Xây dựng hoạt động trải nghiệm sáng tạo tin 8

Chia sẻ bởi Nguyễn Văn Hưng | Ngày 14/10/2018 | 169

Chia sẻ tài liệu: xây dựng hoạt động trải nghiệm sáng tạo tin 8 thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Mục tiêu chính của HĐ
- HSsử dụng ngôn ngữ lập trình pascal để giải bài toán liên quan đến trò chơi tìm max
MT cụ thể về năng lực
- Biết xây dựng được bản trình bày về các bài toán và thuật toán và thuật toán thông qua việc chơi hai trò chơi tìm max
Nội dung của mỗi HĐ
Hoạt động 1: Chơi trò chơi " tìm MaX".
Hoạt động 2: Tìm kiếm thông tin trên sách giáo khoa;
Hoạt động 3: Xây dựng ý tưởng bài toán; thuật toán; bố cục nội dung sản phẩm.
Hoạt động 4: Báo cáo và đánh giá chương trình giải bài toán " Tìm MaX".
Các bước tiến hành, hoạt động cụ thể
Hoạt động 1: Chơi trò chơi " trò chơi tìm MaX".
Bước 1: Cá nhân đọc nội dung trò chơi ( trang43);
Bước 2: Nhóm vẽ săn sơ đồ thực hiện thuật toán tìm MaXcủa một dãy số theo sơ đồ thuật toán đã nêu ở trò chơi tìm MaX trên giấy A0 hoặc trên bảng tại phòng học;
Bước 3:Cả nhóm thảo luận cử ra nhóm trưởng;
Bước 4: Cá nhân chú ý lắng nghe nhóm trưởng đọc nôi dung; thể lệ cách chơi trò chơi tìm MaX.
Bước 5: Các thành viên thảo luận cách chơi trong vòng 2 phút;
Bước 6: Khi một thành viên lên chơi; các thành viên còn lại cổ vũ; Nhóm trưởng tính thời gian; Thành viên nào chơi đúng luật và nhanh nhất sẽ chiến thắng;
Hoạt động 2: Tìm kiếm thông tin trên sách giáo khoa;
Bước 1: Nhóm trưởng phân công mỗi thành viên tìm hiểu một chủ đề " Bài toán "; "thuật toán" hoặc " cách trình bày thuật toán";
Bước 2: Các thành viên trong nhóm đọc các bài trong sgk :
- Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình;
- Từ bài toán đến chương trình;
-Câu lệnh điều kiện;
-Câu lệnh lặp;
Bước 3: Nộp lại báo cáo.
Bước 4: Thống nhất nội dung thuật toán.
Hoạt động 3: Xây dựng ý tưởng bài toán; thuật toán; bố cục nội dung sản phẩm:
Bước 1: Cả nhóm thảo luận về ý tưởng; bố cục nội dung của bài toán và thuật toán rút ra qua hai trò chơi tìm max;
Bước 2: Cá nhân ghi ý tưởng xây dựng nội dung bài toán và thuật toán ghi lại vào giấy A4;
Bước 3: Cả nhóm thống nhất nội dung bài toán thuật toán tương ứng và ghi vào phiếu báo cáo.
Bước 4: Nhó trưởng phân công cho các thành viên sử dụng ngôn ngữ lập trình pascal để giải bài toán vừa phát biểu;
Bước 5: Nhóm trưởng tổng hợp và thống nhất chương trình :
Hoạt động 4: Báo cáo và đánh giá chương trình giải bài toán " Tìm MaX".
Bước 1: Thống nhất lựa chọn loại hình trình bày báo cáo : Bài viết dưới dạng bài báo khoa học;
Bước 2: Phân công từng thành viên xây dựng nội dung báo cáo gồm ba phần:
Thứ nhất: Nội dung hai bài toán;
Thứ hai: Cấu trúc chương trình giải từng bài toán;
Thứ ba: kết quả chạy thử chương trình trên ngôn ngữ lập trình pascal;
Bước 3: Nhóm cử thành viên lên báo cáo; các thành viên trong nhóm trao đổi- bảo vệ sản phẩm- điều chỉnh bản thuyết trình nếu có.
Hình thức và địa điểm
Hs thực hiện tại phòng học với các thành viên trong nhóm.
Thời điểm, thời gian
Trong tiết học.
Thiết bị và vật tư
- GV: SGK; Bìa; Kéo; Bút dạ; phấn; giấy A4, giấy A0
Vai trò của GV
Thống nhất nội dung thuật toán, cổ vũ động viên các thành viên tham gia tích cực.
Hợp tác, phối hợp
Khi cần nên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách đội, BGH để thực hiện tốt hoạt động.
Phương pháp đánh giá
Đánh giá các thành viên trong tổ theo mẫu có sẳn:
PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG
Cá nhân đánh gía - đánh giá đóng góp của các thành viên trong nhóm theo các mức độ: 0-1-2-3-4-5;
Họ và tên thành viên











Mức độ đóng góp











Cả nhóm thống nhất tự đánh giá các nội dung bằng cách khoanh tròn vào các mức độA-B-C-D
Nội dung

Tinh thần làm việc nhóm
Hiệu quả làm việc nhóm
Thảo luận nhóm

Mức độ
A
B
C
D
A
B
C
D
A
B
C
D

Rút kinh nghiệm


* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Văn Hưng
Dung lượng: 18,55KB| Lượt tài: 1
Loại file: docx
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)