Tin 8
Chia sẻ bởi Lê Thị Đức |
Ngày 14/10/2018 |
58
Chia sẻ tài liệu: tin 8 thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Phần I: LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN
Bài 1:MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I. Mục tiêu:
+ Kiến thức: - Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp.
+ Kĩ năng: - Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó.
+Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
GV: Sách giáo khoa, Phòng máy
HS: Sách giáo khoa, vở ghi
III.Nội dung :
Tổ chức
Bài củ: G V giới thiệu chương trình SGK tin hoc lớp 8
Bài mới
Hoạt động của GV & HS
Ghi bảng
+ Hoạt động 1: Tìm hiểu cách để con người ra lệnh cho máy tính.
? Máy tính là công cụ giúp con người làm những công việc gì.
? Nêu một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện.
Khi thực hiện những thao tác này => ta đã ra lệnh cho máy tính thực hiện.
? Để điều khiển máy tính con người phải làm gì.
+ Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ về Rô-bốt nhặt rác.
? Con người chế tạo ra thiết bị nào để giúp con người nhặt rác, lau cửa kính trên các toà nhà cao tầng?
- Giả sử ta có một Rô-bốt có thể thực hiện các thao tác như: tiến một bước, quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng.
- Quan sát hình 1 ở sách giáo khoa
? Ta cần ra lệnh như thế nào để chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời => nhặt rác => bỏ rác vào thùng.
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ?
- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
- Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thông qua lệnh.
2. Ví dụ Rô-bốt nhặt rác:
+ Các lệnh để Rô-bốt hoàn thành tốt công việc:
- Tiến 2 bước.
- Quay trái, tiến 1 bước.
- Nhặt rác.
- Quay phải, tiến 3 bước.
- Quay trái, tiến 2 bước.
- Bỏ rác vào thùng.
4. Củng cố:
? Con người làm gì để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc.
5. Hương dẫn:
- Học bài kết hợp SGK
- Làm bài tập 1/8 SGK
IV. Rút kinh nghiệm:
-------------------------------- ( ----------------------------------
Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I. Mục tiêu:
+ Kiến thức:- Biết được viết chương trình là viết các lệnh chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán.
- Biết ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết chương trình.
- Biết vai trò của chương trình dịch.
+ Kĩ năng:- Rèn luyện kĩ năng viết chương trình đơn giản.
+Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc.
II. Chuẩn bị:
GV: Phòng máy, máy chiếu;
HS: Đọc trước SGK
III. Nội dung:
1. Tổ chức
2. Bài cũ:
? Con người làm gì để điều khiển máy tính? Cho ví dụ cụ thể ?
3. Bài mới:
Hoạt động của GV & HS
Ghi bảng
+ Hoạt động 1: Tìm hiểu viết chương trình và ra lệnh cho máy tính làm việc.
- Trở lại ví dụ về rô-bốt nhặt rác, việc viết các lệnh để điều khiển rô-bốt về thực chất cũng có nghĩa là viết chương trình.
- Để điều khiển Rô-bốt ta phải làm gì?
- Viết các lệnh chính là viết chương trình => thế nào là viết chương trình.
? Chương trình máy tính là gì?
? Tại sao cần phải viết chương trình.
+ Hoạt động 2: Chương trình và ngôn ngữ lập trình.
- Giả sử có hai người nói chuyện với nhau. Một người chỉ biết tiếng Anh, một người chỉ biết tiếng Việt. Vậy
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lê Thị Đức
Dung lượng: 2,31MB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)