De tai sang kien kinh nghiem

Chia sẻ bởi Nguyển Thị Ngờ | Ngày 06/10/2018 | 35

Chia sẻ tài liệu: de tai sang kien kinh nghiem thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

PHẦN A: MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam .Đảng ta luôn coi trọng sự nghiệp giáo dục và đào tạo, xây dựng nhân tố con người là động lực trực tiếp và lâu dài cho sự phát triển của đất nước. Đaị hội Đảng toàn quốc lần thứ VII coi giáo dục là quốc sách hàng đầu .Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII lại quyết định lấy Giáo dục –Đào tạo và khoa học công nghệ là khâu đột phá để đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá –hiện đại hoá đất nước.
Để góp phần vào sự nghiệp đào tạo con người mới .Là một giáo viên công tác được 8 năm ơ û bậc THCS huyện Tân Châu, tôi luôn có những trăn trở ,suy nghĩ làm sao để nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Địa lí lớp 8A1 tại trường THCS Tân Đông ?
Chức năng của kênh hình nói chung và bản đồ giáo khoa nói riêng có rất nhiều, nó vừa là nguồn cung cấp kiến thức phục vụ cho nội dung bài học , vừa là rèn luyện kỹ năng Địa lí cho học sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên thực hiện phương pháp dạy học của mình theo hướng phát huy tính tích cực của người học .Thông qua kỹ năng phân tích so sánh ,tìm ra các mối liên hệ địa lý trên bản đồ giúp học sinh tiếp thu bài nhanh, nhớ được nội dung bài học bền lâu, góp phần kích thích sự phát triển năng lực tư duy nói chung và tư duy địa lí nói riêng .Từ lí do trên tôi quyết định chọn đề tài “Hướng dẫn cách phân tích bản đồ cho học sinh lớp 8 THCS” nhằm giúp học sinh có được những kỹ năng cơ bản về học tập bộ môn, góp phần đào tạo những thế hệ học sinh phát triển toàn diện ,tránh được tình trạng học lệnh ,học tủ các môn học lâu nay vẫn từng xảy ra .
II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI :
a. Mục đích :
+ Ngay từ đầu năm học tôi đã đề ra biện pháp là : “ Kiểm kê phân loại đồ dùng dạy học trong thư viện hiện có và lớp 8 THCS có những bản đồ nào ?
+ Có kế hoạch hướng dẫn học sinh ôn tập và bổ sung những ký hiệu, màu sắc của bản đồ, lược đồ.
+ Hướng dẫn hoc sinh bổ sung những ước hiệu địa lý cần thiết của lược đồ trong sách giáo khoa mà nhiều khi không đồng nhất với bản đồ treo tường .
Bước 1 : Hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức từ lược đồ, bản đồ .
Xác định vị trí địa lí .
Quan sát, mô tả nhận biết địa hình .
Bước 2 : Học sinh có được các kĩ năng
2/ Sự quan tâm của phụ huynh và các cấp :
a/ Về phía phụ huynh học sinh :
Trường THCS Tân Đông là trường nông thôn, biên giới nên đa số phụ huynh học sinh làm nghề nông, mặt bằng dân trí thấp . Điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn mãi bận lo làm nên rất ít quan tâm đến việc học của con cái . Có nhiều phụ huynh còn quan niệm cho rằng bộ môn Địa lí chỉ là môn phụ nên còn lơ là,chưa khuyến khích động viên con học bài khi đến lớp . Gia đình thiếu sự quan tâm, ít khi kiểm tra tập vở của con xem học hành ghi chép bài vở như thế nào. Phần lớn các em không chuẩn bị bài khi đến lớp .
b/ Cơ sở vật chất – ĐDDH – Tài liệu chuyên môn :
Là trường nằm vùng sâu, biên giới, cơ sở vật chất còn thiếu. Trường có 16 phòng chia ra : 1 văn phòng, 1 phòng thư viện , 1 phòng thiết bị, 1 phòng truyền thống đội , còn lại 12 phòng /19 lớp . Hiện trường không có phòng chức năng . Bàn ghế được trang bị ở các phòng học đủ chỗ cho học sinh nhưng chưa phù hợp cho giảng dạy phương pháp đổi mới. Năm học ứng dụng CNTT vào giảng dạy nhưng do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên giáo viên chưa thực hiện giáo án điện tử trên lớp. Phòng để ĐDDH chật hẹp.
ĐDDH môn địa lí 8 hiện có ở trường tương đối đầy đủ: bộ bản đồ giáo khoa Địa lí lớp 8 gồm 23 bản . Bộ tranh ảnh và mẫu khoáng sản rất thuận lợi cho việc giảng dạy bộ môn . Giáo viên luôn thực hiện sử dụng điều đặn và phù hợp từng tiết dạy.
Các tài liệu về chuyên môn giáo viên liên hệ với cán bộ thư viện để tìm đọc các tài liệu chuyên môn như : SGK, SGV Địa lí 8 . Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên chu kì 2004-2007, Một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn Địa lí trung học cơ sở …
c/ Các cấp lãnh đạo :
Được sự quan tâm giúp đỡ của BGH nhà trường cùng chính quyền địa phương đã
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyển Thị Ngờ
Dung lượng: 1,28MB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)