KHAI THAC MOT BAI TOAN
Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Hằng |
Ngày 13/10/2018 |
42
Chia sẻ tài liệu: KHAI THAC MOT BAI TOAN thuộc Đại số 9
Nội dung tài liệu:
Nguyễn văn tuyên : quế võ – bắc ninh
Khai thác và phát triển
một số bài toán THCS về bất đẳng thức
I ./. Cơ sở lí thuyết :
BĐT côsi ( and ) Bunhiacopsky , cụ thể BĐT đơn giản sau : “ , dấu = xảy ra khi a = b “
II./. khai thác và phát triển bất đẳng thức :
1./. chứng minh :
“ , dấu = xảy ra khi a = b “
Chú ý:
+ Các cách giải dưới đây đều thoả mãn dấu “ = “ xảy ra khi a = b
Cách 01 : kỹ thuật nhân BĐT côsi
===== Ta có : (1) và (2)
Lấy (1) X (2) ta được (ĐPCM)
Bình luận : Lời giải quá đơn giản phải không bạn ?
Cách 02 : kỹ thuật Bunhiacôpsky
=====
Ta có
Bình luận : sao lại phải tạo bình phương thế nhỉ ?
Cách 03 : kỹ thuật 01 tạo bình phương đúng
====== Ta có (a - b)2
( vì a, b > 0 ) (ĐPCM)
Bình luận :+ Tại sao lại chia hai vế cho ( a + b )> 0 ?
+ Nhân cả tử và mẫu cho tích ab để làm gì ?
Cách 04 : kỹ thuật 02 tạo bình phương đúng
====== Không mất tính tổng quát giả sử
(ĐPCM)
Bình luận :
+ Tại sao lại cộng hai vế với 2 nhỉ ?
+ Tách 2 = 1 + 1 để làm gì ?
Cách 05 : kỹ thuật 03 tạo bình phương đúng
======
Ta có ( a – b )2
( ĐPCM)
Bình luận : Lời giải thật phức tạp , tại sao lại biến đổi được như vậy nhỉ ?
Cách 06 : kỹ thuật 04 tạo lập phương đúng .
====== Theo Ta có ( a – b )2
+
+
( ĐPCM)
Bình luận :
+ Quá trình biến đổi chứng minh trên thật không bình thường chút nào phải không các bạn .
+ Liệu có cách tạo được 4 ; 5 ; 6 ; … ; n tương tự như trên1 không ? Xin dành cho bạn đọc .
Cách 07 : Kỹ thuật gắn hình học.
===== Xét tứ giác ABCD có AB = ( đvđ d)
; CD = (đvđ d) . Một điểm M thuộc miền trong tứ giác sao cho MA = a ( đvđ d) ; MB = b (đv đ d) ;
MC = (đv đ d) ; MD = (đvđ d) ( a ; b > 0 )
Xét tam giác MAB có : (*)
Xét tam giác MCD có : (**)
Lấy (*) X (**) ta có : (ĐPCM );
dấu “ = “ khi a = b hay MA = MB và MC = MD
(tam giác MAB cân tại M và tam giác MCD cân tại M )
Bình luận :
+ khá táo bạo , ngược dòng nước chuyển từ đại số sang hình học.
Cách 08 : Kỹ thuật biến đổi tương đương .
======
Ta có : 0
(luôn đúng ) ( ĐPCM)
Bình luận : LG thật giản đơn phải không bạn .
Cách 09 : Kỹ thuật lượng giác
====== Đặt a = Sin2x > 0 ; b = Cos2x > 0
nên a +
Khai thác và phát triển
một số bài toán THCS về bất đẳng thức
I ./. Cơ sở lí thuyết :
BĐT côsi ( and ) Bunhiacopsky , cụ thể BĐT đơn giản sau : “ , dấu = xảy ra khi a = b “
II./. khai thác và phát triển bất đẳng thức :
1./. chứng minh :
“ , dấu = xảy ra khi a = b “
Chú ý:
+ Các cách giải dưới đây đều thoả mãn dấu “ = “ xảy ra khi a = b
Cách 01 : kỹ thuật nhân BĐT côsi
===== Ta có : (1) và (2)
Lấy (1) X (2) ta được (ĐPCM)
Bình luận : Lời giải quá đơn giản phải không bạn ?
Cách 02 : kỹ thuật Bunhiacôpsky
=====
Ta có
Bình luận : sao lại phải tạo bình phương thế nhỉ ?
Cách 03 : kỹ thuật 01 tạo bình phương đúng
====== Ta có (a - b)2
( vì a, b > 0 ) (ĐPCM)
Bình luận :+ Tại sao lại chia hai vế cho ( a + b )> 0 ?
+ Nhân cả tử và mẫu cho tích ab để làm gì ?
Cách 04 : kỹ thuật 02 tạo bình phương đúng
====== Không mất tính tổng quát giả sử
(ĐPCM)
Bình luận :
+ Tại sao lại cộng hai vế với 2 nhỉ ?
+ Tách 2 = 1 + 1 để làm gì ?
Cách 05 : kỹ thuật 03 tạo bình phương đúng
======
Ta có ( a – b )2
( ĐPCM)
Bình luận : Lời giải thật phức tạp , tại sao lại biến đổi được như vậy nhỉ ?
Cách 06 : kỹ thuật 04 tạo lập phương đúng .
====== Theo Ta có ( a – b )2
+
+
( ĐPCM)
Bình luận :
+ Quá trình biến đổi chứng minh trên thật không bình thường chút nào phải không các bạn .
+ Liệu có cách tạo được 4 ; 5 ; 6 ; … ; n tương tự như trên1 không ? Xin dành cho bạn đọc .
Cách 07 : Kỹ thuật gắn hình học.
===== Xét tứ giác ABCD có AB = ( đvđ d)
; CD = (đvđ d) . Một điểm M thuộc miền trong tứ giác sao cho MA = a ( đvđ d) ; MB = b (đv đ d) ;
MC = (đv đ d) ; MD = (đvđ d) ( a ; b > 0 )
Xét tam giác MAB có : (*)
Xét tam giác MCD có : (**)
Lấy (*) X (**) ta có : (ĐPCM );
dấu “ = “ khi a = b hay MA = MB và MC = MD
(tam giác MAB cân tại M và tam giác MCD cân tại M )
Bình luận :
+ khá táo bạo , ngược dòng nước chuyển từ đại số sang hình học.
Cách 08 : Kỹ thuật biến đổi tương đương .
======
Ta có : 0
(luôn đúng ) ( ĐPCM)
Bình luận : LG thật giản đơn phải không bạn .
Cách 09 : Kỹ thuật lượng giác
====== Đặt a = Sin2x > 0 ; b = Cos2x > 0
nên a +
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thị Hằng
Dung lượng: 762,50KB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)