Vnen tuan 22
Chia sẻ bởi Ngô Văn Tình |
Ngày 14/10/2018 |
88
Chia sẻ tài liệu: vnen tuan 22 thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
MÔ ĐUN 1. LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG
LẬP TRÌNH SCRATCH
Tiết 1 - 2
Ngày soạn 5/9/2017
Ngày dạy:
Bài 1.
LÀM QUEN VỚI SCRATCH
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 5.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập …..
Hình thành năng lực, phẩm chất:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình, …
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II/ CHUẨN BỊ:
Thầy :
Phương pháp và kĩ thuật dạy học
Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc, …
Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy, …
Đồ dùng dạy học
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu …
Kế hoạch phân chia bài dạy
Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B).
Tiết 2: Toàn bộ các mục C, D, E) .
Trò :
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Định hướng HĐ của HS
Định hướng HĐ của GV
HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
-Hs ổn định trật tự.
-Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ...
HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ
(Không kiểm tra)
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
(TLHDH-tr 5)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và dự đoán xem kịch bản của bạn Hồng hay bạn Hạnh thực hiện được điều này.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
Có thể tạo ra hoạt cảnh chú mèo chạy nhờ sự thay đổi cử động của chân tương ứng với hai hình trong sách HDH-tr 5?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
Kịch bản của bạn Hồng thực hiện được điều trên.
* Ta có thể xem chú mèo này chạy trên máy tính được không và cách làm như thế nào?
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1) Thực hiện chương trình điều khiển chú mèo chạy
(TLHDH-tr 6)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1, thảo luận và trả lời câu hỏi trong sách.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1 trong TLHDH
? Theo em, nếu muốn chú mèo chạy một đoạn dài hơn thì ta cần thay đổi số nào sau đâytrong chương trình?
Giá trị cũ
10
0,04
8
Giá trị mới
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
Cần thay đổi một trong các số trên hoặc cả ba số trên.
2) Tìm hiểu chương trình Scratch điều khiển chú mèo chạy
a)
(TLHDH-tr 6)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các Hs đọc kĩ nội dung mục 2.a) để biết cách tạo chương trình bằng cách kéo thả các biểu tượng lệnh.
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv
LẬP TRÌNH SCRATCH
Tiết 1 - 2
Ngày soạn 5/9/2017
Ngày dạy:
Bài 1.
LÀM QUEN VỚI SCRATCH
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 5.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập …..
Hình thành năng lực, phẩm chất:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình, …
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II/ CHUẨN BỊ:
Thầy :
Phương pháp và kĩ thuật dạy học
Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc, …
Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy, …
Đồ dùng dạy học
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu …
Kế hoạch phân chia bài dạy
Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B).
Tiết 2: Toàn bộ các mục C, D, E) .
Trò :
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Định hướng HĐ của HS
Định hướng HĐ của GV
HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
-Hs ổn định trật tự.
-Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ...
HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ
(Không kiểm tra)
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
(TLHDH-tr 5)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và dự đoán xem kịch bản của bạn Hồng hay bạn Hạnh thực hiện được điều này.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
Có thể tạo ra hoạt cảnh chú mèo chạy nhờ sự thay đổi cử động của chân tương ứng với hai hình trong sách HDH-tr 5?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
Kịch bản của bạn Hồng thực hiện được điều trên.
* Ta có thể xem chú mèo này chạy trên máy tính được không và cách làm như thế nào?
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1) Thực hiện chương trình điều khiển chú mèo chạy
(TLHDH-tr 6)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1, thảo luận và trả lời câu hỏi trong sách.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1 trong TLHDH
? Theo em, nếu muốn chú mèo chạy một đoạn dài hơn thì ta cần thay đổi số nào sau đâytrong chương trình?
Giá trị cũ
10
0,04
8
Giá trị mới
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
Cần thay đổi một trong các số trên hoặc cả ba số trên.
2) Tìm hiểu chương trình Scratch điều khiển chú mèo chạy
a)
(TLHDH-tr 6)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các Hs đọc kĩ nội dung mục 2.a) để biết cách tạo chương trình bằng cách kéo thả các biểu tượng lệnh.
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Ngô Văn Tình
Dung lượng: 3,10MB|
Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)