Tư liệu tích lũy

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Hằng | Ngày 14/10/2018 | 40

Chia sẻ tài liệu: Tư liệu tích lũy thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

ST ngày: 26/08/2012
TƯ LIỆU SỐ 1
(Phục vụ cho tiết 1 – tin học 7).

Từ thủa xưa xửa xừa xưa - thời khai thiên lập địa, những kế toán viên mải mê với những con số và thấy rằng dữ liệu của họ có dạng hình vuông, gồm các hàng và các cột. Thế là Excel ra đời, thay thế cho việc viết tay trên sổ sách. Với 256 cột và 65536 dòng, Excel bị hạn chế không thể quản lý được những dữ liệu lớn. Người ta dùng Access, một ngôn ngữ lập trình quản lý dữ liệu để quản lý được dữ liệu nhiều hơn. Rồi những ngôn ngữ lập trình khác tiếp tục phát triển, hàng chục ngôn ngữ, nhiều quá nhìn hoa cả mắt chẳng biết học cái nào thì hơn. Nhưng thực ra gốc rễ của chúng đều chỉ là cây nhị phân với đường đi luôn phải lựa chọn một trong hai : đúng hay sai, phải hay trái, cứng hay mềm!
Người ta nhận thấy rằng cách quản lý dữ liệu của Access quá yếu, ví dụ có hai người đang cùng mở một dữ liệu, nếu một người muốn save lại những thay đổi thì phải coi thứ tự ưu tiên xem mình có được save trước hay không, vậy là bất tiện quá. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL server 2000.
Trong quá trình tiến hóa đó của các ngôn ngữ lập trình, người ta bỗng tìm thấy năm chữ : “Lập Trình Hướng Đối Tượng” và thế rồi Foxpro trở thành Visual Foxpro, ngôn ngữ “Si” trở thành Visual C, nhưng cái cần quan tâm hơn hết đó là Basic trở thành Visual Basic (VB)
VB phát triển nhanh chóng và trở thành ngôn ngữ chuẩn của lập trình Windows, bạn hãy hình dung Windows 98, Windows 2000, rồi XP với các chương trình ứng dụng của chúng như Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint, ...tất cả đều được tạo nên từ VB.
Từ đó sức mạnh của Excel trở nên khủng khiếp! Các công cụ của thế hệ Excel cũ ngày càng được phát triển, những khả năng mới ra đời. Excel vươn bàn tay dài của nó khắp Việt Nam, lan ra châu Á, châu Âu, sang cả châu Mỹ.




ST ngày: 01/09/2012
TƯ LIỆU SỐ 2
(Phục vụ cho tiết 2 – tin học 7 – Mục một số tính năng của Excel).

EXCEL là phần phềm quản lý dữ liệu rất hữu dụng đặc biệt là trong ngành kế toán. Nếu bạn không có tiền mua những phần mềm lớn thì học tốt Excel, Assecc,... đặc biệt là Excel sẽ là giải pháp tốt nhất, còn hỏi tại sao? thì nghiên cứu sẽ thấy.
Có nhiều bạn mới làm quen với Excel hay đã dùng nhưng chưa biết hết được tính năng của nó và chưa biết mình đã đạt được ở cấp độ nào. Tôi cũng là người trong số đó và xin bày tỏ chút kinh nghiệm học Excel. Gồm có 6 bài học lớn:
[size=7]1) Xác định mục đích học tập: [/size]
Học Excel là để trình bày những báo cáo sổ sách, các biểu đồ, phân tích dữ liệu, tính toán, thống kê,...xử lý dữ liệu.
[size=7]2) Học cách tạo dữ liệu đơn giản trên Excel: [/size]
Bạn làm quen với Excel qua giao diện của nó, hiểu một số các đối tượng như: Workbook- một file Excel chưa hệ thống các sổ Worksheet-một sổ nằm trong workbook (thường có tên là sheet1,sheet2,..). Cấu tạo có 65536 dòng và 256 cột, nghĩa là có 256*65536=16777216 ô (Cell) trong một Worksheet Cell - ô chứa dữ liệu, Cell là nơi bạn đưa công thức hay một giá trị nào đóvào. Formula Bar- Thanh công thức, dùng xem và để soạn thảo nột dung công thức. ...... Trên là một số các thành phần đặc trưng của Excel. Bạn hãy lấy một mẫu biểu đơn giản và tạo nó trên một Sheet Khi bạn muốn thay đổi mầu sác, kiểu chữ,viền...định dạng (format) hãy chọn các Cells vào menu FormatCell... (CTRL+1) đây là công cụ quan trọng trong định dạng dữ liệu của Excel.
[size=7]3 ) Học một số hàm cơ bản và thiết lập công thức:[/size]
-Tính toán với số (Number):
_____SUM,COUNT,COUNTA,AVERAGE,MIN,MAX,SUMIF,COUNTIF, ROUND,INT...
-Tính toán với ngày tháng (Date):
_____TODAY,DAY,MONTH,YEAR,DATEVALUE,...
-Tính toán với văn bản (Text)
_____TRIM,LEFT,RIGHT,MID,REPLACE,FIND,LEN,... Để tìm kiếm, tra cứu (Lookup,Ref):
_____VLOOKUP,HLOOKUP,INDEX,MATCH,CHOOSE Nhận biết thông tin (Information):
_____ISTEXT,ISERROR,ISNUMBER
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Hằng
Dung lượng: 64,50KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)