TỨ GIÁC NỘI TIẾP

Chia sẻ bởi Lê Văn Bằng | Ngày 14/10/2018 | 36

Chia sẻ tài liệu: TỨ GIÁC NỘI TIẾP thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:


A. ĐẶT VẤN ĐỀ.
I. Lí do chọn đề tài:
Trong những năm qua, song song với việc thay sách ở bậc THCS, thì việc đổi mới phương pháp dạy học cũng được tiền hành mạnh mẽ ở từng trường, từng giáo viên trực tiếp đứng lớp. Hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay là tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh, khơi dậy và phát triển khả năng tự học, nhằm hình thành cho học sinh tư duy tích cực, độc lập sáng tạo, nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, rèn luyện cho các em khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiển, tác động đến tình cảm, đem lại niềm tin và sự hứng thú trong học tập của học sinh.
Để phát triển khả năng tư duy và sáng tạo trong việc học Toán và giải Toán thì việc tìm ra kết quả của một bài toán, phải được coi như là giai đoạn mở đầu cho một công việc, tiếp theo là khai thác, mổ xẻ, phân tích bài toán đó. Trong quá trình dạy học toán nói chung và quá trình giải toán nói riêng, người dạy cần tạo cho học sinh thói quen là “ sau khi tìm được lời giải một bài toán, dù lời giải bài toán đó đơn giản hay phức tạp, thì cũng cần tiếp tục suy nghĩ lật lại vấn đề, tìm thêm lời giải khác, cố gắng tìm ra phương án giải tối ưu nhất có thể được”. Hãy luôn nghĩ đến việc khai thác bài toán bằng các con đường tương tự hoá, tổng quát hoá, đặc biệt hoá để tạo ra bài toán mới trên cơ sở bài toán đã có. Đối với việc học toán thì việc rèn luyện kỷ năng giải toán là hết sức cần thiết, cần phải rèn luyện thường xuyên kỷ năng giải toán bằng nhiều cách, giải nhiều bài tập thuộc nhiều dạng khác nhau, nhiều loại toán khác nhau và sau đó tự mình suy nghĩ khi thất bại hay thành công, rồi rút ra bài học kinh nghiệm. trước khi giải một bài toán, nên tìm hiểu xem bài toán thuộc loại nào? dạng nào? Sau đó tự mình tư duy chọn phương pháp giải cho thích hợp, có định hướng cho phương pháp giải đó và khai thác bài toán tốt hơn. Đối với học sinh trường THCS Nguyễn Du phần lớn các em học rất yếu về môn toán, với nhiều lí do khác nhau, điều này hạn chế rất lớn đến việc phát huy tính tích cực và độc lập nhận thức khi giải toán của học sinh, dẫn đến các em không ham học toán và không tự tin khi giải toán, lúng túng trong lí luận và trình bày. Trong chương trình toán 9, lí thuyết phần lớn có tính chất hệ thống, cung cấp phương pháp, bài tập thì phong phú, rèn luyện được kỷ năng giải toán cho học sinh . Trong đó giải bài toán chứng minh “Tứ giác nội tiếp” là phần kiến thức quan trọng, cơ bản của chương “ Góc và đường tròn”, nhiều lúc, nhờ một tứ giác nội tiếp mà ta có thể giải quyết được một số yêu cầu khác liên quan của bài toán. Để chứng minh một bài tóan hình học nói chung, chứng minh một tứ giác nội tiếp nói riêng. Đòi hỏi học sinh cần có khả năng phân tích, phán đoán, vẽ hình, tư duy tích cực, lí luận và trình bày tốt mới giải quyết được vấn đề. Để chuẩn bị cho các em thi vào lớp 10 THPT, trong yêu cầu thực tế hiện nay là rất khó, nên việc rèn luyện kỷ năng giải toán nói chung, khả năng tư duy, sáng tạo cho học sinh là hết sức cần thiết của mổi giáo viên đứng lớp. Nên bản thân tôi cố gắng tìm tòi, nghiên cứu đề tài này, nhằm giúp cho học sinh phần nào về khả năng giải các bài toán liên quan và cũng từ đó để tạo đà nâng cao được chất lượng học Toán và giáo dục toàn diện cho học sinh. Bởi vì một học sinh giỏi Toán thường học tốt các môn học khác, mà muốn học giỏi Toán thì trước hết phải chăm chỉ học tập, rèn luyện kỷ năng giải toán, tư duy,sáng tạo, dẫn đến say mê học toán và trở nên giỏi Toán.
II. Nhiệm vụ của đề tài
1.Hướng dẫn học sinh vận dụng tốt các kiến thức về chứng minh một tứ giác nội tiếp
2. Rèn luyện cho học sinh khả năng vận dụng kiến thức về “ Tứ giác nội tiếp” để giải các bài toán liên quan
3. Hướng dẫn học sinh khai thác các cách chứng minh “Tứ giác nội tiếp” thông qua các cách chứng minh quen thuộc
III. Đối tượng nghiên cứu và phương pháp tiến hành
Đề tài được nghiên cứu và áp dụng 74 học sinh hai lớp 9A1, 9A2, trường THCS Nguyễn Du năm học 2008-2009 và 75 học sinh lớp 9A6, 9B trường THCS Nguyễn Du năm học 2009-2010
Đề tài được thực hiện chủ yếu trong các giờ luyện tập
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Văn Bằng
Dung lượng: 333,00KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)