Một số kinh nghiệm khi soạn giáo án điện tử

Chia sẻ bởi Thái Thị Lý | Ngày 06/10/2018 | 29

Chia sẻ tài liệu: Một số kinh nghiệm khi soạn giáo án điện tử thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

MỘT SỐ KINH NGHIỆM KHI SOẠN GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
ĐẶT VẤN ĐỀ:
Trong những năm gần đây, công nghệ thông tin dần đi vào cuộc sống, internet không còn là chuyện xa lạ đối với mọi người. Không như những năm đầu thế kỷ XXI, việc tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng dễ dàng và nhanh chóng, từ những đường truyền chậm chạp trên mạng cáp điện thoại nay được nâng lên bằng công nghệ ADSL rồi cáp quang đã làm cho tốc độ truy cập internet tăng lên một cách chóng mặt. Rồi từ giá cước truy cập trước đây chỉ dành cho những doanh nhiệp, những người có thu nhập cao, nay cũng trở thành “có thể chấp nhận được” đối với những người có thu nhập ở mức độ trung bình. Chính nhờ những sự tiến bộ đó mà mọi tầng lớp trong xã hội được tiếp cận với những thông tin mới mẻ nhất, những công nghệ tiến nhất, những phần mềm tiện dụng nhất.
Trong những ngành hưởng lợi nhiều nhất có ngành giáo dục chúng ta. Chính nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, các giáo viên đã có thêm rất nhiều tư liệu, hình ảnh, video… có thêm nhiều diễn đàn để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp hầu bồi dưỡng, nâng cao tay nghề, có cơ hội để phát triển chuyên môn, nghiệp vụ góp phần nhỏ bé vào việc xây dựng, đổi mới các phương pháp dạy và học, đem lại hiệu quả thiết thực cho ngành giáo dục.
Ở ngành giáo dục mầm non, việc áp dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy, tổ chức các hoạt động vui chơi không là chuyện xa lạ nữa, dù ở một phương diện nào đó, nó cũng còn tương đối mới mẻ. Từ những năm 2006, một số giáo viên mầm non ở huyện Núi Thành đã dùng chương trình Powerpoint để soạn một số trò chơi cho trẻ trong tiết dạy của mình và đạt kết quá rất cao. Điều này làm bản thân tôi, là một giáo viên trong ngành rất phấn khích và từ đó tôi có tâm nguyện cố gắng khắc phục mọi khó khăn để học tập cho được công nghệ mới này vì tôi biết chắc đây sẽ là phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiệu quả và có nhiều ưu điểm mà ngành giáo dục – nhất là giáo dục mầm non – cần phải thực hiện và triển khai.
Nhận định như vậy, đồng thời được sự động viên của các chị em đồng nghiệp, của Ban Giám hiệu nhà trường, tôi quyết tâm đi học Tin học và cố gắng hoàn thành tốt việc tiếp thu kiến thức để có căn bản, nền tảng phục vụ chuyên môn sau này. Tuy nhiên do nhiều điều kiện khách quan và chủ quan, trong những năm sau đó, bản thân tôi vẫn chưa thực hiện được mong ước của mình. Đến đầu năm học 2007-2008, cùng với chủ trương của ngành, đưa công nghệ thông tin vào việc giảng dạy, nhà trường đã tạo điều kiện cho bản thân tôi và một số chị em tham gia một lớp học về soạn giáo án điện tử bằng chương trình Powerpoint.
Qua khóa học, chúng tôi đã nắm bắt được một số kỹ năng cơ bản để soạn một giáo án để phục vụ cho tiết dạy trên lớp. Từ đó tôi cùng các chị em trong trường chuyên tâm học hỏi, rèn luyện thêm, đồng thời tham khảo thêm các giáo án có trên mạng internet để bổ sung cho những khiếm khuyết của mình.
Cho đến nay, dù thời gian soạn và sử dụng giáo án điện tử chưa được lâu, nhưng bản thân tôi cũng đã rút ra được một số kinh nghiệm nhỏ, mong được trao đổi cùng với chị em đồng nghiệp để có thêm cơ hội học tập đồng thời nhận được nhiều sự góp ý bổ sung để chúng ta cùng nhau tiến bộ, cùng có thêm nhiều điều kiện nâng cao chuyên môn, góp phần nhỏ vào sự nghiệp giáo dục chung của ngành. Vì thế tôi chọn đề tài: MỘT SỐ KINH NGHIỆM KHI SOẠN GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ với mục đich tổng kết một vài kinh nghiêm nhỏ trong quá trình soạn giáo án điện tử hầu giúp cho bản thân củng cố lại những kiến thức của mình đồng thời giúp cho các đồng nghiệp có thêm những tham khảo nhỏ cho quá trình giảng dạy của mình.
CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Nói một cách trung thực, giáo án điện tử đóng góp một phần quan trọng vào sự thành công của một tiết dạy, nhưng một tiết dạy không chỉ là giáo án điện tử. Vì thế điều đầu tiên chúng ta nói ở đây là không nên lạm dụng giáo án điện tử mà chỉ nên xem nó là một công cụ hỗ trợ đắc lực, nếu cô giáo biết vận dụng giáo án điện tử một cách phù hợp thì tiết dạy sẽ rất tốt.
Giáo án điện tử có những ưu điểm nổi bật riêng của nó: màu sắc bắt mắt, nhưng hiệu ứng hấp dẫn làm thu hút trẻ, tích hợp được nhiều phương tiện: hình ảnh, âm thanh…, dễ làm (nếu đã quen), tạo thêm nhiều cơ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Thái Thị Lý
Dung lượng: 759,00KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)