GIAOAN

Chia sẻ bởi Trần Anh An | Ngày 06/10/2018 | 32

Chia sẻ tài liệu: GIAOAN thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

BẢNG THUYẾT MINH
ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI DỰ THI HỘI GIẢNG CẤP THÀNH PHỐ
NĂM HỌC 2009 – 2010.

Tên đồ chơi: “Ai thông minh thế”.
Minh họa cho bộ môn: Phát triển nhận thức. Môn toán.
Người thực hiện: Tăng Thị Lan.
Lớp Lá 1.
Đơn vị: Trường mầm non Hòa Bình.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ.
Thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới của Bậc học mầm non hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của mỗi đơn vị thuộc ngành học mầm non nói riêng và sự nghiệp giáo dục nói chung. Đáp ứng việc sử dụng công nghệ thông tin trong hệ thống giáo dục hiện nay thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc soạn giảng cũng như việc tổ chức các hoạt động trên công nghệ thông tin hiện nay là hết sức cần thiết.
Đối với giáo dục mẫu giáo, phương pháp giáo dục phải tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm “chơi mà học, học mà chơi”. Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm và sáng tạo ở các loại hình hoạt động. Kết hợp hài hoà giữa giáo dục trẻ trong nhóm bạn với giáo dục cá nhân, phù hợp với độ tuổi của nhóm /lớp, với khả năng, với nhu cầu và sự hứng thú của trẻ và với điều kiện thực tế hiện nay.
Chính vì thế việc lựa chọn Trò chơi “Ai thông minh thế” của cá nhân tôi cũng là một trong những lý do đáp ứng nhu cầu trên.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Nhằm giúp trẻ nhận biết và ghi nhớ những kiến thức đã học qua các bộ môn, phù hợp với phương pháp giảng dạy, đồng thời phù hợp đặc điểm tâm sinh lý trẻ nên tôi chọn trò chơi “Ai thông minh thế” để tổ chức cho trẻ phát triển tư duy cho trẻ qua khám phá đặc điểm hình dạng của các khối qua các đồ vật xung
quanh của trẻ thông qua trò chơi.
1. Mục đích:
Trò chơi “Ai thông minh thế” sẽ giúp trẻ:
- Nhận biết, ghi nhớ và củng cố những kiến thức đã học qua các hoạt động.
- Rèn luyện và phát triển óc tư duy, tưởng tượng và sáng tạo.
- Kích thích trẻ khám phá hoạt động một cách tích cực.
- Rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp trong quá trình hoạt động của trò chơi.
2. Cách chơi.
Có từng cặp nút nhấn xếp thành hai hàng. Ở mỗi cặp, nút bên trên khi nhấn vào sẽ xuất hiện một món đồ vật kèm theo hiệu ứng cho nó (có thể thêm vào mỗi hiệu ứng một âm thanh phù hợp cho sinh động hơn). Sau khi các bé đã ước đoán nó tương ứng với hình khối nào, giáo viên nhấn vào nút bên dưới để xuất hiện hình khối giống đồ vật đó để so sánh. 2 giây sau, hình khối và món đồ vật đó sẽ biến mất (có thể điều chỉnh độ trể của hiệu ứng biến mất). Trò chơi tiếp tục với các cặp nút nhấn khác.
Có thể tuỳ ý thay đổi màu sắc, vị trí và đổi nhãn trên các nút cho thuận tiện và dễ nhớ.
Để xuống slide tiếp theo, nhấn space trên bàn phím.
Từ đó giúp trẻ củng cố nhận biết về các đặc điểm của khối cầu, khối trụ trong các tiết học cũng như mọi lúc mọi nơi giúp trẻ ôn luyện, tiếp thu kiến thức mới được tốt hơn qua hình dạng, mầu sắc, tên gọi. Liên hệ một số vật dụng với hình dạng và đặc tính của các hình khối bé vừa làm quen.
Ngoài việc cung cấp kiến thức trên tôi còn làm thêm về các khối vuông, khối chữ nhật để cho trẻ được trải nghiệm thêm các hình trong khi tổ chức trò chơi cho trẻ.
Thời gian chơi ở mọi nơi mọi lúc, giờ hoạt động chiều.
Trong các slide thiết kế khi một hình khối xuất hiện xong, giáo viên sẽ hỏi các bé xem nó giống như hình khối vừa học nào, sau đó cho các bé xem kết quả. Từ đó cô phân tích thêm đặc điểm của các khối và cho trẻ tự tìm hiểu thêm.
C. KẾT THÚC VẤN ĐỀ.
Với cách làm trên vừa gọn nhẹ và còn giúp trẻ làm quen được thao tác ních chuột để xuất hiện hình ảnh trên màn hình.
*) Hiệu quả: Qua khảo sát số học sinh trong lớp Lá của tôi thì có 90-95% số trẻ biết các thao tác ních chuột và đoán đúng các hình do cô giáo gợi ý.
Số trẻ từ 5-10% còn lại do các cháu chưa chú ý đến sự gợi ý của
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Anh An
Dung lượng: 39,50KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)