Chuyên đề âm nhạc

Chia sẻ bởi Trương Thị Ánh Châu | Ngày 05/10/2018 | 146

Chia sẻ tài liệu: Chuyên đề âm nhạc thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:


CHUYÊN ĐỀ
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi
học tốt môn âm nhạc
PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU
1/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ở trường Mầm non, đặc biệt đối với lứa tuổi Mẫu giáo, âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực, cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả những hứng thú của trẻ.
Khác với loại hình nghệ thuật khác như hội hoạ, văn học, điện ảnh…, âm nhạc không hoàn toàn xác định rõ những hình ảnh cụ thể. Âm nhạc bằng những ngôn ngữ riêng là giai điệu, âm sắc, trường độ, hoà âm, tiết tấu…cùng với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ.
Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ trong giao tiếp, trao đổi tình cảm…Đối với trẻ, âm nhạc là thế giới kỳ diệu, đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ trong nôi. Trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ trong sáng, nên tiếp xúc với âm nhạc là một điều không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ.
Âm nhạc đi sâu vào tâm hồn trẻ con qua lời ca, giai điệu bài hát, giúp cháu hiểu biết lời giáo dục trong từng câu, chữ trong bài hát và cháu sẽ thích thú và hứng thú hơn khi thể hiện bằng lời ca kết hợp có nhạc , xuất phát từ cơ sở sinh lý, đó là cơ quan thính giác và cơ quan cảm giác về chuyển động và thăng bằng. Nhà tâm lý học B.N Chep-lô-va cho rằng: “Việc tri giác âm nhạc xảy ra cùng lúc hoàn toàn trực tiếp với phản ứng vận động âm nhạc theo diễn biến thời gian”.
Đối với trẻ Mẫu giáo, do đặc điểm hồn nhiên, ham hoạt động nên mối quan hệ giữa âm nhạc và vận động được hình thành dễ dàng, ở cháu không ca hát mà cháu còn nhún theo nhịp lời ca, đung đưa người theo lời ca, theo giai điệu bài hát. Các bài hát, bản nhạc tạo cho trẻ những cảm xúc mạnh, trẻ vận động phù hợp với đặc tính của âm nhạc. Ở đây âm nhạc giữ vai trò chủ đạo còn vận động là công cụ thể hiện hình tượng âm nhạc.
Âm nhạc nối kết các cháu lại gần nhau hơn. Ngoài ra còn làm thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ, trẻ được bộc lộ cảm xúc, giao tiếp với bạn bè.
Hiện nay, chương trình âm nhạc đang được phổ biến rộng rãi trong các trường Mầm non, nhằm giúp cho việc thực hiện giáo dục âm nhạc cho trẻ theo đúng chương trình quy định, đồng thời giúp giáo viên có được những cơ hội và điều kiện thể hiện khả năng của mình. Tuy nhiên trong thực tế, nhiều giáo viên chưa chú ý hình thành kỹ năng ca hát đúng giai điệu bài hát, chưa vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, hoặc giọng hát chưa diễn cảm, chưa có biện pháp thiết thực trong quá trình dạy trẻ, dẫn tới kết quả chưa đạt được so với yêu cầu. Do vậy, việc áp dụng biện pháp để dạy trẻ Mẫu giáo vận động theo nhạc là rất cần thiết, cần được chú trọng.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy trẻ ca hát và vận động theo nhạc, tôi nghiên cứu để tìm ra “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi học tốt môn âm nhạc
2. Mục đích nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu hoạt động ca hát của trẻ Mẫu giáo 5 - 6 tuổi, tìm ra được một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy nhằm hình thành kỹ năng ca hát thể hiện đúng giai điệu bài hát, hát đúng lời ca cho trẻ.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đề tài được thực hiện tại lớp lá ở điểm Bưng Long Trường Mẫu Giáo Long Phú năm học 2016 - 2017.
4. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu khảo sát trẻ
Thực hành trên trẻ
Các loại tài liệu về hoạt động âm nhạc
Tính mới của đề tài
Có nhiều hình thức phương pháp mới lạ thu hút trẻ vào các hoạt động một cách tích cực thông qua tranh ảnh, hình ảnh trên máy
PHẦN II. NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
1. Khái niệm về ca hát
Ca hát là thể hiện lời ca kết hợp với nhạc của bài hát, với lời ca diễn cảm, hát theo giai điệu bài hát tốt kết hợp với nhạc sẽ làm cho lời ca thêm sinh động và đầy truyền cảm
2. Đặc điểm khả năng vận động theo nhạc của trẻ 5 – 6 tuổi
Ca hát
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trương Thị Ánh Châu
Dung lượng: 87,00KB| Lượt tài: 5
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)