Ý nghĩa đêm trung thu

Chia sẻ bởi Trần Đức Cường | Ngày 14/10/2018 | 57

Chia sẻ tài liệu: Ý nghĩa đêm trung thu thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Ý NGHĨA ĐÊM TRUNG THU
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thu Hiền
Kính thưa: các vị đại biểu kính thưa các thầy cô giáo và toàn thể học sinh yêu quý .
Trong những ngày Trung thu tháng 8 thiếu niên nhi đồng trong cả nước hân hoan phấn khởi chào mừng ngày khai trường. Có lẽ cho đến hôm nay niềm vui đó vẫn còn đọng lại vẫn còn vương vấn đâu đây trong từng ánh mắt rạng ngời thì hôm nay các em lại có niềm vui mới. Đón tết Trung thu- tết cổ truyền dành cho lứa tuổi thiếu niên nhi đồng.
Các em ạ ! Kể từ mùa thu năm 1945 đến nay. chúng ta đã được hưởng 67 tết Trung thu độc lập. Vui tết Trung thu các em nhận được sự quan tâm của cha mẹ các thầy cô giáo các vị đại biểu. các em được cha mẹ mua sắm cho rất nhiều quà nào là đèn ông sao, đèn lồng, nào là hoa quả, bánh kẹo, để các em vui chơi thoả thích vừa ăn cỗ vừa ngắm chị hằng vừa ca hát, các em được hưởng niềm vui thật tròn vẹn. Vui tết Trung thu chúng ta lại tưởng nhớ đến Bác Hồ kính yêu, vị cha già của dân tộc, người đã mang lại hạnh phúc cho dân tộc việt Nam. Lứa tuổi Bác Hồ đã dành cho nhiều tình cảm ưu ái nhất. Vì thế khi ngắm trăng rằm bác hồ lại bồi hồi:
“Trung thu trăng sáng như gương
Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng"
Để đền đáp công ơn của Bác, đền đáp lại sự quan tâm của gia đình của xã hội dành cho các em, các em hãy cố gằng học tập, chăm ngoan hơn nữa nhé, các em có đồng ý không nào?
Các em yêu quý! chị Hằng đang mỉm cười nghiêng khuôn mặt xinh đẹp xuống trần gian ngắm nhìn cac em vui đón tết đấy. Nhưng các em có biết vì sao có tết Trung thu không? trong dân gian có rất nhiều câu chuyện kể về nguồn gốc của đêm Trung thu. Hôm nay cô sẽ kể cho các em nghe một câu chuyện về sự tích đêm Trung thu. Các em sẽ vừa ngắm trăng vừa phá cỗ và nghe câu chuyện này nhé.
Ngày xửa ngày xưa, tất cả muông thú đều sống ở chốn đồng bằng, cây cối xanh tốt quanh năm, thật là no đủ. Một hôm Thỏ làm một chuyến chu du lên thượng giới chơi, trở về Thỏ đưa ra một ý kiến. Từ nay ta sẽ làm chủ soái giống như Ngọc Hoàng trên tiên giới. Vì vậy tất cả phải nghe lệnh ta, Sư tử thấy Thỏ nhỏ bé mà lại hỗn láo, thì nổi cáu lên bợp tai cho Thỏ một cái và quát: Mày đã làm được gì mà đòi làm chủ soái.
Bị ăn đòn Thỏ tức lắm, nhưng không biết nói gì, nó quyết tâm nuôi chí trả thù, nó thầm nghĩ: "Bé tẹo như ta thì ăn hết bao nhiêu, to xác như Sư tử không ăn sẽ ốm rũ ra thử hỏi còn hơi sức mà đánh ta được không". Nó nghĩ kế chạy lên thiên đình giả bộ khóc sụt sùi. Thưa... Thưa Ngọc Hoàng! Muông thú thật không biết điều, họ kêu khổ, kêu chán vì phải ăn quá nhiều! Sư tử đang súi giục muôn loài lên đây gây chiến với Ngọc Hoàng đấy ạ.Vừa nghe thế Ngọc Hoàng đùng đùng nổi giận sai thần thánh nhà trời ra tay trừng trị. Lập tức cây cối dưới trái đất héo tàn, héo lụi, muông thú không có gì để ăn, chúng đành kéo nhau vào rừng nhưng thức ăn trong rừng cũng đã cạn. Nên chúng kéo nhau lên thiên đình để hỏi Ngọc Hoàng. Vừa lúc đó Sư tử ló mặt vào, đã bị Ngọc Hoàng mắng té tát. Đồ vô ơn: Ta cho các ngươi sung sướng như thế mà còn súi giục muông thú nổi loạn. Biết là Thỏ đã mách lẻo, Sư tử định thanh minh thì Ngọc Hoàng đã đóng sập cửa trời, thế là Sư tử đành lủi thủi quay về. Biết thủ phạm là Thỏ nên Sư tử nghĩ: "Phải trừng trị con Thỏ hỗn láo "Sư tử tìm Thỏ khắp nơi, và kể cho núi rừng nghe, bọn thú lớn biết vậy chúng thề rằng: Hễ thấy Thỏ ở đâu thì ăn thịt cho bõ ghét .
Về Ngọc Hoàng biết mình bị Thỏ lừa, nên sinh bệnh buồn bã ủ ê, chữa bao nhiêu thuốc mà không khỏi, một hôm Ngọc Hoàng ngủ mơ thấy một nhà thông thái đến nói rằng: "Chỉ vì quá lâu ngài không được thưởng ngoạn cảnh thái bình hội hè nơi hạ giói nên sinh bệnh đó thôi".
Hôm sau Ngọc Hoàng bèn cho gọi các quan tới kể về giấc mộng của mình, Hằng Nga sốt sắng nói: Ngay bây giờ con sẽ soi sáng ánh trăng vàng rực rỡ và gọi muôn thú thức giậy, múa hát cho cha và các vị thần cũng mang đến ngàn ngọn lửa nhỏ cho trẻ em làm nến, các vì sao tinh tú hướng xuống
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Đức Cường
Dung lượng: 48,50KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)