Dinh dưỡng +tổng hợp

Chia sẻ bởi Đỗ Thị Hoa | Ngày 06/10/2018 | 39

Chia sẻ tài liệu: dinh dưỡng +tổng hợp thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

Chức năng và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm
Chuyên gia dinh dưỡng Việt Điền
Các chất dinh dưỡng cơ bản gồm : protein, chất béo, chất bột đường, chất khoáng (còn gọi là các nguyên tố vi lượng), vitamin và nước. Chúng là vật chất cấu tạo nên cơ thể nên không thể thiếu bất cứ một chất nào trong số đó. Nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng gồm : ngũ cốc, đậu, cá, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng, sữa, rau, củ, quả, mỡ, dầu, muối, đường.
Song, mỗi ngày cơ thể chỉ cần một lượng nhất định trong các loại thực phẩm ấy, tỉ lệ của chúng đựơc chia như sau :
- Nhóm dầu, mỡ, muối, đường : vừa đủ - Nhóm cá, thịt, trứng : 2- 3 tuổi: 100- 150g/ngày; 3- 6 tuổi: 150-200g/ngày - Nhóm sữa và các chế phẩm từ sữa, sữa bò : 220ml/ngày - Nhóm rau, củ, trái cây: rau củ: 150-250g/ngày; trái cây 50g/ngày - Nhóm ngũ cốc: 2-3 tuổi: 150-200g/ngày; 3-6 tuổi: 200-250g/ngày; Đậu: 15-30g/ngày
Kết cấu làm cho bữa ăn được cân bằng là : lượng ngũ cốc ổn định; bảo đảm lượng rau, củ; tăng cường sữa, đậu và các chế phẩm từ đậu; điều chỉnh lượng thịt (thay đổi kết cấu bữa ăn lấy thịt động vật làm thực phẩm chính, để tăng cường các loại thuỷ sản, gia cầm). Nghĩa là lấy thực vật làm lương thực chính, động vật làm lương thực phụ, nhưng vẫn phải bảo đảm lượng protein cung cấp cho cơ thể.
Để giúp trẻ nhận được các chất dinh dưỡng toàn diện, khoa học, hợp lý, đầy đủ và mạnh khoẻ, căn cứ vào sự phát triển của trẻ, các chuyên gia tiêu chuẩn đã đưa ra 4 tiêu chuẩn để có một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng:
1. Năng lượng cung cấp từ các bữa ăn trong ngày là 85-95%, trong đó protein chiếm 80%.
2. Tỷ lệ năng lượng nhận được từ 3 loại chất dinh dưỡng chủ yếu protein, béo, bột, đường là: protein 12-15%, chất béo 25-30%, chất bột đường 50-60% (tỉ lệ protein: chất béo: chất bột đường = 1: 1: 4~5).
3. Protein của động vật cộng với protein của họ đậu chiếm 50% tổng lượng protein.
4. Năng lượng do các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và từ đậu cung cấp   chiếm 20% trên tổng số.
 












Dinh dưỡng quý từ thực phẩm



Chế độ ăn uống của bạn cần có nhiều trái cây để cung cấp thêm sinh tố, nhiều rau củ để tăng cường chất xơ và hải sản để bổ sung thành phần i ốt cho cơ thể. Ngoài những hiệu quả về dinh dưỡng như trên còn nhiều điều về chúng mà bạn chưa thể khám phá hết


Trái xoài - chứa nhiều sinh tố A (caroten): Với 3mg/100g, xoài là loại trái cây chứa nhiều thành phần caroten nhất. Một miếng xoài 200g đáp ứng nhu cầu sinh tố A cần thiết và là chất kháng oxy hoá rất hữu hiệu cho cơ thể.
Bông cải trắng – nguồn chất xơ lý tưởng: với thành phần 2,5% chất xơ của bông cải, nó có tác dụng như chất pectin giúp bình ổn hoạt động của đường ruột một cách hiệu quả. Bông cải còn là một trong số những loại rau tươi có tác dụng bù đắp thành phần chất xơ bị thiếu hụt trong cơ thể. Trong 100g bông cải chứa 60mg chất xơ cũng như các trái cây thuộc họ cam quýt như cam, bưởi… Trong quá trình chế biến, dưỡng chất của bông cải có khuynh hướng giảm đi khoảng 30mg/100g.
Trứng gà - dồi dào protein: thành phần protein có trong hai quả trứng chín tương đương với 4 hũ yaourt, 180g phó mát trắng, 100g thịt hoặc cá. Trứng còn là món ăn dễ tiêu và chắc dạ. Hơn thế, những protein của trứng là những axít amin cần thiết cho cơ thể chúng ta. Thành phần sinh tố A của trứng cũng giúp bảo vệ cho da, màng nhầy và độ nhạy cho thị giác của bạn.
Phó mát – món ngon nhiều canxi: Loại phó mát khô và dễ vụn là quán quân chứa nhiều thành phần canxi nhất (1.275mg/100g) so với các loại phó mát khác. Ngoài ra, một miếng phó mát 60g có thành phần protein tương đương với 100g cá và dễ tiêu hoá hơn. Đó là nhờ vào đặc tính riêng của phó mát dễ chuyển hoá trong cơ thể hơn nên dễ tiêu hoá hơn.
Ngũ cốc – bổ dưỡng nhờ đường chậm : sản
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đỗ Thị Hoa
Dung lượng: 102,00KB| Lượt tài: 2
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)