Tin 8 VIP pro-T27,28

Chia sẻ bởi Nguyễn Đức Hiệp | Ngày 14/10/2018 | 41

Chia sẻ tài liệu: Tin 8 VIP pro-T27,28 thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Ngày soạn: 26/ 11/08
Ngày giảng: 8A:
8B:
8C:
Tiết 27-28:
Bài thực hành 5:
Sử dụng lệnh lặp for…do

I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong lập trình
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
- Ngôn ngữ Pascal thể hiện cấu trúc lặp với số lần lặp cho trước bằng câu lệnh : for….do
- dụng câu lệnh ghép trong Pascal
2. Kĩ năng:
- Viết đúng được lệnh for … do trong một số tình huống đơn giản.
- Biết Khi nào thì sử dụng đến câu lệnh lặp.
- Nâng cao kĩ năng đọc hiểu được câu lệnh lặp với số lần biết trước for…do trong Pascal.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc trong học tập cần tập trung đến bài học, chú ý đến ý nghĩa của câu lệnh lặp.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, tài liệu,
2. Học sinh: SGK, ghi, bài ở nhà, đồ dùng học tập
III. Tiến trình lên lớp:
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra:

? Em hãy viết cấu trúc câu lệnh lặp For…do.
Giải thích ý nghĩa cụ thể của các thành phần trong câu lệnh.
3. Nội dung thực hành:

Hoạt động của GV – HS
Nội dung thực hành

Hoạt động 1: Tập gõ chương trình có sẵn


Bài tập 1: Viết chương trình in ra màn hình bảng nhân của một số từ 1 đến 9, số được nhập vào từ bàn phím và dừng màn hình để có kết quả quan sát.

- GV: Yêu cầu nghiên cứu và gõ chương trình theo SGK



- HS: Thực hành theo nhóm.
- HS: Tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình, sau đó dich chương trình và sửa lỗi.


- GV: yêu cầu kiểm tra kết quả bằng cách chạy chương trình với các giá trị nhập vào lần lượt bằng 1,2….10.



- HS: Thực hiện và qua sát kết quả trên màn hình.
- GV: Yêu cầu lưu bài của nhóm với tên: Bảng nhân,
- HS: Lưu chương trình.
Bài tập 1:
a)
uses crt;
var N,i:integer;
begin
clrscr;
write(`Nhap so N=`); readln(N);
writeln;
writeln(`Bang nhan `,N);
writeln;
for i:=1 to 10 do writeln(N,` x `,i:2,` = `,N*i:3);
readln
end.










b) tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình, dịch và sửa lỗi
c) Chạy chương trình với các giá trị 1, 2…10


Hạot động 2: Chỉnh sửa và làm đẹp kết quả trên màn hình:


- GV: yêu cầu đọc và nghiên cứu bài tập 2
- HS: Hoạt cá nhân nghiên cứu
- GV: Hướng dẫn học sinh sử dụng các lệnh GotoXY WhereX và WhereX sau khi khai báo thư viện crt của Pascal

- GV: Thông báo:
+ Câu lệnh GotoXY(a,b) có tác dụng đưa con trỏ về cột a hàng b
+ WhereX cho biết số thứ tự của cột
+ WhereY cho biết số thứ tự của hàng đang có con trỏ.
VD: GotoXY(5,WhereY) đưa con trỏ về vị trí cột 5 của hàng hiện tại.

Bài 2:
a) Chỉnh sửa
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Đức Hiệp
Dung lượng: 92,00KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)