Tin8 thanhtri

Chia sẻ bởi Trần Thành Trí | Ngày 14/10/2018 | 50

Chia sẻ tài liệu: tin8 thanhtri thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Tuần: Ngày Soạn:
Tiết: Ngày Dạy:

CÂU LỆNH LẶP

I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng câu lệnh lặp
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
.II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, tranh ảnh minh hoạ.
- HS: SGK, tự nghiên cứu.
III. pháp:
- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi.
- Đàm thoại, thảo luận nhóm, gv hướng dẫn nhận xét và tổng kết.
IV. Hoạt động dạy học:
Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp
Kiểm tra bài cũ:
Giảng bài mới:
* Đặt vấn đề:
Hoạt động 1: Tìm hiểu các công việc phải thực hiện nhiều lần trong cuộc sống.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung

Gv: Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. ví dụ:
Hs: Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Gv: - Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà
- Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài.
Hs: Số lần lặp biết trước:
Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổ sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà.
Gv: ? Em hãy cho 1 vài vì dụ trong cuộc sống mà ta phải thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần với số lần có thể biết trước và không biết trước.
Hs: Số lần lặp không biết trước:
Trong một trận cầu lông các em lặp đi lặp lại công việc đánh cầu cho đến khi kết thúc trận cầu.









1. Các công việc phải thực hiện

Khi viết chương trình máy tính, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.


Hoạt động 2: Tìm hiểu câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh..
Hoạt động của GV và HS
Nội dung

Ví dụ 1: Giả sử cần vẽ 3 hình vuông có cạnh 1 đơn vị. Mỗi hình vuông là ảnh dịch chuyển của hình bên trái nó một khoảng cách 2 đơn vị.
? Việc vẽ hình có thể thực hiện theo thuật toán nào.
Hs: Việc vẽ hình có thể thực hiện theo thuật toán sau:
- Bước 1: vẽ hình vuông(vẽ liên tiếp 4 cạnh và trở về đỉnh ban đầu)
- Bước 2: Nếu số hình vuông đã được vẽ ít hơn 3 , di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại thì kết thúc thuật toán.
Ví dụ 2: Thuật toán tính
S= 1+2+3+ … + 100
Bước 1: S ← 0; i ← 0.
Bước 2: i← i + 1
Bước 3: nếu i ≤ 100, thì S ← S + i và quay lại bước 2; ngược lại kết thúc.
- Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh đó là “câu lệnh lặp”
Học sinh chú ý lắng nghe, ghi nhớ kiến thức.







2. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh:


Cách mô tả các hoạt động trong thuật toán như các ví dụ được gọi là cấu trúc lặp

- Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh đó là “câu lệnh lặp”


4. Cũng cố:
? Cho một vài ví dụ về hoạt động được thực hiện lặp lại trong cuộc sống hằng ngày.
5. Dặn dò:
- Đọc trước bài mới.
- Học bài.

V. Rút kinh nghiệm:





Tuần: Ngày Soạn:
Tiết: Ngày Dạy:

CÂU LỆNH LẶP(tt)

I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được cứ pháp và hoạt động của vòng lặp xác định For..do
- Biết sử dụng vòng lặp For..do để viết một số chương trình.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng sử
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Thành Trí
Dung lượng: 1,11MB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)