Sáng kiến kinh nghiệm cực hot

Chia sẻ bởi Dương Thị Tâm | Ngày 06/10/2018 | 44

Chia sẻ tài liệu: sáng kiến kinh nghiệm cực hot thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:


Phòng GD-ĐT Huyện đông triều
Trường Mầm non sơn ca







Giải pháp sáng tạo
Phổ nhạc cho thơ
- lứa tuổi mẫu giáo -

Tác giả: Dương Thị Tâm


Năm học 2009 – 2010

1/ Tên giải pháp : “ Phổ nhạc cho th

2/ Mục đích chọn giải pháp

Có người nói rằng: “ Thơ là nhạc, nhạc là thơ...”, mỗi vần thơ đẹp cũng chính là một nốt nhạc hay.
Với trẻ em mầm non, thơ là một phần không thể thiếu trong nội dung giáo dục hiện nay ở trường mẫu giáo, những bài thơ chính là những đôi cánh giúp bé bay bổng trong không gian diệu kỳ của thế giới thiên nhiên, thế giới con người… đầy màu sắc.
Thơ với trẻ em mầm non là những hình ảnh vô cùng thân thiết và gần gũi: là bầu trời, là mặt đất, là hoa cỏ tươi xanh bốn mùa, là ngôi nhà thân yêu mà bé đang sống… là những gì bé thấy qua đôi mắt ngây thơ. Thơ hiện lên trong trẻo, tươi tắn qua giọng đọc líu lo còn hơi ngọng nghịu của bé, qua những cử chỉ vụng về nhưng ngộ nghĩnh đáng yêu.
“ Bé yêu thơ và thơ yêu bé...” , có phải thế mà đã có rất nhiều nhà thơ đã viết nên những bài thơ đi cùng năm tháng, qua rất nhiều thế hệ mầm non, những bài thơ như còn sống mãi.
Riêng với tôi, một cô giáo dạy mầm non, khi dạy trẻ học và đọc thơ, tôi luôn mong muốn mình và học sinh của mình sẽ được thực sự hoà vào niềm vui, nỗi buồn, sự yêu mến, sẻ chia tình yêu cuộc sống của tác giả đối với thế giới xung quanh, đặc biệt là đối với các bé mầm non.
Tôi được Đ/c: Hiệu trưởng phân công phụ trách các cháu cuă 2 khu:Vĩnh Phú và Vĩnh Tân thuộc truờng mầm non Sơn Ca
Trẻ ở lớp tôi phụ trách thích đọc thơ, nhưng chỉ là với những bài thơ dễ nghe, dễ thuộc… đôi lúc trẻ chưa thể hiện hết cái hồn trong thơ, không diễn tả hết được nhịp điệu cũng như cảm xúc của bài thơ, khiến cho bài thơ cũng như tiết học trở nên khô cứng. Một số bài thơ trẻ thuộc rất nhanh vì nội dung ngắn và đơn giản, lời thơ và nhịp điệu thơ vui tươi, dễ hiểu… những bài thơ này có thể nói rằng chỉ cần dạy trẻ ở tiết 1 là trẻ hầu như đã thuộc. Nhưng lại có một số bài thơ - có thể do vần điệu hơi trúc trắc, có thể do nội dung bài thơ hơi trừu tượng nên phải đọc đi đọc lại nhiều lần cộng với việc cô giáo phải diễn giải nội dung, giải thích từ khó thì trẻ mới đọc được trôi chảy. Những tiết thơ thường không có nhiều đổi mới và trẻ học không mấy hứng thú. Đến nay những sáng tạo trong tiết thơ hầu như đã cũ và lặp đi lặp lại, không gây cho người dạy và người học hứng thú nhiều.
Từ suy nghĩ trên, tôi luôn trăn trở rất nhiều và cuối cùng đã mạnh dạn đưa ra Giải pháp sáng tạo“ Phổ nhạc cho thơ “ nhằm mục đích:
+ Giúp trẻ thuộc và hiểu
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Dương Thị Tâm
Dung lượng: 153,00KB| Lượt tài: 2
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)