Bien phap nuoi day tre o lop BT co con em cac doi tuong xa hoi

Chia sẻ bởi Nguyễn Văn Sanh | Ngày 06/10/2018 | 37

Chia sẻ tài liệu: Bien phap nuoi day tre o lop BT co con em cac doi tuong xa hoi thuộc Lớp 5 tuổi

Nội dung tài liệu:

I/ ĐẶT VẤN ĐỀ

Cũng như bao miền quê khác, Bình Trị quê tôi vốn là một xã nghèo, hơn 90% dân số sống bằng nghề nông, chủ yếu dựa vào nước trời theo kiểu được chăng hay chớ . Đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân vô cùng khó khăn nhưng cũng vô cùng thuần phác, nhân hậu..Cơn lốc đào đãi vàng đã tràn về, bao nhiêu người mơ ước đổi đời đã gia nhập đội quân tìm vàng khắp các địa phương trong tỉnh, huyện và cũng đã không ít người có thu nhập khá lên trông thấy từ vàng sa khoáng và các nguồn thu khác. Đời sống vật chất ngày càng cải thiện, đời sống tinh thần cũng được nâng lên. Cái sự yên bình của làng xóm từ đây cũng bắt đầu xáo trộn : Các tệ nạn xã hội vốn xa lạ với dân quê bắt đầu lăm le xuất hiện với đủ các loại hình ăn chơi sành điệu, lôi kéo không ít thanh thiếu niên sa vào con đường ăn chơi, rượu chè, cờ bạc nghiện ngập .Và cũng bắt đầu từ đây, làng quê heo hút yên lành trở nên nổi tiếng, bắt đầu có tên trên bản đồ tệ nạn xã hội trong cả nước, được báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng nhắc đến như một điển hình của tệ nạn ma túy, HIV/ AIDS mà hệ quả là rất nhiều người phải lìa đời từ tuổi còn rất trẻ . Đáng buồn hơn là nhiều gia đình có tới 2-3 người con rơi vào vòng nghiện ngập rồi mắc căn bệnh thế kỉ để lại biết bao đau thương cho người thân và gia đình .Ma túy, HIV/ AIDS trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng cho gia đình, xã hội và nhà trường cũng chịu tác động không nhỏ .
Lớp Mẫu giáo đội 9 nằm trên địa bàn trung tâm của 2 thôn Vinh Đông, Vinh Nam được xây dựng thành hai lớp bán trú có số lượng trẻ theo học ngày càng đông và ổn định là một điểm chịu ảnh hưởng đầu tiên trong các cấp học tại xã về hệ quả của HIV/ AIDS đối với địa bàn dân cư đó là con em của các đối tượng bi lây nhiễm HIV/ AIDS đã chết theo học .Từ năm học 2005-2006 cho đến năm học 2007-2008 liên tục có trẻ thuộc diện con của các đối tượng này, có trẻ mồ côi cha, có trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, phần lớn trẻ đều được sinh ra trong khi cha mẹ đang mắc bệnh . Đây là một trong những trường hợp khá nhạy cảm gây ra biết bao lúng túng cho cô giáo và nhà trường một thời gian dài như số lượng trẻ ra lớp ngày càng giảm do tâm lí e ngại của nhiều phụ huynh, chúng tôi không biết xử trí thế nào nhận hay không nhận trẻ…
Tuy nhiên, những khó khăn ban đầu như đã nêu trên nhanh chóng được xóa bỏ, mọi hoạt động dạy và học của lớp dần ổn định ,đi vào nề nếp như bao lớp học khác . Có được những kết quả ban đầu như vậy là do chúng tôi từ 3 năm nay đã và đang kiên trì áp dụng một số biện pháp trong dạy dỗ, chăm sóc trẻ ở lớp bán trú một cách thường xuyên, liên tục . Trong phạm vi đề tài này, chúng tôi xin được trình bày một số kinh nghiệm nuôi dạy và chăm sóc trẻ là con của các đối tượng nghiện ma túy và lây nhiễm HIV/AIDS tại lớp bán trú bình thường .




II / CƠ SỞ LÍ LUẬN

Đối với bậc học mầm non nói chung, mẫu giáo nói riêng, người giáo viên không chỉ là người dạy những kiến thức cho trẻ theo đặc trưng tâm lí lứa tuổi mà còn là người mẹ chăm sóc, giáo dục từ miếng ăn cho đến giấc ngủ và rất nhiều hành vi khác cho trẻ hằng ngày, hằng giờ, ở lớp và cả khi trẻ đang ở nhà . Mục tiêu của bậc học là hình thành và phát triển cho trẻ một cách cơ bản và có hệ hống các lĩnh vực như : Tình cảm và các quan hệ xã hội, nhận thức, ngôn ngữ, thể chất … Nói chung, cô giáo phải là người tiếp cận với tất cả các đối tượng trẻ , nắm bắt một cách cụ thể sự phát triển về tâm hồn cũng như thể chất của trẻ một cách nhanh nhạỵ, chính xác để trên cơ sở đó có biện pháp giáo dục,chăm sóc trẻ phát triển toàn diện và đúng hướng . Để làm được điều này,đòi hỏi cô giáo gần gũi, thân mật với tất cả trẻ và phụ huynh mọi nơi mọi lúc, đồng thời, cô giáo phải có một số vốn kiến thức nhất định cũng như tình cảm của một người mẹ đối với trẻ .Tóm lại, không thể thành công trong việc chăm sóc giáo dục trẻ nếu như cô giáo không có phương pháp giáo dục phù hợp cùng với tâm huyết thực sự trong điều kện có thể và đặc biệt là trái tim của một người mẹ .
Về mặt lí luận, mọi trẻ em phải được đối
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Văn Sanh
Dung lượng: 36,22KB| Lượt tài: 1
Loại file: zip
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)