Từ điển Pascal

Chia sẻ bởi Nguyễn Viết Giáp | Ngày 17/10/2018 | 40

Chia sẻ tài liệu: Từ điển Pascal thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Toàn văn giải pháp
1. Tên đề tài
Phần mềm từ điển Pascal.
2. Mục tiêu đề tài
Trong các trường THCS, THPT, và đa số các trường CĐ, ĐH. Nếu đưa bộ môn lập trình vào giảng dạy thì lập trình Pascal bao giờ cũng là ngôn ngữ được lựa chọn đầu tiên. Vì ngôn ngữ lập trình Pascal đơn giản, dễ học, dễ hiểu. Giúp học sinh bước đầu hình thành tư duy tích cực về bộ môn lập trình. Làm cơ sở để học những ngôn ngữ lập trình cấp cao hơn. Tuy nhiên trong quá trình học, do mới bắt đầu làm quen với một loại ngôn ngữ mới nên học sinh, sinh viên thường gặp không ít những khó khăn. Một khó khăn đầu tiên của học sinh là khi đọc những chương trình viết sẵn không hiểu được những hàm hay thủ tục được sử dụng trong chương trình đó, dẫn đến không hiểu được chương trình. Một khó khăn nữa là khi viết chương trình và chạy thử thì học sinh sẽ gặp rất nhiều loại lỗi. Học sinh không dịch được thông báo lỗi do thông báo lỗi bằng tiếng anh hoặc có dịch được thì cũng không biết cách khắc phục lỗi đó. Xuất phát từ bản thân tôi đã là người học lập trình và bây giờ là người dạy lập trình. Tôi hiểu được những khó khăn của học sinh khi mới học lập trình Pascal. Vậy nên tôi muốn nghiên cứu và phát triển phần mềm Từ điển Pascal nhằm trợ giúp học sinh học tốt môn lập trình Pascal. Cụ thể là trợ giúp học sinh hai vấn đề khó khăn nhất khi học Pascal là tra cứu các hàm, thủ tục và tra cứu các lỗi xảy ra khi chạy chương trình. Qua đó giải quyết được khó khăn cho học sinh. Giúp học sinh có hứng thú, yêu thích và say mê bộ môn lập trình Pascal hơn.
Hiện nay việc đổi mới phương pháp dạy học và áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là hết sức cần thiết. Môn học Pascal được đa số các học sinh đánh giá là môn học khó. Nhưng lại chưa được đầu tư một đồ dùng dạy học nào để trợ giúp. Phần mềm Từ điển Pascal sẽ góp phần đổi mới phương pháp dạy học và áp dụng công nghệ thông tin vào môn học lập trình Pascal ở các cấp học có giảng dạy môn lập trình Pascal. Tuy môn học lập trình Pascal ở bậc THCS chưa được phổ biến rộng nhưng nó chắc chắn sẽ được phổ biến rộng rãi trong tương lai. Đây sẽ là đồ dùng rất hữu ích cho các trường đang giảng dạy môn lập trình Pascal và là đồ dùng để chuẩn bị tốt cho các trường sắp bị đưa môn Pascal vào giảng dạy.
Phần mềm được biên soạn và tổng hợp bởi nhiều tài liệu khác nhau. Nó sẽ giúp giáo viên và học sinh tiết kiệm thời gian trong việc tra cứu nhưng vẫn thu được kết quả cao nhất.
Phần mềm từ điển Pascal nhỏ gọn, dung lượng 964KB, có thể di chuyển thông qua đĩa mềm, giao diện đơn giản dễ sử dụng.
3. Nội dung nghiên cứu
Phần mềm Từ điển Pascal là một tiện ích không cần phải cài đặt. Giao diện ở dạng cửa sổ đơn giản, thân thiện, tương thích với tất cả các hệ điều hành máy tính. Để sử dụng bạn chỉ cần nháy đúp vào biểu tượng của phần mềm  để khởi động chương trình.

Chương trình gồm hai phần cơ bản là từ điển tra cứu các hàm, thủ tục và từ điển khắc phục lỗi. Cấu tạo của phần mềm gồm 3 phần cơ bản: Hộp nhập dùng để nhập thông tin cần tra cứu. Hộp danh sách là danh sách tất cả các hàm, thủ tục và các lỗi. Hộp văn bản dùng để hiển thị kết quả tra cứu.


Cách sử dụng tiện ích này cũng tương tự như sử dụng các phần mềm từ điển khác. Để tra cứu các hàn hay thủ tục bạn chỉ cần nhập tên hàm hay thủ tục cần tìm vào hộp nhập đầu tiên, sau đó ấn chuột vào nút lệnh Tìm hoặc ấn Enter. Ngay sau đó bạn sẽ thu được kết quả ở hộp văn bản bên cạnh. Kết quả sẽ cho bạn biết từ bạn tra cứu là hàm hay thủ tục, nó thuộc unit nào, cú pháp ra sao, công dụng như thế nào và thêm một ví dụ minh họa cho hàm hay thủ tục đó.
Ví dụ: Từ khóa cần tra cứu là Sqrt. Bạn nhập Sqrt vào hộp nhập đầu tiên sau đó ấn Enter bạn sẽ thu được kết quả như sau:

Kết quả ở ô văn bản sẽ cho chúng ta biết đây là hàm Sqrt thuộc unit System với cú pháp là Sqrt (R: Real); và công dụng Sqrt trả về căn bậc hai của R. Ví dụ minh họa cho hàm Sqrt đi kèm. Để tra cứu các hàm hay thủ tục khác bạn cũng sẽ làm tương tự như vậy. Dĩ nhiên nếu bạn nhập tên tra cứu không đúng thì bạn sẽ nhận được thông báo
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Viết Giáp
Dung lượng: 2,89MB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)