Sang kien kinh nghiem mon van hoc MN(hay tuyet voi)

Chia sẻ bởi Ngô Tấn Nam | Ngày 06/10/2018 | 37

Chia sẻ tài liệu: sang kien kinh nghiem mon van hoc MN(hay tuyet voi) thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:


KINH NGHIỆM CHUẨN BỊ TÂM THẾ
CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN VÀO LỚP 1

I.PHẦN I: MỞ ĐẦU

Trẻ em là thế hệ mầm non tương lai của đất nước, là những chủ nhân kế thừa và phát huy những gì tốt đẹp nhất của loài người. Vì thế, việc quan tâm, chăm sóc cũng như tạo điều kiện để trẻ phát triển một cách toàn diện là một vấn đề mà toàn xã hội cần phải quan tâm. Đặc biệt là những giáo viên mầm non, những người trực tiếp chăm sóc, dạy dỗ trẻ.Với lứa tuổi mầm non, chúng ta cần quan tâm nhất là trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) vì trẻ lứa tuổi này chuẩn bị bước vào lớp 1, một bước ngoặt vô cùng quan trọng đối với trẻ.Trẻ mẫu giáo lớn chuyển lên lớp 1 rất non nớt bởi vì trẻ đang sống trong một môi trường được sự chăm lo chu đáo của các cô giáo mầm non về cả dạy dỗ và nuôi dưỡng, được các cô chăm sóc chu đáo nhiệt tình như người mẹ thứ hai của mình. Vì thế, trong một môi trường hoàn toàn mới lạ trẻ sẽ khó tiếp cận và thích nghi ngay được. Chính vì thế, nhiệm vụ của các cô giáo mầm non là phải tạo cho trẻ mẫu giáo lớn(5-6 tuổi) một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào lớp 1 để trẻ tiếp cận môi trường mới một cách tốt nhất, nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức ở bậc học phổ thông đạt hiệu quả nhất.
Bản chất của hai quá trình dạy học ở hai bậc học: mầm non và tiểu học ( cụ thể là mẫu giáo (5-6 tuổi) và lớp1- tiểu học) khác hẳn nhau: học mẫu giáo theo phương châm “học mà chơi, chơi mà học” còn việc học ở lớp 1 là nhằm mục đích tiếp thu kiến thức một cách nghiêm túc. Trẻ mẫu giáo lớn chuyển sang một môi trường học tập hoàn toàn mới lạ, khác với môi trường mẫu giáo nên rất bỡ ngỡ, dễ bị hoang mang, lo sợ, dao động về mặt tâm lý.

Việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp 1 là hết sức cần thiết vì đó là một trong những mục tiêu của ngành học mầm non.
Chính xuất phát từ các lý do đã nêu ở trên, bản thân tôi là một giáo viên với nhiều năm kinh nghiệm dạy trẻ Mẫu giáo lớn, nắm được những đặc điểm tâm sinh lý của trẻ cũng như tâm lý của phụ huynh, tôi thấy việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp 1 là điều hết sức cần thiết và quan trọng. Chính vì thế mà tôi quyết định chọn đề tài: Kinh nghiệm “chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp 1”. Với mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân với các bạn đồng nghiệp. Để thực hiện đề tài này tôi gặp những thuận lợi, khó khăn sau:

* Điều kiện thuận lợi:
- Trường xây mới, cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ có đầy đủ .
- Giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, nắm vững phương pháp dạy các môn học.
- Trẻ ngoan ngoãn, có nề nếp trong các hoạt động.
- Phụ huynh quan tâm đến việc chăm sóc, dạy dỗ trẻ.

* Điều kiện khó khăn:
- Một số trẻ còn mắc một số bệnh như: viêm mũi họng…
- Một số trẻ ăn chậm, hay nôn.
- Một số phụ huynh là đồng bào dân tộc khinh tế còn khó khăn nên chưa quan tâm tới con mình và việc nhận thức vấn đề chuẩn bị cho con vào lớp 1 còn lệch lạc.
Một số cơ quan ban ngành chưa thực sự hiểu được về bạc học mầm non
Để giúp trẻ Mẫu giáo lớn có tâm thế vững vàng bước vào lớp 1- tiểu học tôi đã đề ra nội dung cần thực hiện như sau:

II. PHẦN II: NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
A/ Xây dựng kế hoạch.
Nhận thức được vấn đề “chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp một” và xác định được tầm quan trọng của vấn đề này. Cho nên ngay từ đầu năm học tôi đã bàn với cô giáo cùng lớp để thống nhất cách làm việc và vạch ra kế hoạch cụ thể trong một năm học để thực hiện đạt hiệu quả tốt nhất.
B/ Tổ chức thực hiện các nội dung như sau:
1/. Chuẩn bị tốt cho trẻ về thể lực
Trẻ có thể lực tốt, khoẻ mạnh,thông minh, nhanh nhẹn, cân đối, tăng cân đều, da dẻ hồng hào… tất cả các yếu tố này giúp trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động học tập và vui chơi đạt kết quả tốt nhất.
Ngay từ những ngày đầu trẻ lên lớp mẫu giáo lớn chúng tôi đã kết hợp với nhà
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Ngô Tấn Nam
Dung lượng: 178,50KB| Lượt tài: 3
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)