ôn tập HKI ĐỊA 6

Chia sẻ bởi Chu Việt Hồng | Ngày 16/10/2018 | 122

Chia sẻ tài liệu: ôn tập HKI ĐỊA 6 thuộc Địa lí 6

Nội dung tài liệu:

ÔN TẬP ĐỊA LÝ HỌC KỲ 1

Thế nào là giờ khu vực? Khu vực giờ gốc là khu vực giờ nào? Nước ta nằm ở khu vực giờ thứ mấy?
Trái Đất tự quay một vòng quanh trục theo hướng từ Tây sang Đông trong 24 giờ. Người ta chia bề mặt Trái Đất ra 24 khu vực. Mỗi khu vực có một giờ riêng. Đó là giờ khu vực.
Khu vực có đường kinh tuyến gốc đi qua, được coi là khu vực giờ 0. Giờ tính theo khu vực giờ gốc (có đường kinh tuyến đi qua đài thiên văn Grin-uýt ở ngoại ô thành phố Luân Đôn) là giờ GMT.
Nước ta nằm ở khu vực giờ thứ 7 và thứ 8

Trái Đất tự quay quanh trục theo hướng nào? Trình bày hệ quả của sự tự quay quanh trục của Trái Đất
Trái Đất tự quay quanh trục theo hướng từ Tây sang Đông.
Do Trái Đất tự quay quanh trục theo hướng từ Tây sang Đông, và do trái đất có hình cầu nên cùng một lúc ánh sáng mặt trời chỉ chiếu sáng được một nửa bề mặt trái đất sinh ra hiện tượng ngày đêm, vì thế khắp mọi nơi trên Trái Đất đều lần lượt có ngày và đêm. Sự chuyển động của Trái Đất quanh trục còn làm cho các vật chuyển động theo phương của các đường kinh tuyến (hướng Bắc- Nam) trên bề mặt Trái Đất bị lệch hướng. Nếu nhìn xuôi theo chiều chuyển động thì ở nửa cầu Bắc, vật chuyển động sẽ lệch về bên phải, còn ở nửa cầu Nam lệch về bên trái.

Tại sao có mùa nóng và lạnh ở hai nửa cầu Bắc và Nam trong một năm?
Khi Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời trên mặt phẳng Quỹ đạo, trục của trái đất không thay đổi hướng nghiêng và độ nghiêng nên các nửa cầu luân phiên ngả gần và chếch xa Mặt trời, sinh ra hai thời kỳ nóng và lạnh ở hai nửa cầu trong một năm, gọi là mùa nóng và mùa lạnh. Nửa cầu nào nghiêng về phía Mặt Trời, nhận được nhiều nhiệt và ánh sáng thì nửa cầu đó đang là thời kỳ nóng; Nếu nửa cầu không ngả về phía Mặt Trời, nhận được ít nhiệt và ánh sáng thì nửa cầu đó đang là thời kỳ lạnh trong năm. Các mùa trái ngược nhau ở hai nửa cầu.

Cho biết hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo vĩ độ và ở hai miền cực trên Trái Đất
Trong khi chuyển động quanh Mặt Trời, do trục Trái Đất nghiêng và không đổi phương nên Trái Đất có lúc chúc nửa cầu Bắc, có lúc ngả nửa cầu Nam về phía Mặt Trời. Do đường phân chia sáng tối (ST) không trùng với trục Trái Đất (BN) nên các địa điểm ở nửa cầu Bắc và nửa cầu Nam có hiện tượng ngày, đêm dài ngắn khác nhau theo vĩ độ.
Các địa điểm nằm trên đường Xích đạo, quanh năm lúc nào cũng có ngày đêm dài ngắn như nhau.
Vào các ngày 22/6 và 22/12, các địa điểm ỏ vĩ tuyến 66 độ 33’ Bắc và Nam có một ngày hoặc đêm dài suốt 24 giờ.
Các địa điểm nằm từ 66 độ 33’ Bắc và Nam đến hai cực có số ngày có ngày, đêm dài 24 giờ dao động theo mùa, từ 1 ngày đến 6 tháng (từ ngày 21/3 đến 23/9 và từ ngày 23/9 đến 21/3).
Các địa điểm nằm ở cực Bắc và cực Nam có ngày, đêm dài suốt 6 tháng.
=> Như vậy độ dài của ngày đêm chênh lệch càng nhiều khi đi từ xích đạo về hai cực.

Cấu tạo bên trong Trái Đất được chia thành mấy lớp? Nêu đặc điểm của từng lớp
Cấu tạo bên trong của Trái Đất gồm 3 lớp:
Lớp vỏ Trái Đất dày từ 5 đến 70km, cấu tạo bởi các lớp đá rắn chắc. Càng xuống sâu, nhiệt độ càng cao nhưng cao nhất cũng chỉ tới 1000 độ C.
Lớp trung gian dày gần 3000km, cấu tạo bởi các vật chất ở trạng thái quánh dẻo đến lỏng, nhiệt độ khoảng 1500 độ C đến 4700 độ C.
Lớp lõi Trái Đất dày trên 3000km, cấu tạo bởi các vật chất ở trạng thái lỏng và rắn, nhiệt độ cao nhất tới 5000 độ C.

Trình bày đặc điểm cấu tạo của lớp vỏ Trái Đất. Nói rõ vai trò của nó đối với đời sống và hoạt động của con người.
Đặc điểm cấu tạo của lớp vỏ Trái Đất:
Vỏ Trái Đất là lớp đá rắn chắc ở ngoài cùng của Trái Đất. Lớp này rất mỏng, chỉ chiếm 1% thể tích và 0,5% khối lượng của Trái Đất.
Vỏ Trái Đất được cấu tạo do một số địa mảng nằm kề nhau. Các địa mảng này có bộ phận nổi cao trên mực nước biển là lục địa, các đảo và có bộ phận trũng, thấp bị nước bao phủ là đại dương.
Các địa mảng không cố định mà di chuyển
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Chu Việt Hồng
Dung lượng: 52,00KB| Lượt tài: 5
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)