Chuyen de dia ly

Chia sẻ bởi H Vinh | Ngày 05/05/2019 | 54

Chia sẻ tài liệu: chuyen de dia ly thuộc Địa lí 6

Nội dung tài liệu:


PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------------(----------------------- ------------(-----------
Phú Ninh, ngày 06 tháng 11 năm 2012
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ
DẠY HỌC DỰA TRÊN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Ở BỘ MÔN ĐỊA LÍ

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Những năm gần đây, trước yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế tri thức đòi hỏi thì việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực luôn là vấn đề được mọi cấp quan tâm và là nhiệm vụ của ngành Giáo dục. Trong đó, định hướng chủ đạo và xuyên suốt của việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo là chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, khơi gợi năng lực tự nghiên cứu, lòng say mê, ham hiểu biết và học hỏi của học sinh. Thông qua sự đổi mới nội dung chương trình giáo dục, đổi mới phương pháp, phương tiện dạy học nhằm đào tạo ra lớp người năng động, linh hoạt có đủ năng lực, phẩm chất, trí tuệ và hoàn thiện về nhân cách để đảm đương sứ mệnh chủ nhân tương lai của đất nước.
Ngành Giáo dục-Đào tạo Việt Nam đang thực hiện các phương pháp giảng dạy tích cực, nghĩa là vận dụng những phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Dạy học tích cực là sự kết hợp linh hoạt nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp với nội dung, trình độ nhận thức của học sinh, điều kiện thực tế để đạt được mục tiêu bài học. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và hạn chế của nó, không có phương pháp giảng dạy nào là tối ưu cả. Dạy học tích cực đòi hỏi cần có sự kết hợp giữa lý thuyết với thực hành, tăng cường liên hệ với thực tiễn cuộc sống. Tuy nhiên, việc vận dụng các phương pháp giảng dạy đạt hiệu quả cao hay thấp còn tùy thuộc vào tài năng sư phạm và khả năng sáng tạo của giáo viên.
Với những nhiệm vụ và yêu cầu nêu trên, các trường trên địa bàn huyện Phú Ninh trong nhưng năm qua đã tích cực triển khai đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh.
Đối với bộ môn Địa lí, mục tiêu dạy học không đơn thuần chỉ là cung cấp kiến thức và rèn luyện kĩ năng địa lí cho học sinh, mà qua đó cùng với các môn học khác góp phần đào tạo ra những con người có năng lực hành động, tính sáng tạo, năng động, tính tự lực và trách nhiệm; năng lực cộng tác làm việc, năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải quyết những tình huống, vấn đề của cuộc sống và xã hội. Để thực hiện được mục tiêu đặt ra đối với bộ môn Địa lí, các thầy cô giáo trên địa bàn huyện Phú Ninh luôn thực hiện , vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, kĩ thuật dạy học tích cực vào từng kiểu bài; đặc biệt từ đầu năm học đến nay, từng trường đang triển khai thực hiện một trong những phương pháp dạy học tích cực: Phương pháp dạy học dựa trên giải quyết vấn đề.
Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề là phương pháp dạy học theo định hướng lấy học sinh làm trung tâm. Trong đó học sinh học về các chủ đề thông qua các vấn đề có trong thực tiễn và liên quan tới nội dung môn học. Làm việc theo nhóm, học sinh xác định những điều đã biết, những điều cần biết, và làm thế nào để có được những thông tin cần biết trong việc giải quyết vấn đề.
Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề là dạy học dựa trên các vấn đề thực tiễn có liên quan đến người học và liên quan đến nội dung học tập đã được quy định trong “chuẩn kiến thức, kĩ năng”. Trên cơ sở đó, người học tự chiếm lĩnh tri thức và phát triển các năng lực như lập kế hoạch, tự định hướng học tập, hợp tác, các kĩ năng tư duy bậc cao, kĩ năng sống.

II. QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
DẠY HỌC DỰA TRÊN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Ở BỘ MÔN ĐỊA LÍ:

1. Những thuận lợi và khó khăn:
a) Thuận lợi:
- Giáo viên ở tất cả bộ môn đều được tập huấn về dạy học dựa trên giải quyết vấn đề, nắm rõ nhiệm vụ năm học 2012-2013 nên có sự hổ trợ và đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện chuyên đề, BGH luôn hổ trợ các tổ chuyên môn trong việc triển khai thực hiện chuyên đề.
- Phòng Giáo dục & Đào tạo đã triển khai Công văn số 337/GDĐT ngày 06/9/2012 V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 cấp Trung học cơ sở và Kế hoạch Số: 354
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: H Vinh
Dung lượng: | Lượt tài: 5
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)