Tin học 8 (Từ tuần 1-10)

Chia sẻ bởi Nguyễn Hoàng Nghi | Ngày 14/10/2018 | 49

Chia sẻ tài liệu: Tin học 8 (Từ tuần 1-10) thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Tuần 1 Ngày soạn: 16/8/2010
Tiết 1, 2 Ngày dạy: 23/8/2010

Bài 1 MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH


I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
- Biết được viết chương trình là viết các lệnh chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán.
- Biết ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết chương trình.
- Biết vai trò của chương trình dịch.
2. Kĩ năng:
- Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị
- Sách giáo khoa.
III. Tổ chức hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động của HS
Nội dung

Hoạt động 1: Ổn định lớp – giới thiệu chương trình, bài học (5 phút)

Ổn định nắm sỉ số lớp
Lớp trưởng báo cáo


Giới thiệu chương trình gồm 2 phần (Lập trình đơn giản và phần mềm học tập)
Nghe


Giới thiệu bài học đầu tiên, ghi tên bài lên bảng



Hoạt động 2: Tìm hiểu cách để con người ra lệnh cho má y tính (15 phút)



1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?

Yêu cầu học sinh tìm hiểu phần 1 SGK
Cá nhân học sinh nghiên cứu SGK


? Máy tính là công cụ giúp con người làm những công việc gì.
+ Máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin một cách hiệu quả.


? Nêu một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện.
+ Một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện như: khởi động, thoát khỏi phần mềm, sao chép, di chuyển, thực hiện các bước để tắt máy tính…



Khi thực hiện những thao tác này => ta đã ra lệnh cho máy tính thực hiện.



? Để điều khiển máy tính con người phải làm gì.
Con người điều khiển máy tính thông qua các lệnh.
Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thông qua lệnh.

Hoạt động 3: Tìm hiểu ví dụ về Rô-bốt nhặt rác (10 phút)



2. Ví dụ: rô-bốt nhặt rác:

Yêu cầu cá nhân học sinh tìm hiếu mục 2 SGK
Cá nhân hs nghiên cứu SGK


? Con người chế tạo ra thiết bị nào để giúp con người nhặt rác, lau cửa kính trên các toà nhà cao tầng?
Con người chế tạo ra Rô-bốt



- Giả sử ta có một Rô-bốt có thể thực hiện các thao tác như: tiến một bước, quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng (quan sát hình 1 ở sách giáo khoa)
Học sinh quan sát hình 1 ở sách giáo khoa theo yêu cầu của giáo viên.



? Ta cần ra lệnh như thế nào để chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời => nhặt rác => bỏ rác vào thùng.
+ Để Rô-bốt thực hiện việc nhặt rác và bỏ rác vào thùng ta ra lệnh như sau:
- Tiến 2 bước.
- Quay trái, tiến 1 bước.
- Nhặt rác.
- Quay phải, tiến 3 bước.
- Quay trái, tiến 2 bước.
- Bỏ rác vào thùng.
 Các lệnh để Rô-bốt hoàn thành tốt công việc:
- Tiến 2 bước.
- Quay trái, tiến 1 bước.
- Nhặt rác.
- Quay phải, tiến 3 bước.
- Quay trái, tiến 2 bước.
- Bỏ rác vào thùng.

Hoạt động 4: Tìm hiểu viết chương trình và ra lệnh cho máy tính làm việc (20 phút)



3. Viết chương trình, ra lệnh cho máy tính làm việc.

Yêu cầu cá nhân học sinh tìm hiểu mục 3 SGK
Cá nhân hs nghiên cứu SGK


? Để điều khiển Rô-bốt ta phải làm gì?
+ Để điều khiển Rô-bốt ta phải viết các lệnh.


- Viết các lệnh chính là viết chương trình => thế nào là viết chương trình.
+ Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.


? Chương trình máy tính là gì?

+ Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.


? Tại
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Hoàng Nghi
Dung lượng: 552,72KB| Lượt tài: 1
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)