CÁCH QUAN TAM ĐẾN TRẺ NHỎ

Chia sẻ bởi Võ Tiến Hưng | Ngày 06/10/2018 | 31

Chia sẻ tài liệu: CÁCH QUAN TAM ĐẾN TRẺ NHỎ thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

Dành thì giờ cho trẻ
Ngô Phúc Hải
Sống trong thời kinh tế thị trường, mỗi người bị cuốn vào vòng hoạt động của mình nên mọi cái đều được chuyên môn hoá. Ăn có người nấu nướng, quần áo có người giặt, trẻ nhỏ đi học có người đưa đón. Kém môn nào có thầy dạy kèm, cần dịch vụ gì chỉ cần phôn là được... Thật tiện lợi và văn minh.
Nhưng chính cái đó dần dần làm cho những sợi dây ràng buộc tình cảm giữa các thành viên trong gia đình bớt dần. Vì bận công việc nên ta không thể dành thời gian đưa con đi học, không thường xuyên xem xét bài vở học hành, uốn nắn dạy dỗ phong cách cho con. Cho đến những quan tâm chăm sóc thường nhật: ăn uống,vui chơi, quần áo, trò chuyện tâm tình... tất tất đều quan niệm đơn giản, thực dụng.
Ta không để ý rằng nếu dành thì giờ với những việc đó bổ ích bao nhiêu cho đứa trẻ. Bỏ một buổi lai rai với bạn bè để tự mình sửa soạn một nbữa cơm gia đình vui vẻ. Cũng có thể vì bữa ăn đó mà mất đi một cái gì rất cụ thể, nhưng bù lại ta tạo nên mối quan hệ thêm khăng khít trong gia đình và để lại một cái gì trng tâm hồn trẻ thơ như một kỷ niệm tốt đẹp.
Có lần sau bữa cơm tối, tôi sửa soạn đi ngay. Đứa con nhỏ nũng nịu: ứ ừ, bố ở nhà chơi với con cơ! Tôi cảm động và sực nhớ cả tuần này vì bận mà chưa có lần nào chơi với con. Tôi biết nếu tối này và nhiều tối khác, tôi làm nó thoả mãn, hình ảnh tôi sẽ gần gũi với nó hơn, trạng thái tâm hồn nó được thăng bằng. Qua đó tính cách đứa con sẽ dần được hình thành.
Có một người bạn phàn nàn với tôi: vợ tôi đi công tác xa nhà lâu ngày. Hôm ra sân bay đón vợ, tôi rủ cậu con lớn đi cùng. Nó thản nhiên từ chối vì hôm đó nó có buổi đi picníc với bạn bè. Không thể trách đứa con, bởi vì hàng ngày bà mẹ ấy không để ý đến việc ghi dấu ấn của mình vào tâm hồn trẻ thơ. Những buổi rỗi rãi chỉ mải đọc sách báo giải trí hay xem tivi. Quên mất rằng việc gần gũi đứa con không những là thư giãn mà còn là một cái gì vừa giản dị vừa lớn lao như kết nối tình cảm gia đình bền chặt, như hình thành nhân cách đứa trẻ, như giúp nó sau này trở thành con người khoẻ mạnh về tinh thần.
Đừng tưởng ta chăm sóc đầy đủ về mặt vật chất mà chúng đã yêu thương ta rất mực. Và đừng phó mặc việc chăm sóc tinh thần cho các cơ quan chuyên môn. Thiếu gì những đứa con được sung sướng vật chất mà hư hỏng, bội bạc bất hiếu với cha mẹ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều đó mà nguyên nhân sâu xa là ta chưa biết đi vào tâm hồn trẻ thoe, hiểu chúng như hiểu mình và hướng thiện cho chúng.
Trong thời buổi kinh tế thị trường, ngoài việc hối hả bươn chải gây dựng sự nghiệp, hãy dành thời gian thích đá
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Võ Tiến Hưng
Dung lượng: 22,00KB| Lượt tài: 2
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)