Tu lieu ve Tinh Vinh Phuc

Chia sẻ bởi Trần Quốc Trịnh | Ngày 16/10/2018 | 37

Chia sẻ tài liệu: Tu lieu ve Tinh Vinh Phuc thuộc Địa lí 9

Nội dung tài liệu:

KHÁI QUÁT LỊCH SỬ TỈNH VĨNH PHÚC
Vĩnh Phúc là một miền đất thuộc Nhà nước Cổ đại đầu tiên của Việt Nam - nước Văn Lang của các Vua Hùng. Tại đây, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy những vết tích của nền văn minh đồng thau nổi tiếng, tiêu biểu là di chỉ Đồng Đậu ở xã Minh Tân, huyện Yên Lạc và di chỉ Lũng Hòa ở Lũng Ngoại huyện Vĩnh Tường. Những công cụ, vũ khí và đồ trang sức được chế tác một cách tinh xảo bằng đồng thau đã cho thấy trình độ phát triển của lớp cư dân Văn Lang, tổ tiên xa xưa của các thế hệ người Việt ngày nay.Vĩnh Phúc khi ấy thuộc Bộ Văn Lang.
      Từ thế kỷ thứ III trở đi còn nhiều lần thay đổi địa danh. Đến thời nhà Nguyễn đổi trấn thành tỉnh. Lúc bấy giờ, Vĩnh Phúc ngày nay thuộc vào hai tỉnh Sơn Tây và Thái Nguyên.
      Ngày 6-1-1890, toàn quyền Đông Dương ra Nghị định thành lập Tỉnh Vĩnh Yên.
      Thi hành lệnh này, ngày 20-10-1890, thực dân Pháp lập ra Đạo Vĩnh Yên, gồm phủ Vĩnh Tường và 5 huyện Bạch Hạc, Lập Thạch, Tam Dương, Yên Lạc, Yên Lãng (tỉnh Sơn Tây), huyện Bình Xuyên (tỉnh Thái Nguyên), và một phần huyện Kim Anh (tỉnh Bắc Ninh), lỵ sở đặt ở Hương Canh (Bình Xuyên).
      Năm 1901, thành lập tỉnh Phù Lỗ gồm phủ Đa Phúc, và một phần huyện Đông Khê, lúc này các huyện Yên Lãng và một phần đất huyện Kim Anh bị cắt cho tỉnh Phù Lỗ. Ngày 10-12-1903, tỉnh Phủ Lỗ đổi tên thành tỉnh Phúc Yên. Từ đầu năm 1950, nhằm tăng cường sự chỉ đạo phong trào đấu tranh trong vùng địch hậu, chuẩn bị lực lượng cho tổng phản công. Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra quyết định hợp nhất tỉnh Vĩnh Yên với Phúc Yên, thành tỉnh Vĩnh Phúc.
Tháng 3-1968, theo quyết định của Quốc hội và Chính phủ, hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ đã hợp nhất thành tỉnh Vĩnh Phú.
      Ngày 15-11-1996, tại kỳ hợp thứ 10 Quốc hội khoá IX đã ra nghị quyết chia và điều chỉnh địa giới một số tỉnh, trong đó tỉnh Vĩnh Phú lại được chia thành 2 tỉnh: Vĩnh Phúc và Phú Thọ.

* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Quốc Trịnh
Dung lượng: 27,00KB| Lượt tài: 4
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)