Kiến thức về Internet

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Nga | Ngày 06/10/2018 | 29

Chia sẻ tài liệu: Kiến thức về Internet thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

I. KIẾN THỨC VỀ INTERNET

1. Giao thức TCP/IP
Người ta thường dùng từ TCP/IP để chỉ một số khái niệm và ý tưởng khác nhau. Thông dụng nhất là nó mô tả hai giao thức liên lạc để truyền dữ liệu. TCP tức là Transmission Control Protocol và IP có nghĩa là Internet Protocol. Các mạng dùng TCP/IP gọi là TCP/IP internet.
2. Phương pháp đánh địa chỉ trong TCP/IP
Để thực hiện truyền tin giữa các máy trên mạng, mỗi máy tính trên mạng TCP/IP cần có một địa chỉ xác định gọi là địa chỉ IP. Địa chỉ IP được tạo bởi một số 32 bit.
3. Dịch vụ đánh tên vùng – Domain Name Service (DNS).
Địa chỉ IP được biểu diễn dưới dạng một số nguyên 32 bits hay dạng chấm thập phân đều rất khó nhớ đối với người sử dụng, do đó trên mạng Internet người ta xây dựng một dịch vụ dùng để đổi tên của một host sang địa chỉ IP. Dịch vụ đó là dịch vụ đánh tên vùng Domain Name Service (DSN). DSN cho phép người sử dụng Initernet có thể truy cập tới máy tính bằng tên của nó thay vì địa chỉ IP.

Bẩy lớp cơ bản của hệ thống phân vùng:

Domain
Mô tả

com
edu
gov
int
mil
net
org
Các tổ thức thương mại, doanh nghiệp
Các tổ chức giáo dục
Các tổ chức Chính phủ
Các tổ chức Quốc tế
Các tổ chức quân sự
Một mạng không thuộc các loại phân vùng khác
Các tổ chức không thuộc một trong các loại trên


4. Các dịch vụ thông tin trên Internet
4.1 Dịch vụ thư điện tử - electronic email (E-mail)
Là một trong những tính năng quan trọng nhất của Internet. Một trong những lợi ích chính của E-mail là tốc lưu chuyển.
Hệ thống địa chỉ E-mail: Sử dụng dịch vụ đánh tên vùng DSN:
Tên_người_sử_dụng@Tên_đầy_đủ_của_Domain
Ví dụ: người dùng Nguyễn Văn A thuộc domain hn.vnn.vn sẽ có thể có địa chỉ E-mail là [email protected].
* Mailing list
Là một trong các dịch vụ của Internet, liên quan đến các nhóm thảo luận và toàn bộ dữ liệu được chuyển thông qua thư tín điện tử. Với địa chỉ Email của mình bạn có thể tham gia miễn phí vào các nhóm với chủ đề nào đó và trao đổi về những gì bạn quan tâm. Sau khi đăng ký, hàng ngày, hàng tuần bạn sẽ nhận được các E-mail có nội dung liên quan.
Trên internet, mỗi nhóm Mailing list có một bộ phận điều hành riêng, có trách nhiệm quản lý danh sách các địa chỉ và xử lý thông tin gửi đến.
4.2. Dịch vụ mạng thông tin toàn cầu WWW (World Wide Web)
Đây là dịch vụ mạnh nhất trên Internet. WWW được xây dựng trên một ký thuật có tên gọi là hypertext (siêu văn bản). Hypertext là một kỹ thuật trình bày thông tin trên một trang trong đó có một số từ có thể “nở” ra thành một trang thông tin mới có nội dung đầy đủ hơn. Trên cùng một trang thông tin có thể có nhiều kiểu dữ liệu khác nhau như text, ảnh hay âm thanh. Để xây dựng các trang dữ liệu với các kiểu dữ liệu khác nhau như vậy, WWW sử dụng một ngôn ngữ có tên là HTML (Hyper Text Mark Language - Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản). HTML cho phép định dạng các trang thông tin, cho phép thông tin được kết nối với nhau.
Trên các trang thông tin, có một số từ có thể “nở” ra, mỗi từ này thực chất đều có một liên kết với các thông tin khác. Để thực hiện việc liên kết các tài nguyên này, WWW sử dụng phương pháp có tên là URL (Universal Resource Locator).
Người dùng sử dụng một phần mềm Web Browser hay còn gọi là trình duyệt Internet (Internet Explorer, FireFox, Opera, ...) để xem thông tin trên các máy chủ WWW.
4.3. Dịch vụ truyền file – FTP (File Transfer Protocol)
Dùng để truyền file dữ liệu giữa các máy trên Internet.
4.4. Dịch vụ Remote Login - Telnet
Dịch vụ này cho phép bạn ngồi tại máy tính của mình thực hiện kết nối tới một máy chủ ở xa (Remost host) và sau đó thực hiện các lệnh trên máy chủ ở xa này.
4.5. Dịch vụ nhóm thông tin News (USENET)
Đây là dịch vụ cho phép người sử dụng có thể trao đổi thông tin về một chủ đề mà họ cùng quan tâm. Người dùng cần đăng ký vào một số nhóm thông tin nào đó và sau đó có thể kết nối lên server để xem các thông tin trong nhóm và tải về (load) trạm
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Nga
Dung lượng: 98,00KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)