Qui trình cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh

Chia sẻ bởi Đỗ Thị Hoa | Ngày 06/10/2018 | 45

Chia sẻ tài liệu: qui trình cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

QUY TRÌNH CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI
MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH

Quy trình này gồm có 3 bước chính .Tuy nhiên việc vận dụng quy trình này thực tế cần linh hoạt , dựa trên các yếu tố sau:
Nội dung hình thức cần tích luỹ
Hứng thú khả năng của trẻ
Điều kiện ,hoàn cảnh cụ thể của trường lớp

Bước 1: Gây hứng thú , kích thích sự quan tâm, chú ý và tích luỹ
kiến thức cho trẻ.
Các hình thức tổ chức : Dạo chơi , tham quan , sinh hoạt hằng ngày , tổ chức hoạt động ở các góc , tiết học.
Các phương pháp chính : Quan sát, đàm thoại , trò chuyện, đọc truyện , thơ, kể chuyện , thí nghiệm , xem tranh ảnh, mô hình , băng hình.
Thời gian thực hiện : Tuỳ theo nội dung , khả năng của trẻ điều kiên cụ thể, mỗi nội dung có thể thực hiện trong 2-3 ngày hoặc 1 tuần…
Quá trình thực hiện:

Dạo chơi:
Với các nội dung về: Động vật , thực vật , phương tiện giao thông, thiên nhiên vô sinh, hiện tượng thiên nhiên hay 1 số hoạt động của con người ( Lao động của người lớn trong trường MN, công việc của công nhân vệ sinh môi trường , của thợ xây, của người bán hàng….) trong các buổi dạo chơi, cô giáo giúp trẻ quan sát và đàm thoại nhằm khơi gợi hứng thú, kích thích tính tò mò , ham hiểu biết của trẻ, đồng thời cung cấp kiến thức cho trẻ về đối tượng .Tuỳ theo khả năng của trẻ ở từng độ tuổi mà giáo viên có những yêu cầu khác nhau:
+ Mẫu giáo bé: Cho trẻ biết tên gọi , những đặc biểu tiêu biểu của các đối tượng, hướng trẻ phát hiện ra những cái mới lạ , hấp dẫn khi quan sát.
+ Mẫu giáo nhỡ: Giáo viên cần hướng trẻ tìm tòi, phát hiện những mối liên hệ giữa các sự vật , hiện tượng, con người và gợi cho trẻ tìm tòi , khám phá, phát hiện những đặc điểm giống nhau và khác nhau , đồng thời liên hệ với những đối tượng mà trẻ đã biết trước đó.
+ Mẫu giáo lớn: cần cho trẻ phát hiện thấy sự đa dạng, phong phú và các mối liên hệ , tác động qua lại ,ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sự vật hiện tượng trong môi trường. Khi cho trẻ quan sát giáo viên cần lưu ý liên hệ với những kiến thức kinh nghiệm đã có của trẻ , khơi gợi ở trẻ những tình cảm tích cực , thái độ đúng đắn với môi trường.
Với hình thức dạo chơi , ngoài việc cho trẻ quan sát cô giáo còn có thể sử dụng phương pháp thí nghiệm . Ví dụ như tổ chức các thí nghiệm : cây cần nước, hạt nảy mầm, các con vật ăn gìa, nước bốc hơi, vật nổi- vật chìm…

Sinh hoạt hằng ngày:
Trong hoạt động giáo dục , giáo viên tích cực trò chuyện , thảo luận trao đổi kết hợp xem tranh ảnh, băng hình với từng trẻ, nhóm trẻ , cả lớp hoặc để trẻ tự trò chuyện với nhau. Trong vệ sinh chăm sóc giáo viên có thể đọc thơ, truyện để thu hút trẻ vào công việc như chuẩn bị bàn ăn , ngủ , dọn dẹp,….
Giáo viên cần kết hợpvới gia đình bằng nhiều hình thức : Thông báo, trao đổi trực tiếp, cuộc họp…để yêu cầu gia đình trẻ phối hợp thực hiện như: Cùng trẻ tìm hiểu, sưu tầm tranh ảnh, truyện,, đọc thơ-truyện cho trẻ , hoặc có thể xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ.

Tham quan:
Với các nội dung về xã hội như hoạt động, lao động của con người, các công trình công cộng hay về thế giới động vật, thực vật , giáo viên có thể tổ chức đi tham quan . Hình thức thăm quan thường được tổ chức cho trẻ mẫu giáo nhỏ và đặc biệt có ý nghĩa đối với trẻ mẫu giáo lớn .Tuỳ điều kiện cụ thể của từng trường và mục đích tích luỹ kiến thức về các đối tượng khác nhau, giáo viên có thể cho trẻ tham quan ở gần hay xa trường mầm non trong khoảng thời gian thích hợp.
Trong khi thăm quan giáo viên có thể tổ chức đàm thoại , thảo luận , trò chuyện về nội dung của buổi tham quan hoặc sau đó một , hai ngày.

Tổ chức hoạt động ở các góc:
Giáo viên cần tổ chức tốt môi trường sinh hoạt cho trẻ trong các góc theo những nội dung cần được tích luỹ như:
+ Cung cấp những điều kiện vật chất cho các hoạt độn
+ Trang trí các mảng tường , các góc theo nội dung giáo dục
Hướng trẻ tự tìm tòi , khám phá trao đổi, chia sẻ và tích cực hoạt động trên cơ sở hứng thú và khả năng của trẻ ở tất cả các góc.
Trong thời gian trẻ chơi ở các góc, giáo viên có thể lên kế
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đỗ Thị Hoa
Dung lượng: 86,00KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)