Sang kien kinh nghiem bac hoc mam non(cuc ky hay)

Chia sẻ bởi Ngô Tấn Nam | Ngày 06/10/2018 | 34

Chia sẻ tài liệu: sang kien kinh nghiem bac hoc mam non(cuc ky hay) thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

MỤC LỤC

A/ PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tên và địa chỉ trường mầm non
2. Lý do chọn trường
3. Lý do chọn đề tài
4. Mục đích, nhiệm vụ
5. Đối tượng nghiên cứu
B/ PHẦN NỘI DUNG CHÍNH
Chương 1: Cơ sở lý luận
Chương 2: Thực trạng của vấn đề dạy môn “Làm quen văn học” ở trường mẫu giáo
Chương 3: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn “Làm quen văn học”
1. Xác định về tầm quan trọng của văn học đối với chăm sóc giáo dục trẻ và mục đích ý nghĩa của việc dạy trẻ làm quen văn học ở trường mẫu giáo.
2. Tăng cường rèn luyện kỹ năng đọc, kể diễn cảm, sử dụng linh hoạt các hình thức cũng như phương pháp đặc trưng của bộ môn.
3. Bổ sung làm đồ dùng dạy học phục vụ cho bộ môn.
4. Xây dựng hoàn thiện góc “Làm quen văn học” và Thư viện của bé” ở các lớp.
Chương 4: Những kết quả đạt được sau khi áp dụng những giải pháp trên và rút ra bài học kinh nghiệm.
C/ PHẦN KẾT LUẬN
* Tổng kết lại vấn đề mà đề tài đã thực hiện
* Kiến nghị sư phạm.






I/PHẦN MỞ ĐẦU

Như chúng ta đã biết: Văn học là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với cuộc sống con người. Từ xa xưa khi chưa có những áng văn thơ tuyệt tác, văn học cũng đã đi vào cuộc sống con người bằng những câu ca dao, hò vè, tục ngữ và nó trở thành nguồn văn học dân gian tuyệt vời cho thế hệ sau này. Xã hội ngày càng phát triển và trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử thì văn học là chiếc gương thần kỳ phản ánh những gì xảy ra trong xã hội, xảy ra với con người. Văn học còn là những lời ca hay, những áng văn tuyệt vời, sinh động, như một bức tranh nhiều màu sắc ca ngợi tình cảm con người đối với thiên nhiên đất nước, những khát vọng vươn tới ngày mai. Văn học cho chúng ta hình dung được toàn cảnh xã hội có nắng mưa, vui buồn, thương yêu, hờn giận hay chê trách. Văn học như nguồn nước mát tưới đẫm tâm hồn ta thư thái hơn, giúp ta thêm yêu cuộc sống, yêu con người, yêu thiên nhiên cây cỏ.
Đối với bản thân tôi, văn học là tình yêu cuộc sống, yêu con người. Văn học luôn là niềm say mê đối với tôi, nó giúp tôi mở rộng tầm nhìn để hiểu biết hơn về cuộc sống, về con người, về xã hội.
Với trẻ thơ, văn học chỉ là những bài thơ, những câu chuyện kể nhưng luôn làm các cháu háo hức say mê. Văn học đi vào tâm hồn trẻ thơ nhẹ nhàng như lời ru êm ái qua những câu chuyện cổ mà bà hay mẹ vẫn kể trong đêm. Sự tác động của văn học đến tư cách đạo đức trẻ rất mạnh, nó lớn hơn cả những lời giáo huấn, dỗ dành hay mệnh lệnh, nó xây dựng cho trẻ những cảm xúc tốt đẹp về tình yêu thương con người, yêu cuộc sống và giúp trẻ nhận biết những điều hay lẽ phải.
“Làm quen văn học” là một bộ môn mà trẻ rất thích học. Trẻ mầm non rất say mê với các câu chuyện khi được nghe cô kể và thích thú khi tự mình thể hiện tình cảm qua các bài thơ. Văn học có sức giáo dục tình cảm mạnh mẽ và trở thành nhu cầu đối với trẻ. Nếu thiếu nó, tôi nghĩ rằng công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non không thể hoàn thành và giúp trẻ phát triển toàn diện được.
Thế nhưng làm thế nào để giúp trẻ cảm thụ tốt các tác phẩm văn học, hay nói cách khác là: Làm thế nào để các giờ cho trẻ làm quen văn học sinh động có sức truyền cảm, thu hút trẻ, giúp trẻ tiếp thu kiến thức tốt là việc làm đòi hỏi người giáo viên như chúng ta phải có phương pháp dạy tốt, kỹ năng thể hiện diễn cảm, bằng mọi cách giúp trẻ cảm nhận hết cái hay, cái đẹp của bài thơ hay câu chuyện. Thực tế ở trường chúng tôi trong những năm qua đa số chị em chưa có biện pháp tối ưu áp dụng vào việc dạy trẻ làm quen văn học cho nên các tiết dạy thường khô khan, chưa sinh động, chưa hấp dẫn trẻ được. Thế nhưng tài liệu hướng dẫn về vấn đề này cũng ít nên việc nghiên cứu, học hỏi của chị em giáo viên còn gặp nhiều khó khăn.
Dựa vào những lý do đã nêu ở trên, bản thân tôi nhận thấy cần thiết phải tìm tòi nghiên cứu để tìm ra những giải pháp thiết thực để áp dụng vào việc dạy tốt. Chính vì lẽ đó mà tôi đã chọn đề tài: “Một số giải pháp giúp giáo
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Ngô Tấn Nam
Dung lượng: 177,50KB| Lượt tài: 3
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)