Tin 8 t12-t15 chi viec in
Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Thanh Thuý |
Ngày 14/10/2018 |
52
Chia sẻ tài liệu: tin 8 t12-t15 chi viec in thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Ngày 04 tháng 11 năm 2010
Tuần 12 TIẾT 23.
Từ bài toán đến chương trình (t1)
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- Tìm hiểu một số bài toán cụ thể, biết khái niệm bài toán.
- Xác định được Input, Output của một bài toán đơn giản;
2. Kỹ năng
Lập trình giải toán trên phần mềm máy tính.
3. Thái độ
- Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên :
- SGK, SGV, tài liệu
- Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,...
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...
III. Phương pháp
Luyện tập và thực hành, phương pháp nhóm, nêu và giải quyết vấn đề
IV. Tiến trình tiết dạy :
1. ổn định lớp : (1ph)
2. Kiểm tra bài cũ : trong bài mới
3. Dạy bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1 : Học sinh tìm hiểu khái niệm về bài toán, thuật toán (23ph)
G : Muốn nhờ máy giải bài toán này em phải làm những gì ?
H : Trả lời
G : Hãy viết các lệnh để giải bài toán này.
H : Viết lên bảng phụ
G : Kiểm tra và chốt mô hình chương trình giải bài toán 1.
1. Bài toán và chương trình
Bài toán 1 :
Tính tổng của hai số a và b được gõ vào bàn phím.
=> Viết chương trình gồm các lệnh sau :
G : Đưa bài toán 2 lên màn hình.
H : Đọc và nghiên cứu để tìm cách giải bài toán.
G : Viết các lệnh để giải bài toán 2.
H : Hoạt động nhóm viết vào bảng phụ và nộp kết quả khi G yêu cầu.
G : Nhận xét và chốt mô hình chương trình trên màn hình.
Bài toán 2 :
Tính giá trị của biểu thức P = (a*b-c)/d với a, b, c, d là các số thực tuỳ ý
=> Viết chương trình gồm các lệnh sau :
Tính biểu thức ;
Bắt đầu
- Nhập giá trị cho a, b, c, d.
- Tính tích a*b nhớ kết quả vào P1
- Tính hiệu P1 – c và nhớ kết quả vào P2
- Tính thương P2/d và nhớ kết quả vào P.
- In giá trị của P ra màn hình.
Kết thúc.
H : Nghiên cứu sơ đồ vị trí rôbốt trong bài 1.
H : Viết chương trình gồm các lệnh điều khiển rôbốt.
G : Nhận xét và chốt mô hinh chương trình trên màn hình.
Bài toán 3 :
Hãy điều khiển rôbốt nhặt rác theo sơ đồ bài 1.
=> Viết chương trình gồm các lệnh sau :
Hoạt động 2 : HS biết các xác định bài toán là gì. (12ph)
G : Em hiểu thế nào là bài toán.
H : Trả lời khái niệm bài toán.
G : Muốn giải một bài toán trước tiên em phải làm gì ?
H : Các nhóm - Xác định đầu vào và ra của bài toán tính diện tích hình tam giác, nấu một
Tuần 12 TIẾT 23.
Từ bài toán đến chương trình (t1)
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- Tìm hiểu một số bài toán cụ thể, biết khái niệm bài toán.
- Xác định được Input, Output của một bài toán đơn giản;
2. Kỹ năng
Lập trình giải toán trên phần mềm máy tính.
3. Thái độ
- Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên :
- SGK, SGV, tài liệu
- Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,...
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...
III. Phương pháp
Luyện tập và thực hành, phương pháp nhóm, nêu và giải quyết vấn đề
IV. Tiến trình tiết dạy :
1. ổn định lớp : (1ph)
2. Kiểm tra bài cũ : trong bài mới
3. Dạy bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1 : Học sinh tìm hiểu khái niệm về bài toán, thuật toán (23ph)
G : Muốn nhờ máy giải bài toán này em phải làm những gì ?
H : Trả lời
G : Hãy viết các lệnh để giải bài toán này.
H : Viết lên bảng phụ
G : Kiểm tra và chốt mô hình chương trình giải bài toán 1.
1. Bài toán và chương trình
Bài toán 1 :
Tính tổng của hai số a và b được gõ vào bàn phím.
=> Viết chương trình gồm các lệnh sau :
G : Đưa bài toán 2 lên màn hình.
H : Đọc và nghiên cứu để tìm cách giải bài toán.
G : Viết các lệnh để giải bài toán 2.
H : Hoạt động nhóm viết vào bảng phụ và nộp kết quả khi G yêu cầu.
G : Nhận xét và chốt mô hình chương trình trên màn hình.
Bài toán 2 :
Tính giá trị của biểu thức P = (a*b-c)/d với a, b, c, d là các số thực tuỳ ý
=> Viết chương trình gồm các lệnh sau :
Tính biểu thức ;
Bắt đầu
- Nhập giá trị cho a, b, c, d.
- Tính tích a*b nhớ kết quả vào P1
- Tính hiệu P1 – c và nhớ kết quả vào P2
- Tính thương P2/d và nhớ kết quả vào P.
- In giá trị của P ra màn hình.
Kết thúc.
H : Nghiên cứu sơ đồ vị trí rôbốt trong bài 1.
H : Viết chương trình gồm các lệnh điều khiển rôbốt.
G : Nhận xét và chốt mô hinh chương trình trên màn hình.
Bài toán 3 :
Hãy điều khiển rôbốt nhặt rác theo sơ đồ bài 1.
=> Viết chương trình gồm các lệnh sau :
Hoạt động 2 : HS biết các xác định bài toán là gì. (12ph)
G : Em hiểu thế nào là bài toán.
H : Trả lời khái niệm bài toán.
G : Muốn giải một bài toán trước tiên em phải làm gì ?
H : Các nhóm - Xác định đầu vào và ra của bài toán tính diện tích hình tam giác, nấu một
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Thuý
Dung lượng: 276,50KB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)