Tiết 49_lớp 8
Chia sẻ bởi Nguyễn Thanh Hà |
Ngày 14/10/2018 |
48
Chia sẻ tài liệu: Tiết 49_lớp 8 thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Tiết thứ: 49
Ngày soạn: 25/02/2010
Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC
(Tiết 1)
A. Mục tiêu:
I. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn.
II. Kĩ năng:
- Nhận biết được đâu là hoạt động lặp với số lần chưa biết trước.
III. Thái độ:
- Nghiêm túc, rèn luyện tính chính xác, cẩn thận cho học sinh.
B. Phương pháp:
- Vấn đáp, thuyết trình, trình chiếu.
C. Chuẩn bị:
I. Giáo viên:
- Nội dung bài, máy tính, SGK.
II. Học sinh:
- Chuẩn bị nội dung bài học ở nhà, SGK.
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định tổ chức: (1’)
II. Bài cũ: (5’)
- Geogebra là phần mềm có chức năng chính là gì?
- Em hãy cho biết những công cụ làm việc chính của phần mềm Geogebra?
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: (2’)
Chúng ta đã được làm quen với các hoạt động lặp với số lần đã xác định trước. Vậy với các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước thì như thế nào?
2. Triển khai bài mới: (32’)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
* Hoạt động 1: (15’)
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ 1 SGK và lấy ví dụ về các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước?
HS: Nghiên cứu và đưa ra ví dụ.
GV: Nhận xét, bổ sung.
GV: Giới thiệu ví dụ 2 SGK. Yêu cầu HS đưa ra ý tưởng về thuật toán và giải thích ý tưởng?
HS: Nghiên cứu và trình bày.
GV: Phân tích thuật toán để HS nắm bắt được các bước giải thuật.
HS: Chú ý, ghi bài.
GV: Đưa ra sơ đồ khối và giải thích cho học sinh hiểu.
HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài.
1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước
a) Ví dụ 1:
(SGK).
b) Ví dụ 2:
- Nếu cộng lần lượt n số tự nhiên đầu tiên (n = 1, 2, 3...). Cần cộng bao nhiêu số tự nhiên đầu tiên để ta nhận được tổng Tn nhỏ nhất lớn hơn 1000?
* Thuật toán:
- Bước 1: S ( 0, n ( 0;
- Bước 2: Nếu S ≤ 1000, n ( n + 1; Ngược lại chuyển tới bước 4.
- Bước 3: S ( S + n và quay lại bước 2.
- Bước 4: In kết quả.
* Ta có sơ đồ khối:
* Nhận xét : Để viết chương trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các hoạt động lặp như trong các ví dụ trên, ta có thể sử dụng câu lệnh có dạng lặp với số lần chưa biết trước.
* Hoạt động 2: (17’)
- GV: Có thể sử dụng lệnh lặp với số lần lặp chưa biết trước trong các chương trình lập trình . Sau đây ta xét câu lệnh và ví dụ trong TP.
- GV: Giới thiệu cú pháp lệnh while … do
- HS: Quan sát, lắng nghe.
- GV: Yêu cầu HS đọc và phân tích ví dụ 3.
- HS: Đọc và trả lời.
- GV: Giới thiệu chạy chương trình cho HS quan sát.
- HS: Quan sát.
- GV: Yêu cầu HS chạy lại chương trình với các sai_so là 0.002 ; 0.001 ; 0.005 ; ...
2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước
Trong Pascal câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước có dạng: while <điều kiện> do; trong đó:
Điều kiện thường là một phép so sánh;
Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép.
Câu lệnh lặp này được thực hiện như sau:
Bước 1 : Kiểm tra điều kiện.
Bước 2 : Nếu điều kiện SAI, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại bước 1.
Ví dụ 3.
Ngày soạn: 25/02/2010
Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC
(Tiết 1)
A. Mục tiêu:
I. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn.
II. Kĩ năng:
- Nhận biết được đâu là hoạt động lặp với số lần chưa biết trước.
III. Thái độ:
- Nghiêm túc, rèn luyện tính chính xác, cẩn thận cho học sinh.
B. Phương pháp:
- Vấn đáp, thuyết trình, trình chiếu.
C. Chuẩn bị:
I. Giáo viên:
- Nội dung bài, máy tính, SGK.
II. Học sinh:
- Chuẩn bị nội dung bài học ở nhà, SGK.
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định tổ chức: (1’)
II. Bài cũ: (5’)
- Geogebra là phần mềm có chức năng chính là gì?
- Em hãy cho biết những công cụ làm việc chính của phần mềm Geogebra?
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: (2’)
Chúng ta đã được làm quen với các hoạt động lặp với số lần đã xác định trước. Vậy với các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước thì như thế nào?
2. Triển khai bài mới: (32’)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
* Hoạt động 1: (15’)
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ 1 SGK và lấy ví dụ về các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước?
HS: Nghiên cứu và đưa ra ví dụ.
GV: Nhận xét, bổ sung.
GV: Giới thiệu ví dụ 2 SGK. Yêu cầu HS đưa ra ý tưởng về thuật toán và giải thích ý tưởng?
HS: Nghiên cứu và trình bày.
GV: Phân tích thuật toán để HS nắm bắt được các bước giải thuật.
HS: Chú ý, ghi bài.
GV: Đưa ra sơ đồ khối và giải thích cho học sinh hiểu.
HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài.
1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước
a) Ví dụ 1:
(SGK).
b) Ví dụ 2:
- Nếu cộng lần lượt n số tự nhiên đầu tiên (n = 1, 2, 3...). Cần cộng bao nhiêu số tự nhiên đầu tiên để ta nhận được tổng Tn nhỏ nhất lớn hơn 1000?
* Thuật toán:
- Bước 1: S ( 0, n ( 0;
- Bước 2: Nếu S ≤ 1000, n ( n + 1; Ngược lại chuyển tới bước 4.
- Bước 3: S ( S + n và quay lại bước 2.
- Bước 4: In kết quả.
* Ta có sơ đồ khối:
* Nhận xét : Để viết chương trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các hoạt động lặp như trong các ví dụ trên, ta có thể sử dụng câu lệnh có dạng lặp với số lần chưa biết trước.
* Hoạt động 2: (17’)
- GV: Có thể sử dụng lệnh lặp với số lần lặp chưa biết trước trong các chương trình lập trình . Sau đây ta xét câu lệnh và ví dụ trong TP.
- GV: Giới thiệu cú pháp lệnh while … do
- HS: Quan sát, lắng nghe.
- GV: Yêu cầu HS đọc và phân tích ví dụ 3.
- HS: Đọc và trả lời.
- GV: Giới thiệu chạy chương trình cho HS quan sát.
- HS: Quan sát.
- GV: Yêu cầu HS chạy lại chương trình với các sai_so là 0.002 ; 0.001 ; 0.005 ; ...
2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước
Trong Pascal câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước có dạng: while <điều kiện> do
Điều kiện thường là một phép so sánh;
Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép.
Câu lệnh lặp này được thực hiện như sau:
Bước 1 : Kiểm tra điều kiện.
Bước 2 : Nếu điều kiện SAI, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại bước 1.
Ví dụ 3.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thanh Hà
Dung lượng: 215,00KB|
Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)