Sáng kiến kinh n ghiệm trẻ khuyết tật hòa nhập

Chia sẻ bởi phùng Thị Yên | Ngày 26/04/2019 | 21

Chia sẻ tài liệu: sáng kiến kinh n ghiệm trẻ khuyết tật hòa nhập thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
Một số biện pháp giúp trẻ khuyết tật “chậm phát triển trí tuệ, ngôn ngữ kém" hòa nhập với trường mầm non Thạch Đà B, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, TP Hà Nội.

PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết, giáo dục mầm non là bậc học quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân. Mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành những cơ sở ban đầu, nền tảng cho sự phát triển nhân cách và tư duy cho mỗi con người.
Trẻ đến trường không chỉ được chăm sóc mà còn được làm quen với nhiều hoạt động khác nhau như hoạt động làm quen văn học, âm nhac, toán, tạo hình, phát triển thể chất... và con được làm quen với những hoạt động khác, thông qua việc học mà chơi, chơi mà học, trẻ sẽ được hình thành những kiến thức ban đầu, rất cơ bản để tạo nền tảng cho cuộc sống sau này của trẻ.
Mặt khác, trẻ mầm non đang ở những bước phát triển mạnh về nhận thức, tư duy, về ngôn ngữ, về tình cảm, những thế giới khách quan xung quanh thật bao la rộng lớn, có biết bao điều mới lạ hấp dẫn, và còn có bao lạ lẫm khó hiểu, trẻ tò mò muốn biết, muốn được khám phá cho nên giáo dục mầm non đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục thế hệ trẻ. Ở lứa tuổi này sự nhạy cảm cao nên yêu cầu không thể thiếu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, cô giáo phải rất linh hoạt nhạy bén kịp thời, có năng lực và có tính chủ động sáng tạo .
Nhưng có những em bé, những trẻ mầm non lại không có được may mắn có cuộc sống hạnh phúc và bình thường như bao trẻ khác, Co những trẻ sinh ra đã chậm , không biết ai là bố mẹ của mình, những trẻ đã lên mấy tuổi rồi mà vẫn chưa thể bập bẹ những từ ngữ đầu tiên trong cuộc đời, có những trẻ không thể tự bước trên đôi chân của mình mà phải nhờ vào sự giúp đỡ của bố mẹ, ông bà hoặc người thân.....Nếu chúng ta có những đứa con như vậy, chúng ta sẽ suy nghĩ gì ? Đó trước hết là sự vất vả chăm sóc, là những suy nghĩ buồn chán vì cho rằng số phận hẩm hiu, nhưng sau đó là những tình yêu thương, là sự cố gắng đến tột cùng của những người mẹ, người cha để con mình có được cuộc sống bình thường như bao bạn khác. Có những trẻ nhờ sự cố gắng của cha mẹ và gia đình kết hợp với sự giúp sức của y học đã may mắn có được cuộc ống bình thường, vậy còn những trẻ không may mắn được như vậy thì sao?
Với những điều trên thì bản thân tôi là giáo viên mầm non, là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Vì vậy tôi mạnh dạn tham gia nghiên cứu và viết đề tài lao động sáng tạo với tên gọi: “Giúp trẻ khuyết tật “chậm phát triển trí tuệ, ngôn ngữ kém" hòa nhập với trường mầm non” nhằm quan tâm giúp đỡ những trẻ khuyết tật không còn khoảng cách xa xôi đối với xã hội và giúp chính những trẻ đó trở thành người có ích cho xã hội sau này.

Đối tượng nghiên cứu: Việc nghiên cứu đề tài này cần phải nghiên cứu ở cả 3 khối, nhưng do điều kiện thực tế tôi chỉ đi sâu nghiên cứu ở lớp của mình, vì đó là lớp mà tôi dạy ở năm học 2018-2019 này.
Phạm vi và thời gian thực hiện: Tìm hiểu và rút ra một số kinh nghiệm về việc giúp trẻ khuyết tật: “Chậm phát triển trí tuệ, ngôn ngữ kém” hòa nhập với lớp 5 Tuổi A3, trường Mầm non Thạch Đà B - Mê Linh- Hà Nội trong năm học 2018- 2019.
Nhiệm vụ nghiên cứu: Giúp giáo viên có định hướng phù hợp trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ khuyết tật.

Phương pháp nghiên cứu thực hiện sáng kiến: Nghiên cứu tài liệu, đọc qua sách báo, sách tham khảo; Phương pháp quan sát: Phương pháp điểu tra: Tìm hiểu thực trạng trẻ khuyết tật tại lớp; giải pháp đề xuất hợp lý cho đề tài; Phương pháp thống kê: Thống kê kết quả các hoạt động của trẻ trên lớp và các hoạt động.
Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu là 7 tháng, Bắt đầu từ tháng 9 năm 2018 và kết thúc vào tháng 4 năm 2019.
Trong khi nghiên cứu thực hiện còn có những hạn chế nhất định nên tôi rất mong được sự góp ý của Ban giám hiệu, các tổ chức lãnh đạo cũng như bạn bè đồng nghiệp Trường mầm non Thạch Đà B cho đề tài lao động sáng tạo của tôi.
Đề tài lao động sáng tạo với tên
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: phùng Thị Yên
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)