Mầm non.

Chia sẻ bởi Trần Thị Sóng | Ngày 05/10/2018 | 82

Chia sẻ tài liệu: Mầm non. thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ:
Ai cũng mong ước đạt được thành công vượt trội, nhưng vì sao chỉ một số ít người có thể biến ước mơ của mình thành hiện thực? Vì sao không ít người học giỏi, bằng cấp cao nhưng không thành đạt bằng một số người có thành tích học tập kém hơn? Chính vì thực tế đó, từ ngàn xưa con người luôn trăn trở với câu hỏi: Điều gì quyết định sự thành công của con người?
Trong kỷ nguyên sáng tạo, thành công luôn chờ đón những người dám nghĩ, dám làm với kỹ năng sống phù hợp. Kiến thức chỉ là dạng sức mạnh tiềm ẩn, nó chỉ trở thành sức mạnh, có giá trị và hiệu quả khi được ứng dụng vào những công việc có mục đích rõ ràng. Yếu tố quyết định phần lớn sự phát huy sức mạnh tiềm ẩn của tri thức là kỹ năng sống gồm kỹ năng tư duy và kỹ năng ứng xử. Thiếu kỹ năng sống con người dễ hành động tiêu cực, nông nổi, không tạo dựng được mối quan hệ xã hội thích hợp trong cuộc sống và trong công việc, dẫn đến sự mai một dần khối kiến thức dù lớn đến đâu. Các kết quả nghiên cứu xã hội học của nhiều nhà khoa học dẫn đến kết luận khá thống nhất là: Trong các yếu tố quyết định sự thành công của con người thì kỹ năng sống chiếm đến 85%, còn kiến thức chuyên môn hay kỹ năng cứng chỉ chiếm 15%. Ngân hàng Thế giới nhận định thế kỷ 21 là kỷ nguyên của kinh tế dựa vào kỹ năng (skills based economy). Giáo dục “Kỹ năng sống” cho trẻ là giáo dục cách sống tích cực trong xã hội hiện đại. Thế nhưng trên thực tế con người đã đầu tư bao nhiêu công sức, thời gian, tiền của vào yếu tố quyết định phần lớn sự thành công cho tương lai của mình? Còn nền giáo dục đã giúp trang bị cho người học thế nào về kỹ năng sống? Câu trả lời cho cả hai câu hỏi trên là: Rất ít, nếu so với sự đầu tư hàng chục năm và nhiều tiền của vào kiến thức khoa học, chuyên môn. Tất nhiên là quan điểm giáo dục nói trên ảnh hưởng không nhỏ đến cả sự hiểu biết và nhận thức của đội ngũ giáo viên.
Giáo dục cho trẻ những kỹ năng mang tính cá nhân và xã hội nhằm giúp trẻ có thể chuyển kiến thức, thái độ, cảm nhận thành những khả năng thực thụ, giúp trẻ biết xử lý hành vi của mình trong các tình huống khác nhau trong cuộc sống.
Kỹ năng sống chính là năng lực tâm lý xã hội để đáp ứng và đối phó những yêu cầu và thách thức trong cuộc sống hàng ngày.
Một nghiên cứu gần đây về sự phát triển trí não của trẻ cho thấy khả năng giao tiếp, khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm giác của mình, biết cách ứng xử phù hợp và biết tự cách giải quyết các vấn đề cơ bản một cách tự lập rất quan trọng đối với trẻ. Chính vì vậy, việc đi sâu lồng ghép dạy kỹ năng sống cho trẻ phù hợp với từng độ tuổi lứa tuổi mầm non vô cùng cần thiết và đó cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2016-2017.
Kỹ năng sống của trẻ bao gồm rất nhiều kỹ năng: Kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng vệ sinh, kỹ năng thích nghi với môi trường sống, kỹ năng hợp tác chia sẻ...
Dạy kỹ năng sống cho trẻ là truyền cho trẻ những kinh nghiệm sống của người lớn. Nhằm giúp trẻ có những kỹ năng đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống. Trẻ biết vận dụng, biến những kiến thức của mình để giải quyết những khó khăn trong cuộc sống cho phù hợp. Kỹ năng sống là một yếu tố quan trọng điều khiển ý thức và hành vi của con người. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non sẽ mang lại cho các cháu rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe, giáo dục và cả văn hóa xã hội, giúp trẻ sớm có một cơ thể cường tráng, lành mạnh về trí tuệ cũng như thể lực, sớm có ý thức và khả năng thích nghi với cuộc sống, làm chủ bản thân, sống tích cực và hướng đến những điều lành mạnh cho chính mình cũng như cho cộng đồng. Muốn vậy, người lớn phải tạo cho trẻ có môi trường để trải nghiệm, thực hành. Nhưng trên thực tế, ở trường mầm non nội dung rèn các kỹ năng sống được nhà trường yêu cầu giáo viên thường xuyên đưa vào dạy ở các hoạt động hàng ngày nhưng việc giáo dục kỹ năng sống ở một số hoạt động như rèn trẻ cách chào hỏi lễ phép trong giờ đón trả trẻ, khi tổ chức các hoạt động học cũng lồng ghép các bài học giáo dục, dạy trẻ biết chăm sóc bố mẹ khi ốm, nhưng giáo viên đôi khi còn chưa lưu ý sửa các kỹ năng cho trẻ, các bài giáo dục kỹ năng còn cụ thể nói chung chung
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Thị Sóng
Dung lượng: 8,84MB| Lượt tài: 2
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)