Một số biện phap giup trẻ 5-6 tuổi lam quen chữ viết

Chia sẻ bởi Nguyển Thị Lân | Ngày 26/04/2019 | 25

Chia sẻ tài liệu: Một số biện phap giup trẻ 5-6 tuổi lam quen chữ viết thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5-6 TUỔI
LÀM QUEN CHỮ VIẾT
LỜI NÓI ĐẦU:
Bác Hồ đã từng nói:
“Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan”
Hiện nay, bậc học mầm non đang được Đảng và nhà nước ta quan tâm đặc biệt hàng đầu. Bởi đây là giai đoạn bắt đầu hình thành và phát triển nhân cách con người. Chính thầy cô giáo, gia đình là những người phải có trách nhiệm giúp trẻ phát triển một cách toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, phát triển đồng bộ về các mặt. Đặc biệt đối với trẻ lớp lá ngoài nhiệm vụ phát triển ngôn ngữ giao tiếp cho trẻ ,còn có nhiệm vụ hình thành cho trẻ những kĩ năng nhận biết các chữ cái, luyện phát âm, kĩ năng cầm bút, tập ,sao chép các chữ, từ, câu đơn giản….giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy. Bản thân tôi là một giáo viên mầm non ,tôi cũng đã nhận thấy được môn làm quen chữ viết rất quan trọng, có ý nghĩa và có tác dụng to lớn trong giáo dục, nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện như: Trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ…Mặt khác, môn làm quen chữ viết còn giúp trẻ nhận biết thế giới xung quanh, giúp trẻ giao tiếp với mọi người.
Chính vì vậy việc dạy cho trẻ nhận biết và phát âm đúng các chữ cái, tiếng việt thông qua các trò chơi, bài hát, bài thơ ngắn…. là một nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên mầm non và để trẻ tiếp thu tốt môn làm quen chữ viết tôi quyết định chọn đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn Làm quen chữ viết”, với mong muốn đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để trẻ tiếp thu chữ viết một cách dễ dàng đạt hiệu quả ,tạo điền đề cho trẻ vào trường lớp phổ thông..

1/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
a/ Cơ sở lý luận:
Làm quen chữ viết là một bộ phận của việc phát triển ngôn ngữ trọn vẹn (nghe, nói, đọc, viết). Làm quen chữ viết là “Chuẩn bị năng lực đọc, viết toàn diện, hướng đến chất lượng đọc viết lâu dài”. Đối với trẻ 5-6 là lứa tuổi phát triển nhiều về mặt ngôn ngữ, đồng thời là lứa tuổi chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp phổ thông, chữ viết rất quan trọng và có những ảnh hưởng nhất định đối với kết quả học tập của trẻ tại trường phổ thông. Chính vì vậy nên chúng ta cần phải chuẩn bị cho trẻ một hành trang “ Tiếng Việt’’ vững chắc để trẻ tự tin khi bước vào lớp 1.
b/ Cơ sở thực tiễn:
Cùng với các hoạt động khác trong trường mầm non thì hoạt động "Làm quen với chữ viết" là hết sức quan trọng và cần thiết. Vì đây là cơ hội tốt nhất để sớm hình thành ở trẻ năng lực ngôn ngữ, thái độ, tư duy và các kỹ năng học tập cần thiết khác trong quá trình hoạt động làm quen chữ viết . Đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi “Làm quen chữ viết” giúp trẻ bước đầu làm quen, nhận biết chữ cái và phát âm chuẩn các chữ cái trong các từ trọn vẹn, phát triển ở trẻ khả năng quan sát, so sánh. Nó hỗ trợ trực tiếp và tích cực cho bộ môn "Tiếng Việt" ở trường phổ thông. Việc dạy trẻ thông qua các hoat động học tập, các trò chơi, … giúp trẻ hoạt động trí tuệ được phát triển, giúp trẻ hình thành những cơ sở ban đầu của kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nhiệm vụ chính của người giáo viên mầm non là cho trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái.



2/ PHẠM VI ĐỀ TÀI:
Bản thân tôi nhận thấy để trẻ tự tin khi bước vào trường lớp phổ thông, một nhiệm vụ không nhỏ của cô giáo mầm non là giúp trẻ học tập tốt môn làm quen chữ viết . Chính vì vậy nên tôi đã quyết định chọn đề tài : “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ viết” để trẻ một phần trẻ tự tin và vững vàng hơn khi bước vào lớp 1 .
THỰC TRẠNG CỦA NỘI DUNG ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU:
QUAN SÁT THỰC TẾ:
Để thực hiện có hiệu quả phương pháp này cô giáo phải nắm vững phương pháp giảng dạy "làm quen với chữ viết" phải thường xuyên thay đổi nghệ thuật và thủ thuật lên lớp. Đối với cô phải có lòng yêu nghề, tận tụy với nghề, giáo viên phải có tinh thần học hỏi và cầu tiến để nâng cao kiến thức trình độ chuyên môn . Phải đầu tư vào tiết dạy Sử dụng các hình thức tích hợp, lồng ghép không quá lạm dụng, thường xuyên cho trẻ học ở mọi lúc, mọi nơi trẻ sẽ tiếp thu bài học một
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyển Thị Lân
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)