Tin 8 HKII
Chia sẻ bởi Nguyễn Thanh Hùng |
Ngày 14/10/2018 |
48
Chia sẻ tài liệu: Tin 8 HKII thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn:
………………
Tiết 37
Ngày giảng:
8A:………
8B:………
Bài 7. CÂU LỆNH LẶP
I - MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
2. Kỹ Năng
- Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal.
3. Thái độ
- Tập trung cao độ, nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: giáo án, máy chiếu, phần mềm Pascal.
2. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở.
III - PHƯƠNG PHÁP
- Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp.
IV - TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
A - ỔN ĐỊNH (1’)
B - KIỂM TRA BÀI CŨ (0`)
C - BÀI MỚI (40’)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: 15’
GV: Nêu một số công việc thường ngày trong cuộc sống
HS: Chú ý lắng nghe
HS: Ghi chép
Hoạt động 2: 25’
GV: Giới thiệu câu lệnh lặp trong Pascal
HS: Chú ý
GV: Cho ví dụ về vẽ hình vuông và giải thích ví dụ cho học sinh
HS: Chú ý lắng nghe và hiểu
HS: Ghi vở
GV: Cho ví dụ về tính tổng 100 số tự nhiên giải thích ví dụ cho học sinh
HS: Chú ý lắng nghe và hiểu
HS: Ghi vở
1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần
Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.
Có những hoạt động mà chúng ta thường thực hiện lặp lại với một số lần nhất định và biết trước, chẳng hạn đánh răng mỗi ngày hai lần, mỗi ngày tắm một lần,... Chúng ta còn lặp lại những công việc với số lần không thể xác định trước: học cho đến khi thuộc bài, nhặt từng cọng rau cho đến khi xong,...
Khi viết chương trình máy tính cũng vậy. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp ta cũng cần phải viết lặp lại nhiều câu lệnh thực hiện một phép tính nhất định.
2. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh
Ví dụ 1. Giả sử ta cần vẽ ba hình vuông có cạnh 1 đơn vị như hình 33. Mỗi hình vuông là ảnh dịch chuyển của hình bên trái nó một khoảng cách 2 đơn vị. Do đó, ta chỉ cần lặp lại thao tác vẽ hình vuông ba lần. Việc vẽ hình có thể thực hiện được bằng thuật toán sau đây:
Bước 1. Vẽ hình vuông (vẽ liên tiếp bốn cạnh và trở về đỉnh ban đầu).
Bước 2. Nếu số hình vuông đã vẽ được ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại, kết thúc thuật toán.
Hình 33
Riêng với bài toán vẽ một hình vuông (h. 34), thao tác chính là vẽ bốn cạnh bằng nhau, hay lặp lại bốn lần thao tác vẽ một đoạn thẳng. Sau mỗi lần vẽ đoạn thẳng, thước kẻ được quay một góc 90o sang phải tại vị trí của bút vẽ. Thuật toán sau đây sẽ mô tả các bước để vẽ hình vuông:
Hình 34
Bước 1. k ( 0 (k là số đoạn thẳng đã vẽ được).
Bước 2. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 90o sang phải.
Bước 3. k ( k +1. Nếu k ≤ 4 thì trở lại bước 2; ngược lại, kết thúc thuật toán.
Lưu ý rằng, biến k được sử dụng như là biến đếm để ghi lại số cạnh đã vẽ được.
Ví dụ 2. Giả sử cần tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên, tức là tính:
S = 1 + 2 + 3 + ... + 100.
Hoạt động chính khi giải bài toán này là thực hiện phép cộng. Thuật toán trong ví dụ 3, bài 5 đã mô tả việc thực hiện lặp lại phép cộng 100 lần.
Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán như trong ví dụ trên được gọi là cấu trúc lặp.
Mọi ngôn ngữ lập trình đều có "cách" để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh. Đó là các câu lệnh lặp.
D - CỦNG CỐ (2’)
- Nhắc lại các hoạt động lặp trong cuộc sống
E - HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2’)
- Về nhà xem lại phần còn lại của bài tiết sau chúng ta học
………………
Tiết 37
Ngày giảng:
8A:………
8B:………
Bài 7. CÂU LỆNH LẶP
I - MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
2. Kỹ Năng
- Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal.
3. Thái độ
- Tập trung cao độ, nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: giáo án, máy chiếu, phần mềm Pascal.
2. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở.
III - PHƯƠNG PHÁP
- Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp.
IV - TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
A - ỔN ĐỊNH (1’)
B - KIỂM TRA BÀI CŨ (0`)
C - BÀI MỚI (40’)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: 15’
GV: Nêu một số công việc thường ngày trong cuộc sống
HS: Chú ý lắng nghe
HS: Ghi chép
Hoạt động 2: 25’
GV: Giới thiệu câu lệnh lặp trong Pascal
HS: Chú ý
GV: Cho ví dụ về vẽ hình vuông và giải thích ví dụ cho học sinh
HS: Chú ý lắng nghe và hiểu
HS: Ghi vở
GV: Cho ví dụ về tính tổng 100 số tự nhiên giải thích ví dụ cho học sinh
HS: Chú ý lắng nghe và hiểu
HS: Ghi vở
1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần
Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.
Có những hoạt động mà chúng ta thường thực hiện lặp lại với một số lần nhất định và biết trước, chẳng hạn đánh răng mỗi ngày hai lần, mỗi ngày tắm một lần,... Chúng ta còn lặp lại những công việc với số lần không thể xác định trước: học cho đến khi thuộc bài, nhặt từng cọng rau cho đến khi xong,...
Khi viết chương trình máy tính cũng vậy. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp ta cũng cần phải viết lặp lại nhiều câu lệnh thực hiện một phép tính nhất định.
2. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh
Ví dụ 1. Giả sử ta cần vẽ ba hình vuông có cạnh 1 đơn vị như hình 33. Mỗi hình vuông là ảnh dịch chuyển của hình bên trái nó một khoảng cách 2 đơn vị. Do đó, ta chỉ cần lặp lại thao tác vẽ hình vuông ba lần. Việc vẽ hình có thể thực hiện được bằng thuật toán sau đây:
Bước 1. Vẽ hình vuông (vẽ liên tiếp bốn cạnh và trở về đỉnh ban đầu).
Bước 2. Nếu số hình vuông đã vẽ được ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại, kết thúc thuật toán.
Hình 33
Riêng với bài toán vẽ một hình vuông (h. 34), thao tác chính là vẽ bốn cạnh bằng nhau, hay lặp lại bốn lần thao tác vẽ một đoạn thẳng. Sau mỗi lần vẽ đoạn thẳng, thước kẻ được quay một góc 90o sang phải tại vị trí của bút vẽ. Thuật toán sau đây sẽ mô tả các bước để vẽ hình vuông:
Hình 34
Bước 1. k ( 0 (k là số đoạn thẳng đã vẽ được).
Bước 2. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 90o sang phải.
Bước 3. k ( k +1. Nếu k ≤ 4 thì trở lại bước 2; ngược lại, kết thúc thuật toán.
Lưu ý rằng, biến k được sử dụng như là biến đếm để ghi lại số cạnh đã vẽ được.
Ví dụ 2. Giả sử cần tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên, tức là tính:
S = 1 + 2 + 3 + ... + 100.
Hoạt động chính khi giải bài toán này là thực hiện phép cộng. Thuật toán trong ví dụ 3, bài 5 đã mô tả việc thực hiện lặp lại phép cộng 100 lần.
Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán như trong ví dụ trên được gọi là cấu trúc lặp.
Mọi ngôn ngữ lập trình đều có "cách" để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh. Đó là các câu lệnh lặp.
D - CỦNG CỐ (2’)
- Nhắc lại các hoạt động lặp trong cuộc sống
E - HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2’)
- Về nhà xem lại phần còn lại của bài tiết sau chúng ta học
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thanh Hùng
Dung lượng: 1,05MB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)