Chương I. Bài 2. Thông tin xung quanh ta
Chia sẻ bởi Lê Sơn |
Ngày 13/10/2018 |
122
Chia sẻ tài liệu: Chương I. Bài 2. Thông tin xung quanh ta thuộc Cùng học Tin học 3
Nội dung tài liệu:
Bài 1: Thông tin là gì?
1. Ví dụ
- Nội qui phòng máy, trường lớp.
- Tiếng trống trường báo cho em đến giờ ra chơi hay vào lớp.
- Tấm biển chỉ đường hướng dẫn em đi đến một nơi cụ thể nào đó.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 1: Thông tin là gì?
2. Thông tin là gì?
Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (Sự vật, sự kiện.)
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 1: Thông tin là gì?
Bài tập: Điền đầy đủ các thông tin cá nhân sau:
Họ tên: Lớp:
Cân nặng:
Chiều cao:
Sở thích:
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 2: Thảo luân về thông tin
1. Chuẩn bị
- Bút, giấy.
- Chủ đề thảo luận: "Đêm hội Trung thu"
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 2: Thảo luân về thông tin
2. Tiến hành
Các sự vật, sự kiện trong "Đêm hội Trung thu"
- Ông Trăng và chú Cuội
- Đèn Ông Sao, bánh Trung thu.
- Bài hát, tranh ảnh minh hoạ Trung thu.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 3. Các dạng tồn tại của thông tin
- Dạng văn bản: Chữ, số trong sách vở, báo chí.
- Dạng hình ảnh: Bức ảnh, tranh vẽ.
- Dạng âm thanh: Tiếng chim hót, tiếng còi xe.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 3. Các dạng tồn tại của thông tin
Câu hỏi: Cho ví dụ về 3 dang thông tin?
Trả lời:
Dạng văn bản: thời khoá biểu, 5 điều Bác Hồ dạy.
Dạng âm thanh: Tiếng sáo, tiếng mưa rơi.
Dạng hình ảnh: biển báo giao thông, ảnh Bác.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 4. Mục đích sử dụng thông tin
Đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người.
Tạo các công cụ và phương tiện phục vụ cho đời sống, các lĩnh vực khoa học khác.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 4. Mục đích sử dụng thông tin
Bài tập: Em hãy kể tên một số biển báo an toàn giao thông?
Trả lời: Một số biển báo an toàn giao thông: Biển một chiều, trường học, bệnh viện,.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 5. Phần cứng và phần mềm
- Phần cứng là máy tính cùng tất cả các thiết bị vật lí kèm theo.
- Phần mềm là các chương trình máy tính
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 5. Phần cứng và phần mềm
Câu hỏi: Kể tên một số phần mềm trên máy tính mà em quan sát được?
Trả lời:
Phần mềm máy tính: đồ hoạ, soạn thảo văn bản, học tập, giải trí.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 6. Thiết bị ngoại vi
Thiết bị ngoại vi tính trao đổi thông tin với bên ngoài, đảm bảo việc giao tiếp cho người sử dụng.
Các thiết bị ngoại vi: Chuột, bàn phím, màn hình, loa.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 6. Thiết bị ngoại vi
Bài tập: Em hãy kể tên một số thiết bị ngoại vi?
Trả lời: Thiết bị ngoại vi: chuột, bàn phím, máy quét, màn hình, loa, máy in.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 7. Thực hành
- Chuột có 2 nút: nút trái, nút phải.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 8. Thực hành
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng chương trình
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 9. Biểu tượng (icon) là gì?
- Biểu tượng là những hình vẽ nhỏ trên màn hình nền của máy tính .
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 10. Thực hành
- Khởi động chương trình: Nháy đúp chuột vào biểu tượng chương trình.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 11. Chương trình là gì?
- Chương trình là tập hợp các câu lệnh.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 12. Thực hành
- Phần mềm: Mouse Skills
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 12. Thực hành
Các thao tác sử dụng chuột
+ Di chuyển chuột
+ Nháy chuột
+ Nháy đúp chuột
+ Kéo thả chuột
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 13. Cách thoát một chương trình
Thoát một chương trình: Nháy chuột lên nút ở góc trên bên phải màn hình của chương trình
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 14. Thực hành
Phần mềm trò chơi Dots
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 15. Tắt mở máy
Mở máy.
Bật công tắc màn hình
Bật công tắc máy tính
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
2. Tắt máy.
Tắt hết chương trình trên máy
Start->Turn off computer->Turn off
Tắt công tắc màn hình
Bài 16. Thực hành
Thực hành bật máy.
- Chơi trò chơi Cá lớn cá bé
2. Thực hành tắt máy.
Start-> turn off-> turn off
Tắt công tắc màn hình
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 17. Thực hành chơi trò chơi
luyện kĩ năng sử dụng chuột bàn phím
Phần mềm trò chơi Dots
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
DOST
Bài 18. Thực hành chơi trò chơi
luyện kĩ năng sử dụng chuột bàn phím
Phần mềm trò chơi STICKS
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
STICKS
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 19. Hướng dẫn tư thế ngồi và sử dụng máy đúng cách
- Tư thế ngồi: Lưng thẳng, ngồi thoải mái, tay đặt ngang bàn phím và chuột đặt bên tay phải.
- Khoảng cách giữa mắt và màn hình 50 cm đến 80 cm
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 20. Thực hành
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 21. Luyện 10 ngón
Các phím hàng cơ sở: A, S, D, F, J, K, L, Phím cách
- Hai phím có gai: F, J
- Cách đặt tay:
- Thực hành:
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 22. Thực hành
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 24. Thực hành
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 20. Thực hành
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
1. Ví dụ
- Nội qui phòng máy, trường lớp.
- Tiếng trống trường báo cho em đến giờ ra chơi hay vào lớp.
- Tấm biển chỉ đường hướng dẫn em đi đến một nơi cụ thể nào đó.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 1: Thông tin là gì?
2. Thông tin là gì?
Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (Sự vật, sự kiện.)
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 1: Thông tin là gì?
Bài tập: Điền đầy đủ các thông tin cá nhân sau:
Họ tên: Lớp:
Cân nặng:
Chiều cao:
Sở thích:
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 2: Thảo luân về thông tin
1. Chuẩn bị
- Bút, giấy.
- Chủ đề thảo luận: "Đêm hội Trung thu"
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 2: Thảo luân về thông tin
2. Tiến hành
Các sự vật, sự kiện trong "Đêm hội Trung thu"
- Ông Trăng và chú Cuội
- Đèn Ông Sao, bánh Trung thu.
- Bài hát, tranh ảnh minh hoạ Trung thu.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 3. Các dạng tồn tại của thông tin
- Dạng văn bản: Chữ, số trong sách vở, báo chí.
- Dạng hình ảnh: Bức ảnh, tranh vẽ.
- Dạng âm thanh: Tiếng chim hót, tiếng còi xe.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 3. Các dạng tồn tại của thông tin
Câu hỏi: Cho ví dụ về 3 dang thông tin?
Trả lời:
Dạng văn bản: thời khoá biểu, 5 điều Bác Hồ dạy.
Dạng âm thanh: Tiếng sáo, tiếng mưa rơi.
Dạng hình ảnh: biển báo giao thông, ảnh Bác.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 4. Mục đích sử dụng thông tin
Đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người.
Tạo các công cụ và phương tiện phục vụ cho đời sống, các lĩnh vực khoa học khác.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 4. Mục đích sử dụng thông tin
Bài tập: Em hãy kể tên một số biển báo an toàn giao thông?
Trả lời: Một số biển báo an toàn giao thông: Biển một chiều, trường học, bệnh viện,.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 5. Phần cứng và phần mềm
- Phần cứng là máy tính cùng tất cả các thiết bị vật lí kèm theo.
- Phần mềm là các chương trình máy tính
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 5. Phần cứng và phần mềm
Câu hỏi: Kể tên một số phần mềm trên máy tính mà em quan sát được?
Trả lời:
Phần mềm máy tính: đồ hoạ, soạn thảo văn bản, học tập, giải trí.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 6. Thiết bị ngoại vi
Thiết bị ngoại vi tính trao đổi thông tin với bên ngoài, đảm bảo việc giao tiếp cho người sử dụng.
Các thiết bị ngoại vi: Chuột, bàn phím, màn hình, loa.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 6. Thiết bị ngoại vi
Bài tập: Em hãy kể tên một số thiết bị ngoại vi?
Trả lời: Thiết bị ngoại vi: chuột, bàn phím, máy quét, màn hình, loa, máy in.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 7. Thực hành
- Chuột có 2 nút: nút trái, nút phải.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 8. Thực hành
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng chương trình
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 9. Biểu tượng (icon) là gì?
- Biểu tượng là những hình vẽ nhỏ trên màn hình nền của máy tính .
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 10. Thực hành
- Khởi động chương trình: Nháy đúp chuột vào biểu tượng chương trình.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 11. Chương trình là gì?
- Chương trình là tập hợp các câu lệnh.
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 12. Thực hành
- Phần mềm: Mouse Skills
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 12. Thực hành
Các thao tác sử dụng chuột
+ Di chuyển chuột
+ Nháy chuột
+ Nháy đúp chuột
+ Kéo thả chuột
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 13. Cách thoát một chương trình
Thoát một chương trình: Nháy chuột lên nút ở góc trên bên phải màn hình của chương trình
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 14. Thực hành
Phần mềm trò chơi Dots
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 15. Tắt mở máy
Mở máy.
Bật công tắc màn hình
Bật công tắc máy tính
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
2. Tắt máy.
Tắt hết chương trình trên máy
Start->Turn off computer->Turn off
Tắt công tắc màn hình
Bài 16. Thực hành
Thực hành bật máy.
- Chơi trò chơi Cá lớn cá bé
2. Thực hành tắt máy.
Start-> turn off-> turn off
Tắt công tắc màn hình
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 17. Thực hành chơi trò chơi
luyện kĩ năng sử dụng chuột bàn phím
Phần mềm trò chơi Dots
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
DOST
Bài 18. Thực hành chơi trò chơi
luyện kĩ năng sử dụng chuột bàn phím
Phần mềm trò chơi STICKS
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
STICKS
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 19. Hướng dẫn tư thế ngồi và sử dụng máy đúng cách
- Tư thế ngồi: Lưng thẳng, ngồi thoải mái, tay đặt ngang bàn phím và chuột đặt bên tay phải.
- Khoảng cách giữa mắt và màn hình 50 cm đến 80 cm
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 20. Thực hành
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 21. Luyện 10 ngón
Các phím hàng cơ sở: A, S, D, F, J, K, L, Phím cách
- Hai phím có gai: F, J
- Cách đặt tay:
- Thực hành:
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 22. Thực hành
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 24. Thực hành
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
Bài 20. Thực hành
Trường Tiểu học Liên Vị
Lớp 3
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lê Sơn
Dung lượng: 1,29MB|
Lượt tài: 2
Loại file: ppt
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)