5 de kiem tra giua ki I mon Dia Li 6 soan theo chuan kien thuc

Chia sẻ bởi Phan Anh Dũng | Ngày 16/10/2018 | 59

Chia sẻ tài liệu: 5 de kiem tra giua ki I mon Dia Li 6 soan theo chuan kien thuc thuộc Địa lí 6

Nội dung tài liệu:

Đặt vấn đề :

Đổi mới trong công tác ra đề kiểm tra là một bộ phận trong công tác đổi mới công tác dạy và học . Nhiệm vụ của môn Địa Lí ở chương trình phổ thông THCS , là cung cấp cho học sinh các khái niệm cơ bản về các yếu tố và hiện tượng tự nhiên, kinh tế-xã hội.Tính đặc thù của bộ môn là các đối tượng địa lí xảy ra trong không gian và thay đổi theo thời gian.Vì vậy trong đề kiểm tra ở bộ môn Địa Lí ,Bộ Giáo Dục đã yêu cầu phải có “kênh hình” ; đáng tiếc là hiện nay công tác soạn thảo văn bản để tạo trong đề ra có “ kênh hình”rất khó khăn và phức tạp , hơn nữa tiêu chí để đánh gia chất lượng dạy và học qua công tác ra đề chưa được quan tâm đúng mức . Vì vậy không có “kênh hình” trong đề ra vẫn là hiện tượng phổ biến ở bộ môn Địa Lí .
Sẵn có điều kiện , tôi xin phép đựơc cung cấp cho đồng nghiệp” bộ đề kiểm tra “ (BĐKT) Địa Lí lớp 6 , đã được sử dung trong nhiều năm , đạt kết quả tốt, hiện nay tôi đã chỉnh lí một số nội dung cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế, rất mong các bạn quan tâm.Sử dụng , nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ bộ môn trong công tác dạy -học .Qua đây cũng mong rằng BĐKT mang tính chất gợi ý vấn đề “ kênh hình “ trong đề ra , các đồng nghiệp sẽ đóng góp thêm trong điều kiện có thể.
Giải quyết vấn đề:
BĐKT môn Địa Lí THCS , có thẻ sử dung được rộng rãi , bởi tôi đã dựa trên những tiêu chí sau đây để soạn thảo :
Cơ sở lí luận :
Tính cơ bản : BĐKT chủ yếu nhằm đánh giá chất lượng học tập của học sinh bằng những kiến thức cơ bản nhất trong chương trình.
Tính Phổ thông: BĐKT sử dụng được ở mọi vùng , mọi miền vì :
+ Từ ngữ trong đề ra được chọn lọc , phù hợp với kiến thức cơ bản chung
+ Với HS trung bình có thể đạt đủ điểm .
+Nội dung đề ra hoàn toàn yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức SGK để hoàn thành yêu cầu .
Tính thời sự : BĐKT đã có sự cập nhật thông tin thời sự nhằm phù hợp với kiến thức thời đại cho học sinh.
Tình khoa học :
+ BĐKT được lưạ chọn , bố cục đẹp, gọn ,dùng phông chữ Times New Roman .gói gọn trong khuôn khổ 1 tờ kiểm tra.sử dụng kênh hình vừa đủ để học sinh khai thác kiến thức để trả lời câu hỏi
+ BĐKT đáp ứng các tiêu chí ra đề của BGD :
Trong đề ra , nội dung cần trả lời phân bố trong nhiều bài học
Đề trắc nghịêm khách quan thể hiện được nhiều thể loại , số điểm tối đa đạt khoảng 1/3 tổng điểm toàn bài .
Phần câu hỏi mang tính chất tái hiện kiện thức không vượt quá 1/3 cơ số điểm , cơ số điểm còn lại nhằm đánh giá khả năng hiểu biết và vận dụng của học sinh về kiến thức bộ môn Địa Lí
Cơ sở thực tiễn : Hiện nay chưa có BĐKT Địa Lí THCS, phổ thông trong đó có sử dụng”kênh hình”, ở BĐKT của tôi thể hiện mỗi đợt kiểm tra thường có 5 đề ra , nên đảm bảo tính khách quan trong bài làm của HS . Nội dung các câu hỏi, yêu cầu HS hoàn thành được sử dụng kiến thức ở SGK , tập bản đồ bài tập và thực hành của Bộ Giáo Dục .Như vậy , HS đã có điều kiện tiếp xúc , thử nghiệm với đề ra trước lúc làm bài , khuyến khích HS hoàn thành bài tập ở nhà trước lúc lên lớp. Phần câu hỏi trắc nghiệm khách quan tham khảo kiến thức của các tác giả : Nguyễn Hữu Danh, Phạm Thị Sen , Nguyễn Đức Vũ ,là các thầy , cô giáo có nhiều công sức trong việc soạn thảo văn bản môn Địa Lí THCS.
Bộ để kiểm tra dưới đây đã được cấp chứng chỉ sáng kiến khoa học bậc 4 ở Tỉnh ,trong qua trình thực hiện số điểm khá , giỏi của HS hàng năm đạt xấp xỉ 50%, song do yêu cầu thực tế cần sửa đổi một số nội dung kiến thức cho phù hợp với hòan cảnh nên tôi đã có sự chỉnh lí lại .
Trong mỗi để ra , phần đáp án câu hỏi khách quan đã được đánh dấu bằng dấu cọng ( + ) ,khi sử dụng làm để ra bạn nên lưu ý copi sang phai mới , để xoá hết các dấu hiệu đáp án. Phần câu hói trắc nghiệm tự luận ở dạng” mở”, nhằm khai thác sự sáng tạo của HS và phù hợp với hoàn cảnh thực tế ở địa phương nên đáp án cụ thể chỉ mang tính chất gợi ý , khi sử dụng bạn hãy xóa hết các nội dung của đáp án - nội dung này nằm chủ yếu sử dụng kiến thức trong các
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phan Anh Dũng
Dung lượng: 2,43MB| Lượt tài: 2
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)