Chuyen de day TNXH tich hop BVMT TH Gia Tan

Chia sẻ bởi Phạm Thị Tâm | Ngày 08/10/2018 | 170

Chia sẻ tài liệu: Chuyen de day TNXH tich hop BVMT TH Gia Tan thuộc Tự nhiên và xã hội 1

Nội dung tài liệu:

CHUYÊN ĐỀ
“ DẠY HỌC TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
TÍCH HỢP NỘI DUNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG”

A - ĐẶT VẤN ĐỀ :
Môi trường và bảo vệ môi trường đã và đang là một vấn đề được cả thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đặc biệt quan tâm. Chất lượng môi trường có ý nghĩa to lớn trong sự phát triển bền vững đối với cuộc sống con người. Tình trạng môi trường của nước ta hiện nay đang rất xấu như : cạn kiệt tài nguyên rừng, khoáng sản; suy thoái tài nguyên đất; ô nhiễm và cạn kiệt tài nguyên biển; ô nhiễm môi trường đất, nước , không khí; chất độc do chiến trang để lại hậu quả nặng nề; dân số tăng nhanh và phân bố không đều gây sức ép cho môi trường; ...
Đứng trước thực trạng đó, giáo dục bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững là một trong những giáo dục được Đảng và Nhà nước ta dành cho mối quan tâm đặc biệt. Ngày 15 tháng 11 năm 2004, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41/NQ-TW về Tăng cường cong tác bảo vệ môi trường trong thời kì đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước; ngày 17 tháng 10 năm 2001, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 256/2003/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân”... Thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ, ngày 31 tháng 1 năm 2005 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra chỉ thị sô 02/2005/CT-BGD&ĐT về “Tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường”, xác định nhiệm vụ trọng tâm cho Giáo dục phổ thông từ năy đến năm 2010 là trang bị cho HS kiến thức, kĩ năng về môi trường và bảo vệ môi trường bằng các hình thức phù hợp thông qua các môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp, xây dựng nhà trường xanh, sạch , đẹp.
Hơn nữa chúng ta muốn có môi trường trong lành thì cần phải có sự góp sức của mọi quốc gia, mọi cấp, mọi ngành và đặc biệt là của mọi người dân trên trái đất này không kể màu da, tuổi tác, chức vụ, giàu nghèo....Như vậy học sinh tiểu học không thể nằm ngoài vấn đề môi trường. Các em được học, các em sẽ biết môi trường có tác động như thế nào đến cuộc sống, thấy được trách nhiệm của mình đối với môi trường và đặc biệt các em biết mình phải làm gì để bảo vệ môi trường - đó là mục đích cuối cùng của việc giáo dục môi trường cho học sinh. Chính vì vậy mà giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học là việc làm không thể thiếu để giữ cho trái đất chúng ta ngày càng trong lành, thân thiện hơn. Nhưng thực trạng dạy học tích hợp môi trường và bảo vệ môi trường trong các môn học, đặc biệt là môn Tự nhiên và Xã hội vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể :

- Về phía giáo viên :
+ Vì đây là vấn đề mới nên có nhiều giáo viên bỡ ngỡ với cách tiếp cận vấn đề này, nhiều giáo viên chưa biết tích
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Thị Tâm
Dung lượng: 151,50KB| Lượt tài: 7
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)