Tiết 5-6
Chia sẻ bởi Ngô Thị Hồng Hạnh |
Ngày 14/10/2018 |
53
Chia sẻ tài liệu: Tiết 5-6 thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Tuần: 03 Ngày soạn: 27/08/2011
Tiết PPCT: 05 Ngày dạy: 31/08/2011
BÀI THỰC HÀNH 1:
LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL (Tiết 1)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Thực hiện các thao tác khởi động/kết thúc TP, làm quen với màn hình soạn thảo TP;
Thực hiện được các thao tác mở bảng chọn và chọn lệnh;
Soạn thảo một chương trình Pascal đơn giản;
Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả;
Biết sự quy định phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình.
Kỹ năng:
Biết soạn thảo một chương trình Turbo Pascal đơn giản;
Biết chạy một chương trình cụ thể trong môi trường lập trình Turbo Pascal.
Thái độ:
Truyền cho HS lòng yêu thích khi làm việc với máy tính, lòng ham muốn tìm tòi;
Thực hành nghiêm túc, có tinh thần tự giác học tập.
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Giáo án + SGK.
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, HD thực hành trên máy.
Phương tiện: Máy tính, máy chiếu.
Học sinh:
Chuẩn bị bài mới và học bài cũ.
Thực hành ở phòng máy.
Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, đặt vấn đề (10 phút)
- Lớp ổn định, báo cáo sỉ số
- Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Ngôn ngữ lập trình bao gồm những gì? Từ khóa và tên của chương trình?
Câu 2: Nêu cấu trúc chung của chương trình?
- Đặt vấn đề: Qua các bài học trước các em đã được làm quen với một số khái niệm về chương trình và ngôn ngữ lập trình, các thành phần, cấu trúc chung của chương trình. Bài thực hành hôm nay sẽ giúp các em làm quen về chương trình và ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal.
- Lớp trưởng báo cáo sỉ số
- HS lên kiểm tra bài cũ, các HS khác nghe và nhận xét.
- Lắng nghe, ghi bài.
BÀI THỰC HÀNH 1:
LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL
Hoạt động 2: Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi Turbo Pascal ( 10 phút)
? Nêu cách để khởi động Turbo Pascal.
- Khởi động bằng cách nháy đúp chuột vào tên tệp Turbo.exe trong thư mục chứa tệp này.
? Nêu cách thoát khỏi chương trình Pascal.
Sử dụng tổ hợp phím Alt + X để thoát khỏi TP
- Yêu cầu học sinh quan sát màn hình TP và so sánh với hình ảnh trong SGK.
+ Nháy đúp vào biểu tượng Turbo Pascal ở trên màn hình nền
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Chọn Menu File => Exit.
- Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Bài 1. Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi Turbo Pascal:
Khởi động Turbo Pascal bằng 2 cách sau:
* Nháy đúp biểu tượng của Turbo Pascal trên màn hình.
* Nháy đúp chuột vào tên tệp Turbo.exe trong thư mục chứa tệp này(thường là thư mục con TP/BIN)
Hoạt động 3: Nhận biết các thành phần trên màn hình(15 phút)
- Nhấn phím F10 để mở bảng chọn. Để di chuyển qua lại giữa các bảng chọn ta sử dụng phím nào?
- Nhấn phím Enter để mở một bảng chọn
- Quan sát các lệnh trong từng bảng chọn.
- Để di chuyển qua lại giữa các bảng chọn, ta sử dụng phím mũi tên sang trái và sang phải.
- Học sinh thực hiện các thao tác theo yêu cầu của giáo viên.
- Nhận biết các thành phần: thanh bảng chọn, tên tệp đang mở, con trỏ, dòng trợ giúp phía dưới màn hình.
Hoạt động 4: Củng cố và dặn dò ( 10 phút)
* Củng cố:
- Yêu cầu một vài học sinh lên làm lại một số thao tác cho các bạn cùng xem
* Dặn dò:
- Về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
- Lên thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Rút kinh nghiệm:
Tuần: 03 Ngày soạn: 27/08/2011
Tiết PPCT: 06 Ngày dạy: 31/08/2011
BÀI THỰC HÀNH 1:
Tiết PPCT: 05 Ngày dạy: 31/08/2011
BÀI THỰC HÀNH 1:
LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL (Tiết 1)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Thực hiện các thao tác khởi động/kết thúc TP, làm quen với màn hình soạn thảo TP;
Thực hiện được các thao tác mở bảng chọn và chọn lệnh;
Soạn thảo một chương trình Pascal đơn giản;
Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả;
Biết sự quy định phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình.
Kỹ năng:
Biết soạn thảo một chương trình Turbo Pascal đơn giản;
Biết chạy một chương trình cụ thể trong môi trường lập trình Turbo Pascal.
Thái độ:
Truyền cho HS lòng yêu thích khi làm việc với máy tính, lòng ham muốn tìm tòi;
Thực hành nghiêm túc, có tinh thần tự giác học tập.
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Giáo án + SGK.
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, HD thực hành trên máy.
Phương tiện: Máy tính, máy chiếu.
Học sinh:
Chuẩn bị bài mới và học bài cũ.
Thực hành ở phòng máy.
Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, đặt vấn đề (10 phút)
- Lớp ổn định, báo cáo sỉ số
- Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Ngôn ngữ lập trình bao gồm những gì? Từ khóa và tên của chương trình?
Câu 2: Nêu cấu trúc chung của chương trình?
- Đặt vấn đề: Qua các bài học trước các em đã được làm quen với một số khái niệm về chương trình và ngôn ngữ lập trình, các thành phần, cấu trúc chung của chương trình. Bài thực hành hôm nay sẽ giúp các em làm quen về chương trình và ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal.
- Lớp trưởng báo cáo sỉ số
- HS lên kiểm tra bài cũ, các HS khác nghe và nhận xét.
- Lắng nghe, ghi bài.
BÀI THỰC HÀNH 1:
LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL
Hoạt động 2: Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi Turbo Pascal ( 10 phút)
? Nêu cách để khởi động Turbo Pascal.
- Khởi động bằng cách nháy đúp chuột vào tên tệp Turbo.exe trong thư mục chứa tệp này.
? Nêu cách thoát khỏi chương trình Pascal.
Sử dụng tổ hợp phím Alt + X để thoát khỏi TP
- Yêu cầu học sinh quan sát màn hình TP và so sánh với hình ảnh trong SGK.
+ Nháy đúp vào biểu tượng Turbo Pascal ở trên màn hình nền
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Chọn Menu File => Exit.
- Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Bài 1. Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi Turbo Pascal:
Khởi động Turbo Pascal bằng 2 cách sau:
* Nháy đúp biểu tượng của Turbo Pascal trên màn hình.
* Nháy đúp chuột vào tên tệp Turbo.exe trong thư mục chứa tệp này(thường là thư mục con TP/BIN)
Hoạt động 3: Nhận biết các thành phần trên màn hình(15 phút)
- Nhấn phím F10 để mở bảng chọn. Để di chuyển qua lại giữa các bảng chọn ta sử dụng phím nào?
- Nhấn phím Enter để mở một bảng chọn
- Quan sát các lệnh trong từng bảng chọn.
- Để di chuyển qua lại giữa các bảng chọn, ta sử dụng phím mũi tên sang trái và sang phải.
- Học sinh thực hiện các thao tác theo yêu cầu của giáo viên.
- Nhận biết các thành phần: thanh bảng chọn, tên tệp đang mở, con trỏ, dòng trợ giúp phía dưới màn hình.
Hoạt động 4: Củng cố và dặn dò ( 10 phút)
* Củng cố:
- Yêu cầu một vài học sinh lên làm lại một số thao tác cho các bạn cùng xem
* Dặn dò:
- Về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
- Lên thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
Rút kinh nghiệm:
Tuần: 03 Ngày soạn: 27/08/2011
Tiết PPCT: 06 Ngày dạy: 31/08/2011
BÀI THỰC HÀNH 1:
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Ngô Thị Hồng Hạnh
Dung lượng: 96,00KB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)