi đúng tư thế và tiếp thu bài thoải mái không gò bó
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Phạm Chiến
Dung lượng: 10,16KB| Lượt tài: 2
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)