Để dạy tốt môn văn học và chữ viết cho học sinh vùng dân tộc

Chia sẻ bởi Trần Văn Hy | Ngày 06/10/2018 | 30

Chia sẻ tài liệu: Để dạy tốt môn văn học và chữ viết cho học sinh vùng dân tộc thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

ĐỂ DẠY TỐT MÔN VĂN HỌC
VÀ CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH
VÙNG DÂN TỘC
I ĐẶT VẤN ĐỀ:
D
ạy chữ cái là môn học rất quan trọng và rất cần thiết đối với trẻ Mẫu giáo, là bước đầu hình thành nền tảng cơ bản cho trẻ vào học lớp 1. Khi nói đến chữ cái là phải gắn liền với Văn học. Thông qua Văn học nhằm giúp rèn luyện cho trẻ cách phát âm, nhịp điệu, cao thấp… Qua đó trẻ phát âm chữ cái chính xác, chuẩn mực hơn.
Việc dạy trẻ phát âm đã khó mà việc để trẻ ghi nhớ rõ từng chữ cái lại càng khó hơn. Để giúp hiểu và nắm được từng chữ cái, bằng mọi cách giáo viên phải làm thế nào, biện pháp gì áp dụng phù hợp cho từng đối tượng trẻ để trẻ nhớ rõ, nhớ lâu và phát âm đúng, chính xác từng chữ cái? Đó chính là nỗi trăn trở của không ít giáo viên đang công tác ở những vùng sâu vùng xa, đặc biệt là vùng có đồng bào dân tộc
Hiện nay việc dạy chữ cái cho trẻ dân tộc, giúp trẻ lĩnh hội được kiến thức cơ bản về chữ cái là một trong những vấn đề rất khó khăn do phần đông giáo viên và học sinh có một vấn đề chung là không đồng ngôn ngữ, chưa kể đến việc trẻ em dân tộc ở độ tuổi Mẫu giáo chưa được trang bị đầy đủ kiến thức tiếng mẹ đẻ, nay lại phải học thêm một thứ ngôn ngữ mới Tiếng Việt.
Muốn khắc phục tình hình trên, đòi hỏi giáo viên phải biết phối hợp nhiều phương pháp trong việc dạy lồng ghép giữa văn học với trò chơi, giúp trẻ khắc sâu, ghi nhớ từng chữ một cách rõ ràng thoải mái, không gò bó áp đặt. Mặt khác, người giáo viên cần phải trang bị thêm cho mình về kiến thức Tiếng dân tộc.
II NỘI DUNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT:
1.Quá trình phát triển kinh nghiệm:
Trước đây tôi dạy lớp ở điểm chính, điều kiện dạy học có phần thuận lợi, số cháu là học sinh dân tộc ít hơn. Nhưng đầu năm học 2007 – 2008, được Ban giám hiệu trường phân công về dạy học điểm lẻ ở Sóc Tức, là điểm hầu như toàn là trẻ dân tộc (dạy chung điểm với Tiểu học). Điều mà tôi lo lắng nhất là lớp học có 25 cháu nhưng chỉ có 2 cháu người Kinh, là một lớp học ghép: 13 cháu 4 tuổi, cháu 5 tuổi chỉ có 12 cháu (chưa đạt 50%). Trong đó hầu hết các cháu đều sử dụng tiếng dân tộc để giao tiếp kể cả cháu người Kinh, bản thân tôi chỉ bập bẹ vài tiếng dân tộc nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc trao đổi, truyền thụ kiến thức cho các cháu. Ban đầu, trẻ không hiểu tí gì về lời nói, mệnh lệnh của giáo viên, nên khi giáo viên nói một đàng mà trẻ lại làm một nẻo, khiến tôi không khỏi lo ngại trong việc truyền thụ tất cả chương trình hiện hành cho trẻ. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của lớp. Đối với một bài hát phải dạy rất nhiều ngày mà trẻ không thuộc được lời hát thì làm sao trẻ nắm được giai điệu…
Chính vì những vấn đề trên đã thôi thúc tôi nghiên cứu, tìm tòi biện pháp nhằm giúp các cháu hiểu cơ bản về vốn từ Tiếng Việt trong giao tiếp, giúp các cháu mau nhận biết chữ cái Tiếng Việt. Đặc biệt là phát âm chuẩn xác, thành thạo chữ cái. Từ đó cháu mới có thể hứng thú học tập mọi lúc mọi nơi để tiến tới học các môn học khác, nhất là Văn học.
2.Những giải pháp nâng cao chất lượng môn Văn học, chữ viết:
* Qua Văn học:
-Chọn lựa những bài ca dao, đồng dao, thơ… cho trẻ đọc vào mỗi đầu giờ học, giờ hoạt động ngoài trời để giúp trẻ phát âm chuẩn từ ngữ trong hệ thống từ Tiếng Việt, chọn bài phải phù hợp với chủ điểm và bài chữ cái đang dạy.
-Chủ điểm gia đình: có chữ a, ă, â, ngoài việc dạy trẻ đọc bài thơ “Làm anh” theo phân phối chương trình, tôi còn dạy các cháu đọc thêm ca dao:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
Bài ca dao trên ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ mà còn luyện phát âm và ôn chữ cái đã học như: o, ô, ơ và những chữ cái đang học: a, ă, â, bài ca dao được viết bằng bút lông trên bảng phụ đủ to, rõ, trẻ có thể nhìn rõ tững chữ, từng câu.
* Qua việc học nói:
-Tôi tranh thủ thời gian nghiên cứu tìm hiểu thêm Tiếng Khmer qua sách học, trao đổi với giáo viên người dân tộc và ở các
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Văn Hy
Dung lượng: 41,00KB| Lượt tài: 2
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)